Skip to main content
sharethis

ภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่โรงพยาบาลอ่างทอง เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2562 ที่มาภาพ: ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Thankyou Love

12 พ.ย. 2562 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่กลุ่มวัยรุ่นกว่า 20 คน ยกพวกตีกันในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลอ่างทอง อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง หลังคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันมาก่อนบริเวณหน้าสถานบันเทิงแห่งหนึ่งจนมีผู้บาดเจ็บจึงถูกส่งตัวมารักษาเมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 10 พ.ย. 2562

พยาบาลเล่านาทีหนีตาย ตีกันเละในห้องฉุกเฉิน สภาพเต็มไปด้วยเลือด
สหภาพพยาบาลฯ เรียกร้องรัฐแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสถานพยาบาล
อาชีพ 'พยาบาล' คนคาดหวังสูง แต่กลับถูกทำร้ายบ่อยครั้ง
สพฉ. เปิดผลวิจัยพบสถิติรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุจากการไปชนรถคันอื่น 67.8%
‘วันพยาบาลแห่งชาติ’ พยาบาลไทยยังเผชิญอุปสรรคการทำงาน 'เสี่ยงชีวิต-ภาระงานหนัก'

วันนี้ (12 พ.ย.) สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2562 ระบุว่าสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเข้ามากำกับ ดูแล ป้องกันอย่างจริงจัง ป้องกันชีวิตของบุคลากรสาธารณสุขทุกคนอย่างเร่งด่วน ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลในประเทศ จัดการปัญหาความรุนแรงในห้องฉุกเฉินและแนวทางแก้ไขปัญหา ต่อรูปแบบความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลและความหวาดกลัวต่อประชาชนผู้ใช้บริการที่สร้างความเครียดให้กับบุคลากรสาธารณสุขทุกคน สร้างความเสียหายต่อเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีราคาแพงและมีจำกัด หากถูกทำลายก็จะต้องใช้เวลาในการจัดหามาบริการประชาชน ทำให้เสียโอกาสและล่าช้าในการรักษา

ดังนั้นสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการทำร้ายร่างกายที่มีโทษทางอาญาอยู่แล้ว แต่ขอให้เร่งออกกฎหมายบังคับใช้เพิ่มเติมสำหรับเหตุรุนแรงต่อบุคลากรทางการแพทย์ โดยเพิ่มโทษปรับและเพิ่มโทษจำคุก กำหนดให้เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้

สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของบุคลากรสาธารณสุขทุกคนมีความสุข มั่นคงและปลอดภัย

โรงพยาบาลอ่างทอง ออกแถลงการณ์ยืนยันเอาผิดผู้ก่อเหตุ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมาโรงพยาบาลอ่างทอง ได้ออกแถลงการณ์ กรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาท ตามที่เกิดกรณีผู้ป่วยและกลุ่มญาติผู้ป่วยทะเลาะวิวาทกัน ณ ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลอ่างทอง เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2562 เวลา 00.50 น.นั้น โรงพยาบาลอ่างทอง ขอเรียนชี้แจงว่า แนวทางการรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาลมีขั้นตอนที่ชัดเจน โดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาระงับเหตุแล้ว และขอยืนยันว่าโรงพยาบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้รับบริการ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทุกคน เหตุการณ์ดังกล่าวไม่สมควรเกิดขึ้นในโรงพยาบาลที่ซึ่งเป็นสถานพยาบาลสำหรับดูแลรักษาผู้ป่วย ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ป่วยหนักใส่ท่อช่วยหายใจในห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

ตามนโยบายของท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการว่า ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ก่อเหตุความรุนแรงในโรงพยาบาลทุกกรณีไม่มีการยกเว้นเพื่อให้ผู้รับบริการและบุคลากรผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัย และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้ลงมาดูแลสั่งการด้วยตนเอง โดยมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทองและโรงพยาบาลอ่างทองดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ก่อเหตุในโรงพยาบาล ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทองและโรงพยาบาลอ่างทองจะดำเนินการโดยเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและบุคลากร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net