Skip to main content
sharethis

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการนัดหยุดงานประท้วงและมีการชุมนุมหลายแห่งในฝรั่งเศสที่แสดงความไม่พอใจ "การปฏิรูปบำนาญ" ซึ่งถูกมองว่าเป็นการปรับลดสวัสดิการบำนาญหลังเกษียณอายุของคนทำงานหลายภาคส่วน ทั้งนี้ยังมีเรื่องของความขัดแย้งระหว่างสหภาพแรงงานฝ่ายที่ต้องการเจรจากับรัฐบาล กับสหภาพฝ่ายที่ไม่เชื่อใจรัฐบาล รวมถึงมีผู้ประท้วงบางส่วนไปชุมนุมปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แล้วร้องเพลงว่าแม้แต่ "โมนาลิซา" กับ "ลีโอนาโด ดา วินซี" ก็หยุดงานประท้วง


ที่มาภาพประกอบ: James Rhodes (CC BY 2.0)

ในวันที่ 18 ม.ค. 2563 ซึ่งตรงกับช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 17 ในฝรั่งเศส มีเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ถูกห้อมล้อมโดยผู้ประท้วงที่ไม่พอใจเรื่องการตัดสวิสดิการบำนาญเกษียณอายุ ในขณะที่มาครงกำลังไปชมละครเวทีในช่วงคืนวันศุกร์

การประท้วงดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงต่อต้านสิ่งที่รัฐบาลฝรั่งเศสเรียกว่าเป็น "การปฏิรูป" บำนาญเกษียณอายุ เรื่องนี้เคยมีการประท้วงระลอกแรกในช่วงเดือน ธ.ค. 2562 และการประท้วงก็ดำเนินมาจนถึงปัจจุบันโดยมีชาวฝรั่งเศสมากกว่า 5 แสนคนนัดหยุดงานประท้วงและเดินขบวนพร้อมกับกลุ่มคนรุ่นเยาว์

ถึงแม้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะระบุให้มีการระงับการแก้ไขระบบบำนาญใหม่บางส่วนเป็นการชั่วคราว แต่ผู้ประท้วงปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาล โดยที่นายกรัฐมนตรี เอ็ดดูอาร์ด เฟลิปเป เคยประกาศว่าจะให้มีการยับยั้งการแก้ไขระบบบำนาญเกษียณอายุชั่วคราวในเรื่องที่จะเพิ่มเกณฑ์การเกษียณอายุขึ้น 2 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการประท้วงตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2562

สื่อเวิร์ลด์โซเชียลลิสต์ระบุว่าในหมู่แรงงานมีท่าทีต่อต้านมาครงมากขึ้นเรื่อยๆ และมีคนสนับสนุนการประท้วงหยุดงานจำนวนมาก แม้กระทั่งในผลโพลล์ของหนังสือพิมพ์ฝ่่ายขวา เลอ ฟิกาโร ก็ระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 66 มองว่ามีเหตุ "ชอบธรรม" ให้เกิดการหยุดงานประท้วง แต่ก็มีร้อยละ 57 ระบุว่าพวกเขาอยากให้การหยุดงานประท้วงจบลงเพราะเผชิญความยากลำบากในการเดินทาง นอกจากนี้มีร้อยละ 67 ที่มองว่าคำประกาศของเฟลิปเปเป็น "มาตรการแบบครึ่งๆ กลางๆ ที่มาช้าเกินไป"

มีครูรายหนึ่งชื่อเอ็มมาเข้าร่วมชุมนุมในกรุงปารีสกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้สนใจข้อเสนอเรื่องเกี่ยวกับอายุเกษียณของเฟลิปเป แต่พวกเขาประท้วงเพราะไม่ต้องการให้มีการตัดบำนาญเกษียณอายุ การปฏิรูปของรัฐบาลจะส่งผลให้พวกเขาสูญเสียเงินบำนาญที่ควรจะได้รับต่อเดือน รวมถึงถูกปรับลดเงินโบนัสสำหรับผู้หญิงที่มีภาระเลี้ยงดูบุตรด้วย

ซิลวี คนทำงานชนส่งมวลชนในกรุงปารีสกล่าวว่าการตัดบำนาญโดยมาครงเป็นเรื่องแย่สำหรับทุกคนราวกับรัฐบาลต้องการจะทำให้คนจนลง อย่างไรก็ตามซิลวีกล่าวว่าเธอไม่เชื่อใจให้ผู้นำสหภาพแรงงานเจรจากับมาครงและเฟลิปเปเพราะเชื่อว่าสหภาพเหล่านี้เจรจาเพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อคนทำงานขนส่งมวลชน

นอกจากการประท้วงหยุดงานแล้วยังมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งไปล้อมรอบโรงละคร เตียอาตร์ เดส์ บูฟฟ์ ดู นอรด์ ที่มาครงและภรรยาเข้าไปชมละคร จนทำให้ตำรวจต้องอารักขาทั้งสองคนออกจากโรงละคร เรื่องนี้ทำให้ มารีน เลอ แปน ผู้นำพรรคฝ่ายขวาจัดที่เป็นฝ่ายค้านกล่าวประณามการกระทำของผู้ประท้วงแต่ก็บอกว่ามันสะท้อนให้เห็นถึง "ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตลอดช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ ยังมีเหตุการณ์ที่นักกิจกรรมจากสหภาพแรงงานที่มีความสุดโต่งมากกว่าบุกเข้าไปในสำนักงานจองสหภาพสายกลาง CFDT เพื่อประท้วงที่ CFDT ยอมเจรจากับรัฐบาลในเรื่องการปฏิรูปบำนาญเกษียณอายุ ลอฮองต์ แบร์จีร์ หัวหน้าของ CFDT กล่าวว่าผู้ประท้วง "ทำร้ายร่างกายและกล่าวโจมตีคนทำงานสหภาพ" ของพวกเขา แต่พวกเขาก็จะ "ไม่ยอมให้ถูกข่มขู่"

ฝ่ายผู้ประท้วงที่มาจากสหภาพสายหัวแข็งมากกว่าคือ CGT และ Sud-Rail ประกาศว่าพวกเขาจะหยุดงานประท้วงต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ารัฐบาลจะยอมโยนทิ้งแผนการปฏิรูป ซึ่งสื่อเดอะเทเลกราฟระบุว่าจำนวนผู้หยุดงานประท้วงมีน้อยลงและบริการขนส่งมวลชนกำลังเริ่มกลับมา

อีกที่หนึ่งที่มีคนไปประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศสในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาคือพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ มีผู้ประท้วงล้อมพิพิธภัณฑ์เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้การจัดแสดงผลงานครบรอบ 500 ปี ลีโอนาโด ดา วินซี ต้องยกเลิกไปก่อน มีผู้ประท้วงบางคนร้องเพลงว่า "โมนาลิซากำลังประท้วงหยุดงาน ลีโอนาโดกำลังประท้วงหยุดงาน" ซึ่งระบุถึงชื่อศิลปินและผู้หญิงในภาพวาดชื่อดังของศิลปินผู้นี้


เรียบเรียงจาก
Macron evacuated from Paris theatre as protesters block exits over pension reforms, The Telegraph, 18-01-2020
https://www.telegraph.co.uk/news/2020/01/18/french-police-rescue-president-macron-theatre-crowd-furious/

Strike over France's pension reform forces shut Louvre museum, France 24, 17-01-2020
https://www.france24.com/en/20200117-strike-over-france-s-pension-reform-forces-shut-louvre-museum

Hundreds of thousands protest pension cuts in France, World Socialist Web Site, 17-01-2020
https://www.wsws.org/en/articles/2020/01/17/fran-j17.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net