Skip to main content
sharethis

ครม. กำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 25-27 ก.พ. ลงมติ 28 ก.พ. ก่อนปิดสมัยประชุมสภา 29 ก.พ. ให้สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เตรียมข้อมูลด้านเศรษฐกิจ ประยุทธ์ปัดกรณีฝ่ายค้านปูดเรื่องมีการให้ประโยชน์เพื่อให้กลับลำช่วยรัฐบาล พร้อมตอบในหลักการและเหตุผลที่ถูกอภิปราย

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

4 ก.พ. 2563 นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  เพื่อกำหนดวันที่เหมาะสมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกำหนดเป็นวันที่ 25-27 ก.พ. และลงมติในวันที่ 28 ก.พ. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 29 ก.พ. ดังนั้น ครม. จึงเห็นชอบให้เลื่อนการประชุม ครม. เป็นวันจันทร์ที่ 24 ก.พ.

นฤมลกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ กรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานวิปรัฐบาล ได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาให้ฝ่ายค้านแก้ไขข้อความในญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจที่ไม่ถูกต้องและเป็นเท็จ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อใช้ตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้าน และได้ฝากให้สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมข้อมูลด้านเศรษฐกิจด้วย

ในวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะมีการให้ผลประโยชน์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อให้สนับสนุนรัฐบาล โดยประยุทธ์กล่าวว่า เป็นแค่คำกล่าวหา ไม่ตอบ ไม่มีประโยชน์ พร้อมที่จะตอบในหลักการและเหตุผลในทุกประเด็นที่ถูกอภิปราย สำหรับรายละเอียดบางอย่างก็จะมีการชี้แจงจากหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทุกคนพร้อมทำตามระเบียบข้อบังคับของสภาอยู่แล้วให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทกรรมให้ร้าย หลังจากการอภิปรายก็คงจะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่ามีการให้ร้ายอะไรกันเหรือเปล่า ในสภาก็ว่ากันไป นอกสภาก็ว่ากันต่อไปภายหลัง

ที่มา: สำนักข่าวไทย มติชน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net