Skip to main content
sharethis

พรรคไทยสร้างไทย ร้องรัฐบาลควบคุมทุนจีนเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย กระทบต่อผู้ประกอบการ SMEs ประชาชนได้รับสินค้าไม่มีคุณภาพ พบช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 ขาดดุลทางการค้าให้กับจีนกว่า 720,000 ล้านบาท


ชัชวาล แพทยาไทย เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

25 ส.ค. 2567 NBT Connext รายงานว่านายชัชวาล แพทยาไทย เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของทุนจีนที่เข้ามาในประเทศทุกช่องทางส่งผลต่อธุรกิจของประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่ไม่มีมาตรการในการควบคุม ทำให้ประเทศไทยในช่วง 6 เดือนแรก ของปี 2567 ขาดดุลทางการค้าให้กับจีนกว่า 720,000 ล้านบาท

ด้านผู้บริโภคเผชิญความเสี่ยงของสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งไทยไม่ได้ประโยชน์จากการเข้ามาค้าขายเพราะจีนใช้กลยุทธ์จากที่เคยร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย โดยนายชัชวาล ย้ำจุดยืนของพรรคไม่มีนโยบายที่จะกีดกันทางการค้า แต่การเข้ามาของทุนจีนจะต้องเข้ามาอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทยเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจของไทยสามารถเติบโตได้

ทั้งนี้ เห็นว่า รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการป้องกันสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์จากต่างประเทศ เช่น การปรับมาตรการด้านภาษีนำเข้า ปรับกฎหมายอีคอมเมิร์ชใหม่ ต้องระบุแหล่งต้นกำเนิดของสินค้าให้ชัดเจน ห้ามขายสินค้าที่มีราคาต่อชิ้นต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านค้าจากจีนทุบราคาร้านค้าท้องถิ่นรายย่อย ที่สำคัญต้องขึ้นทะเบียนและมีใบอนุญาตการค้าขายในประเทศ โดยปฏิบัติตามกฎเดียวกับผู้ค้าในประเทศ และใช้บัญชีธนาคารของประเทศไทยในการทำธุรกรรม เป็นต้น

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยจะนำข้อมูลจากการลงพื้นที่ของทีมพรรคเปิดเผยต่อสภา โดยเฉพาะความไม่ชอบมาพากลของสินค้าจีนบางประเภท ที่ถูกนำเข้ามาวางขายในลักษณะที่เป็นสินค้าผิดกฎหมาย แต่สามารถวางขายได้โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปตรวจสอบ หรือเข้าไปแล้วกลับไม่ได้เอาผิดดำเนินคดีปล่อยให้วางขาย ซึ่งส่อว่าอาจรู้เห็นเป็นใจหรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ แล้วปล่อยให้ธุรกิจเหล่านั้นเดินหน้าต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net