Skip to main content
sharethis

เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ภายใต้จีน กำลังจะมีการคัดเลือกผู้ว่าคนใหม่ภายในเดือน ต.ค. 2567 โดยมีการคัดกรองว่าต้องปฏิญาณตนสวามิภักดิ์ต่อจีน และผู้ที่มีสิทธิโหวตคัดเลือกได้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.มาเก๊า 400 รายที่มาจากตัวแทนภาคส่วนต่างๆ อย่างอุตสาหกรรม, พาณิชย์, การเงิน, แรงงาน รวมถึงตัวแทนทางการเมืองและทางศาสนา

ภายในวันที่ 13 ต.ค. ที่จะถึงนี้ เขตปกครองพิเศษมาเก๊า จะมีการคัดเลือกผู้ว่าการคนใหม่ โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.มาเก๊าราว 400 ราย ที่จะเป็นผู้ลงคะแนนคัดเลือกผู้ว่าคนใหม่ อีกทั้งยังมีกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ผู้แทนต้องได้รับการคัดกรองเรื่องจุดยืนทางการเมืองของพวกเขาเอง โดยกำหนดให้ทุกคนต้องลงนามปฏิญาณตนสวามิภักดิ์ต่อจีนรวมถึงต่อมาเก๊า

ผู้ว่าการมาเก๊ามีวาระดำรงตำแหน่งอยู่ 5 ปี โดยหลังจากที่รัฐบาลมาเก๊าประกาศเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับวันที่และรายละเอียดการคัดเลือกผู้ว่าคนใหม่ Ho lat-seng ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าเขาจะลงชิงตำแหน่งต่อในวาระที่สองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม Jorge Chiang ผู้ประกอบการธุรกิจในท้องถิ่น ได้ประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ โดยที่ Chiang ยังได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคม Macau Institutionalism และ เป็นประธานสมาคมหอการค้ามาเก๊าโลตัสด้วย

ภายใต้รัฐธรรมนูญเล็กของมาเก๊าที่เรียกว่ากฎหมายพื้นฐานนั้น คนที่จะเป็นผู้ว่าการมาเก๊าได้จะต้องมีคุณสมบัติต่างๆ คือ มีสัญชาติจีน มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป จะต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในมาเก๊ามาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปี

ผู้ที่จะทำการโหวตลงคะแนนคัดเลือกผู้ว่ามาเก๊านั้นคือ กกต.มาเก๊า ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ เช่นภาคส่วนอุตสาหกรรมและพาณิชย์, ภาคส่วนการเงิน, ภาคส่วนแรงงาน, รวมถึงตัวแทนจากภาคส่วนการเมืองและตัวแทนศาสนาด้วย

รัฐบาลมาเก๊าเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกกต.มาเก๊าเป็นจำนวน 5,521 ราย คิดเป็นร้อยละ 88.1 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดซึ่งถือเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์สำหรับมาเก๊า ซึ่งทางรัฐบาลมาเก๊าระบุว่าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกกต.ในครั้งนี้ "สะท้อนการสนับสนุนจากสังคมมาเก๊าและการยอมรับระบบการเลือกตั้งแบบใหม่"

ทางการจีนออกแถลงการณ์ระบุว่าผลการเลือกตั้งกกต.ที่ออกมา "ได้ช่วยส่งเสริมความพยายามของสังคมมาเก๊าทุกภาคส่วนในการที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติ เพื่อเป็นการดำเนินการตามหลักการ 'ให้ผู้รักชาติปกครองมาเก๊า' และเพื่อเสถียรภาพในระยะยาวของมาเก๊า"

มาเก๊าได้ผ่านร่างกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งให้อำนาจกกต. ในการคัดกรองตัวแทนลงสมัครเป็นผู้ว่าเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการสวามิภักดิ์ต่อกฎหมายขั้นพื้นฐานและต่อเมืองมาเก๊า

นอกจากนี้แล้วการที่ผู้สมัครจะสามารถลงชิงตำแหน่งได้จะต้องผ่านการอนุมัติเสนอชื่อจากกกต.มาเก๊าก่อนอย่างน้อย 66 เสียงเสียก่อน

จากข้อมูลของทางการเมื่อเดือน มิ.ย. 2567 ระบุว่ามาเก๊ามีประชากรอยู่ทั้งหมด 687,000 คน

มาเก๊า หรือ "เอ้าเหมิน" มีชื่อเป็นทางการว่า "เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน" ก่อนหน้านี้เคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส ต่อมาในปี 2542 ถึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีนและกลายเป็นเขตปกครองพิเศษของจีนภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค. 2592


เรียบเรียงจาก
Macau leadership election set for October – only 400 eligible to vote and candidates pre-vetted, Hong Kong Free Press, 13-08-2024
 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%B2

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net