Skip to main content
sharethis

“โจวหั่งตุง” นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำของฮ่องกง เพราะกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ยื่นร้องเรียนต่อศาลหลังจากที่เจ้าหน้าที่เรือนจำยึดหนังสือที่มีคนส่งให้ 4 เล่ม หนึ่งในนั้นเป็นหนังสือเกี่ยวกับการปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 ทางการอ้างว่าหนังสือเหล่านี้ "อาจจะกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกต่อต้านอำนาจทางการ"

 

14 ส.ค. 2567 โจวหั่งตุง นักกิจกรรมในฮ่องกงผู้ที่ถูกคุมขังมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี เพราะกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ได้ยื่นเรื่องขอให้ศาลสูงฮ่องกงพิจารณาในเรื่องที่เธอถูกยึดหนังสือในเรือนจำ เธอบอกว่าการกระทำของกรมราชทัณฑ์ฮ่องกง ที่ห้ามไม่ให้เธอรับหนังสือบางเล่มนั้น เป็นการผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของเธอที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

การยื่นคำร้องของโจวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข้อกล่าวหาว่ากรมราชทัณฑ์ฮ่องกงทำการยึดหนังสือ 4 เล่มที่แม่ของเธอพยายามจะส่งให้ลูกสาวอ่านในคุก มีการส่งหนังสือเหล่านี้ช่วงระหว่างวันที่ 22 ก.พ. - 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

หนังสือเหล่านี้ไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ แต่ทาง HKFP ได้แปลชื่อของหนังสือเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษจากภาษาเดิมตามนี้คือ "The People Will Not Forget: A Record of the 1989 Movement" (ประชาชนจะไม่ลืม บันทึกขบวนการ ค.ศ. 1989) ซึ่งเป็นหนังสือที่นักข่าวเขียนเกี่ยวกับการปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ตีพิมพ์เผยแพร่โดยสมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกง

หนังสือเล่มอื่นๆ ได้แก่ "Brother" (พี่น้อง) ซึ่งเป็นนิยายที่มีการพูดถึงขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในฮ่องกงผสมสผสานลงไปในพล็อตด้วย หนังสืออีกสองเล่มที่เหลือคือหนังสือแนวบันทึกความทรงจำ เล่มหนึ่งเขียนโดยนักกิจกรรมประชาธิปไตยที่เสียชีวิตแล้วคือ Szeto Wah และอีกเล่มหนึ่งมาจากบาทหลวง Chu Yiu-ming ผู้เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมขบวนการร่มปี 2557

วันที่ 5 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ฮ่องกงสั่งยึดหนังสือ The People Will Not Forget: A Record of the 1989 Movement และ  Brother โดยอ้างว่าหนังสือมี "คำบรรยายที่มีอคติ" ที่อาจจะ "กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกต่อต้านอำนาจทางการ" อีก 4 วันถัดจากนั้นก็มีการออกเอกสารแจ้งโจวว่าหนังสือบันทึกของนักกิจกรรมประชาธิปไตยอีกสองเล่มที่ส่งให้เธอก็ถูกยึดไว้โดยเจ้าหน้าที่เช่นกัน

โจวบอกว่าเธอได้ยื่นร้องเรียนเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือน มี.ค. แล้ว แต่ก็ถูกปฏิเสธโดยอ้างว่าหนังสือมีคำบรรยายที่มีอคติ, มีการใส่ร้ายรัฐบาลและตำรวจ, ถส่งเสริม "แนวคิดผิดกฎหมายและต่อต้านรัฐบาล" รวมถึงอ้างว่าส่งเสริม "การต่อต้านด้วยความรุนแรง" ด้วย

นอกจากนี้ราชทัณฑ์ของฮ่องกงยังอ้างเหตุผลที่ยึดหนังสือแต่ละเล่มอีกด้วย อย่างเช่นเล่มเกี่ยวกับเทียนอันเหมินพวกเขาอ้างว่ามันเป็น "การบิดเบือนเรื่องที่รัฐบาลจีนจัดการกับการประท้วง" และอาจจะ "ส่งผลทางลบ" ต่อความคิดของผู้ต้องขัง สำหรับหนังสือของ Chu นั้นราชทัณฑ์ฮ่องกงอ้างว่าเขาเป็นคนสำคัญของขบวนการร่มผู้ที่เคยถูกสั่งลงโทษข้อหาก่อกวนความสงบเรียบร้อย หนังสือของ Chu ส่งเสริมให้เกิดการอารยะขัดขืนและระบุว่าการสอนความรักชาติเป็นการล้างสมอง

 

นักกิจกรรมบอกว่าหนังสือที่ยึดจากโจว ไม่ใช่หนังสือต้องห้ามในฮ่องกง

โจวหั่งตุงเคยเป็นรองประธานของกลุ่มส่งเสริมประชาธิปไตยที่ชื่อ Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China ซึ่งในตอนนี้ยุบกลุ่มไปแล้ว โจวถูกคุมขังตั้งแต่เดือน ก.ย. 2564 จากการถูกดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่นให้มีการล้มล้างรัฐบาลซึ่งเป็นข้อหาจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ กลุ่มของโจวมักจะจัดรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินทุกปีที่ฮ่องกง โดยจัดเป็นเวลาต่อเนื่องกันมา 20 กว่าปีแล้ว จนกระทั่งตำรวจสั่งแบนการจัดงานเช่นนี้ในปี 2563 โดยอ้างเรื่องโรคระบาด COVID-19

โจวผู้ที่เป็นทั้งนักกิจกรรมและทนายความยังได้เป็นผู้ว่าความให้ตัวเองเป็นประจำ อีกทั้งยังดำเนินการทางกฎหมายเพื่อท้าทายการตัดสินของทางการในหลายเรื่องด้วย และบางเรื่องก็ประสบความสำเร็จ เช่นในปี 2565 การที่โจวยื่นเรื่องให้มีการพิจารณาทางกฎหมาย ส่งผลให้ศาลยกเลิกข้อห้ามการรายงานข่าวศาลในบางเรื่อง

และเมื่อไม่นานนี้โจวก็ยังเคยระบุในข้อเขียนของเธอที่เผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นวิจารณ์ว่า กลไกการอุทธรณ์ของกรมราชทัณฑ์ฮ่องกงนั้นขาดความโปร่งใส กฎหมายที่ใช้กำกับดูแลเรือนจำในฮ่องกงนั้นไม่ได้ระบุถึงขอบข่ายอำนาจของราชทัณฑ์หรือระบุถึงขอบเขตสิทธิของผู้ต้องขัง ทำให้กลไกการอุทธรณ์นั้นขาดการอิงหลักกฎหมาย

โจวยังระบุถึงกรณีการสั่งยึดหนังสือด้วยว่า หนังสือ 4 เล่มที่ทางการยึดไปนั้นไม่ได้เป็นหนังสือที่ถูกแบนในฮ่องกงเลย และยังคงหาพบได้ตามร้านหนังสือและตามห้องสมุด ดังนั้นแล้วเธอจึงควรจะได้รับอนุญาตให้รับมันและอ่านมันได้ โจวระบุว่าการยึดหนังสือเช่นนี้จะส่งผลให้เกิด "บรรยากาศของความหวาดวิตกที่จะใช้เสรีภาพ" และทำให้ประชาชนรู้สึกไปเองว่าหนังสือเหล่านี้เป้นหนังสือผิดกฎหมาย

โจวระบุอีกว่าเธอไม่รู้สึกคล้อยตามข้ออ้างของราชทัณฑ์ที่อ้างว่าหนังสือมี "ข้อความบิดเบือน" เพราะทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ระบุชี้ชัดว่ามีการบิดเบือนหรือผิดพลาดตรงจุดไหนของหนังสือ โจวบอกว่าประวัติศาสตร์การปราบปรามที่เทียนอันเหมินนั้นเป็นเรื่องที่คนรู้จักดี จึงไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งบอกว่าผู้เขียนหนังสือเล่าเรื่องที่ไม่จริง

 

 

เรียบเรียงจาก

Detained activist Chow Hang-tung launches legal bid after 4 ‘anti-authority’ books kept from her by prison dept, Hong Kong Free Press, 02-08-2024

https://hongkongfp.com/2024/08/02/detained-activist-chow-hang-tung-launches-legal-bid-after-4-anti-authority-books-kept-from-her-by-prison-dept/

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net