Skip to main content
sharethis

วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ เตรียมเชิญ 9 บุคคล เข้าชี้แจงกรณีอุ้มผู้ลี้ภัยการเมือง พร้อมตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีหมู่อาร์ม

12 มิ.ย. 2563 รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกรณีวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองได้ถูกอุ้มหายไปจากที่พัก ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรทวี หรือ หมู่อาร์ม เปิดโปงการทุจริตในกองทัพบก

คณะกรรมาธิการได้มีมติให้เชิญบุคคลต่อไปนี้มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการใน วันพุธที่ 17 มิ.ย. 2563 ประกอบไปด้วย
1. ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
2. ปลัดกระทรวงยุติธรรม
3. ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด
4. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
5. พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก
6. ประธานคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ
7. เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ
8. Mr.Badar Farouk ผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ
9. สุณัย ผาสุก ผู้แทนจาก Human right watch

ขณะเดียวกัน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นร้องเรียนกรณีที่มีผู้มีอิทธิพลไปยิงปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านที่กำลังเก็บลูกหอย บริเวณอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี โดยทาง กมธ.การกฎหมายฯ จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาด้วย

โฆษก กมธ.การกฎหมายฯ กล่าวว่า กมธ. ไม่ได้ทำแต่เรื่องกองทัพหรือท้าทายผู้มีอำนาจเพียงอย่างเดียว แต่ทำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหา

รังสิมันต์ โรม โฆษก กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงหลังการประชุม 12 มิ.ย. 2563 (ภาพจากพรรคก้าวไกล)

ด้านณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม เสมียนงบประมาณ สังกัดศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ออกมาเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารของผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ตั้งอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะทำงานฯ จะตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ 1.มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารจริงหรือไม่ 2.หมู่อาร์มถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่ และ 3.การกล่าวหาหมู่อาร์มว่าหนีทหาร จะมีการคุ้มครองพยานได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องทำงานแข่งกับเวลาในการหาข้อเท็จจริง เนื่องจากหมู่อาร์มก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าหนีทหาร

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ คณะทำงานฯ จะเชิญตัวแทนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อมูลหลักกฎหมายในการคุ้มครองพยาน และความคืบหน้าคำร้องที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. ไปก่อนหน้านี้ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะเชิญหมู่อาร์มเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net