Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ทวงคืนและสู่ขวัญภูผาป่าไม้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมเป็นเวลา 10 วัน ประกาศว่าในเร็วๆ นี้จะยกระดับการชุมนุมด้วยการทวงคืนภูผาป่าไม้ที่ถูกนำไประเบิดทำเหมืองหินปูนกลับคืนมา

22 ส.ค. 2563 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ทวงคืนและสู่ขวัญภูผาป่าไม้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้ทำการปิดและฟื้นฟูเหมืองหินปูนและขอให้พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ถนนทางเข้า-ออกเหมือง เป็นเวลา 10 แล้ว (ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 2563) 

อ่านข่าวเก่าที่เกี่ยวกับกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

โดยในแถลงการณ์ระบุว่าวันนี้พวกเราได้มาชุมนุมเรียกร้องให้ทำการปิดและฟื้นฟูเหมืองหินปูน รวมทั้งขอให้พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ถนนทางเข้าเหมืองเป็นวันที่สิบแล้ว

เป็นสิบวันที่ปลาบปลื้มที่สุดที่เราได้ใช้สองมือสองเท้าทำการปิดหมืองด้วยตนเอง โดยไม่หวังพึ่งเทวดาฟ้าดินใด ๆ

เป็นสิบวันที่ยังไม่มีเหตุการณ์ข่มขู่ คุกคาม ละเมิด ปิดกั้น หรือรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น แต่พวกเราก็ไม่ประมาท พยายามระแวดระวัง ตื่นตัว อย่างเต็มที่

เป็นสิบวันที่เราได้เห็นความพิกลพิการของหน่วยงานรัฐที่นิ่งเฉยไม่ลงมาแก้ไขปัญหาให้กับพวกเรา พวกเขาใช้วิธีรอคอยให้พวกเราหมดแรงไปเอง แล้วรื้อย้ายข้าวของกลับบ้าน แล้วให้ผู้ประกอบการกลับเข้าไปทำเหมืองใหม่

เราจึงเห็นว่านั่นเป็นวิธีการที่ไม่แยแสต่อข้อเรียกร้องในการ 'เปลี่ยนดงมะไฟ' ทั้ง 3 ข้อของพวกเรา คือ (1) ปิดเหมืองหินและโรงโม่ (2) ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ และ (3) พัฒนาตำบลดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรม และอารยธรรมโบราณคดี  

จึงขอประกาศว่าในเร็ว ๆ นี้ เราจะยกระดับการชุมนุมด้วยการทวงคืนภูผาป่าไม้ที่ถูกนำไประเบิดทำเหมืองหินปูนของพวกเราคืน แล้วทำการสู่ขวัญภูผาป่าไม้ เพื่อดำเนินการฟื้นฟู ทั้งโดยปล่อยให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง และเสริมด้วยเทคนิควิชาการการฟื้นฟูเหมืองตามแนวทางสากล

โปรดติดตามรายละเอียดต่อไป พวกเราจะประกาศถึงแนวทางในการทวงคืนและสู่ขวัญภูผาป่าไม้เร็ว ๆ นี้

ขอให้เหมืองจบที่รุ่นเรา
กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได
22 ส.ค. 2563

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net