Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว “แดง ชินจัง” ผู้ต้องหาคดีระเบิด ปี 2557 ระบุ ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ก่อนหน้านี้ศาลไม่ให้ประกันตัวแดง ชินจัง โดยให้เหตุผลว่าพฤติการณ์แห่งคดีของจำเลยเป็นเรื่องร้ายแรง เกรงว่าจะหลบหนี

 

18 ก.ย. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน วันนี้ (18 ก.ย. 2567) ทนายความได้ยื่นประกันตัว "แดง ชินจัง" หรือยงยุทธ ใน 4 คดี โดยเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับวัตถุระเบิด ปี 2557 ต่อศาลอาญา ต่อมาเวลา 16.35 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานว่า ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวแดง ชินจัง โดยศาลให้เหตุผลว่า พิเคราะห์แล้ว ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย

ยกคำร้อง

ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า เมื่อปี 2557 แดง ชินจัง ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าอายัดตัวเขาตามหมายจับใน 2 คดี โดยเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับวัตถุระเบิด ที่ศาลอาญาจำหน่ายคดีและได้ออกหมายจับไว้ ประกอบกับมีคดีในชั้นอัยการอีก 2 คดี ที่อัยการฟ้องโดยไม่มีผู้ต้องหาส่งต่อศาล ซึ่งต้องประกันตัวเพิ่ม รวมแล้วแดง ชินจัง มีคดีที่ต้องประกันตัว 4 คดี และศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวในทุกคดี ระบุ ‘พฤติการณ์แห่งคดีของจำเลยเป็นเรื่องร้ายแรง หากอนุญาตให้ประกันตัว เกรงจะหลบหนี’ ซึ่งเขาได้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net