Skip to main content
sharethis

รายงานฉบับใหม่ของ ILO ชี้คนพิการรับค่าจ้างต่ำ ว่างงานสูง รายได้น้อย ไม่ค่อยได้เป็นพนักงานประจำ ผู้หญิงพิการได้รับผลกระทบหนัก เสนอเพิ่มโอกาสการจ้างงาน รวมถึงการเข้าถึงงานออนไลน์


ที่มาภาพ: ILO 

18 ก.ย. 2024 ทั่วโลกคนพิการมีโอกาสน้อยกว่าผู้ไม่พิการ ที่จะได้ทำงานอย่างเป็นทางการในตลาดแรงงาน และมักมีรายได้น้อยกว่า ตามรายงานฉบับใหม่ 'A study on the employment and wage outcomes of people with disabilities'  ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

รายงานระบุว่าคนพิการยังเผชิญกับอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพอิสระมากกว่า  ข้อมูลใหม่พบว่าคนพิการที่ทำงาน ได้รับค่าจ้างต่อชั่วโมงน้อยกว่าพนักงานทั่วไปเฉลี่ย 12%

สถานการณ์ยิ่งแย่ลงสำหรับผู้หญิงพิการ ซึ่งยังเผชิญกับช่องว่างค่าจ้างทางเพศเมื่อเทียบกับผู้ชายพิการ โดยเฉลี่ยใน 14 ประเทศที่มีข้อมูล พบช่องว่างค่าจ้างทางเพศระหว่างผู้หญิงและผู้ชายพิการอยู่ที่ 6% ในประเทศพัฒนาแล้ว และ 5% ในประเทศกำลังพัฒนา

ทั่วโลกมีคนพิการ 1.3 พันล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 6 ของประชากรโลก (ตัวเลขปี 2021) โดยมีคนพิการเพียง 3 ใน 10 คน เท่านั้นที่มีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน

ผลการศึกษายังชี้ว่าคนพิการอาจมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพอิสระ (หมายความว่าไม่ค่อยได้รับว่าจ้างเป็นพนักงานประจำ) เนื่องจากมีความยืดหยุ่นมากกว่าในแง่ของชั่วโมงทำงาน การเข้าถึงสถานที่ทำงาน และการหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ รายงานของ ILO ยังเสนอมาตรการปรับปรุงการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานของคนพิการ ซึ่งรวมถึงการทำให้คนพิการเข้าถึงการหางานและทำงานออนไลน์มากขึ้น การสนับสนุนนายจ้างให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ และการสนับสนุนพนักงานพิการด้วยมาตรการปรับตัวที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน

รายงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งศึกษาผลลัพธ์ด้านการจ้างงานและค่าจ้างของกลุ่มเปราะบาง โดยการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความแตกต่างด้านการจ้างงานและค่าจ้างระหว่างพื้นที่ชนบทและเมืองได้รับการตีพิมพ์ในเดือน ก.พ. 2024

 

ที่มา:
New ILO working paper exposes significant ‘disability wage gap’ (ILO, 28 August 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net