Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: NHK WORLD-JAPAN

22 พ.ย. 2563 การสำรวจรายปีโดยสมาคมสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ที่ได้ทำแบบสอบถามกระจายไปยังสหภาพแรงงานประมาณ 1,400 แห่ง ในอุตสาหกรรมโลหะและเครื่องจักรขนาดเล็กและขนาดกลาง เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่าบริษัทต่าง ๆ ได้ลดการจ้างงานพนักงานพาร์ทไทม์และพนักงานสัญญาจ้างระยะสั้นลง เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ได้สร้างปัญหาให้กับภาคเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบร้อยละ 34 ระบุว่าจำนวนคนทำงานไม่เต็มเวลาสูญเสียงานเพิ่มมากขึ้น มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 จากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งเป็นเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 จากวิกฤตการเงินโลก

นอกจากนี้ร้อยละ 28 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าจำนวนพนักงานเต็มเวลาก็สูญเสียงานเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3 แต่ก็ยังมากกว่าในการสำรวจครั้งก่อน

สมาคมกล่าวว่าบรรยากาศทางธุรกิจที่เลวร้ายลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางไม่สามารถรักษาระดับพนักงานไว้ได้

ยาสุโคจิ คาทาฮิโระ ประธานสมาคมโลหะเครื่องจักรและแรงงานการผลิตแห่งญี่ปุ่น ระบุว่าคนทำงานไม่เต็มเวลากำลังตกงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนงานประจำด้วยเช่นกัน 

"เรากำลังเรียกร้องให้มีความมั่นคงในงานเนื่องจากการระบาดของโรค ที่จะส่งผลกระทบในระยะยาว" คาทาฮิโระ กล่าว และยังระบุว่าเขาจะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ที่มาเรียบเรียงจาก
Survey: More temp workers losing jobs in Japan (NHK WORLD-JAPAN, 20/11/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net