Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวทีมการ์ด Wevo ทั้ง 14 คน ที่โดนจับเพราะกิจกรรม #ม็อบย่างกุ้ง วางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 20,000 บาท รวมเป็นจำนวน 280,000 บาท

2 ม.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าที่ศาลแขวงดุสิต จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เข้าจับกุมตัวทีมการ์ดของผู้ชุมนุมกลุ่ม WeVo หรือ We Volunteer จำนวน 16 ราย จากสนามหลวงและอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในช่วงบ่ายวันที่ 31 ธ.ค. 2563 ขณะทำกิจกรรม #ม็อบย่างกุ้ง เพื่อจำหน่ายกุ้งของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หลังตลาดในจังหวัดสมุทรสาครได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนทั้งหมดถูกควบคุมตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ และใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตำรวจไม่ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน

ก่อนที่ในวันที่ 1 ม.ค. 2564 พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงครามได้นำตัวเยาวชนวัย 17 ปี สองราย ซึ่งเป็นผู้ถูกควบคุมตัวมาด้วย ไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และยังยื่นขอควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้จนกว่าจะฟ้องคดีอีกด้วย ก่อนที่ศาลเยาวชนฯ จะมีคำสั่งอนุญาตให้ควบคุมตัวตามคำร้อง ต่อมาที่ปรึกษากฎหมายได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลมีคำสั่งอนุญาต โดยให้ทำสัญญาประกันแบบไม่มีหลักประกัน

ในส่วนของทีมการ์ด WeVo อีก 14 คน นำโดยปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” หลังถูกควบคุมตัวไว้ที่บก.ตชด.ภาค 1 เป็นเวลา 2 คืน ในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 9.00 น. พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ และ ร.ต.อ.ทวีวัฒน์ ธำรงค์วัฒนกุล พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม ได้นำตัวทั้งหมดมาขออำนาจศาลแขวงดุสิตในการฝากขัง โดยแยกสำนวนคดีเป็น 2 คดี ได้แก่ คดีของทีมการ์ด 11 คน ที่ถูกควบคุมบริเวณสนามหลวง และคดีของทีมการ์ด 3 คน ที่ถูกควบคุมตัวบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม อ้างเหตุในการต้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดว่าเนื่องจากการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดใกล้จะครบ 48 ชั่วโมง ในวันที่ 2 ม.ค. 2564 เวลา 17.30 น. หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องสอบสวนปากคำพยานอีก 5 ปาก และต้องรอผลการตรวจลายนิ้วมือของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงต้องขอผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-7 ม.ค. 2564

พนักงานสอบสวนยังคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด โดยอ้างว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปจัดกิจกรรมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือจะไปก่อเหตุภยันตรายด้วยประการอื่นๆ โดยกลุ่มผู้ต้องหาเคยกระทำความผิดลักษณะนี้ และยังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีที่ สน.พญาไท ทั้งเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ขณะที่ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด โดยยืนยันว่าทั้งสองคดีนี้ไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมผู้ต้องหาไว้แต่อย่างใด เนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ผู้ต้องหาเป็นเพียงบุคคลธรรมดา ไม่สามารถจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทั้งหลักในการดำเนินคดีอาญานั้น ผู้ต้องหาต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด และการถูกดำเนินคดีทั้งสองคดียังเกิดจากการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ซึ่งได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี

ศาลได้ไต่สวนคำร้องขอฝากขัง โดยมี พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รองผู้กำกับสอบสวนสน.ชนะสงคราม ขึ้นไต่สวนถึงความจำเป็นในการขอฝากขังผู้ต้องหา จนเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 11.50 น.

ต่อมาเวลา 14.40 น. ศาลแขวงดุสิตได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาในทั้งสองคดีคล้ายกัน โดยสรุปความว่าพฤติการณ์ในคดีเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า ผู้ต้องหาร่วมกับพวกจำนวนประมาณ 50 คน และมีรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงเพื่อร่วมกันจำหน่ายกุ้งเผา ขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างการระบาดไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ เมื่อแจ้งให้เลิกการชุมนุมก็ยังขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทั้งการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนมีสิทธิยื่นคำร้องและขอฝากขังตามกฎหมาย และเมื่อมีคำสั่งให้ยุติกิจกรรม กลุ่มของผู้ต้องหากับพวกยังไปชุมนุมต่อที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และกองสลากเก่า ต่อมาเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเหตุอันควรเชื่อว่ามีพฤติการณ์จะก่อให้เกิดความวุ่นวายและก่ออันตรายประการอื่น อนุญาตให้ผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดตามคำร้อง

หลังศาลมีคำสั่ง ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 20,000 บาท โดยเป็นเงินสดจากการระดมทุนของกองทุนดาตอร์ปิโด ซึ่งช่วยเหลือหลักทรัพย์การประกันตัวในคดีจากการแสดงออกทางการเมือง

จนเวลา 16.25 น. ศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 14 คน ให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 20,000 บาท รวมเป็นจำนวน 280,000 บาท โดยไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว และให้มารายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ. 2564 เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้บรรยากาศที่ศาลแขวงดุสิตว่ามีกลุ่มการ์ด Wevo พร้อมแกนนำคณะราษฎร อย่างรุ้ง ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์ เดินทางมาให้กำลังใจผู้ถูกควบคุมตัว รวมทั้งนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส. ด้วย โดยกลุ่มการ์ดได้แสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว ระหว่างรถควบคุมตัวผู้ต้องหาของเจ้าหน้าที่เข้ามายังศาลด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net