ส.ส.ก้าวไกล ตำหนิรัฐบาลกรณี COVID-19 ระบาดระลอกใหม่

'ณัฐชา' โฆษกพรรคก้าวไกล ถาม COVID-19 ระบาดประชาชนผิดอะไร? ชี้ผู้นำประเทศไม่ตระหนักถึงต้นตอปัญหา ความหละหลวมของรัฐบาลปล่อยให้มีการขนแรงงานเถื่อน-บ่อนพนัน 'วิโรจน์' ระบุรัฐบาลไม่เคยรับผิด เอาแต่โทษประชาชน

3 ม.ค. 2564 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่านายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เเละโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คถึงสถานการณ์ของเชื้อโควิด-19 ดังนี้

[ ประชาชนผิดอะไร...? ]

ในฐานะผู้นำ กลับเอาเเต่กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของประชาชนอย่างเดียวอย่างนั้นหรือ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นกรณี สนามมวย VIP ลูกทูต เเละกรณีทหารอียิปต์ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ก็เกิดขึ้นจากการกระทำที่หละหลวมของรัฐบาลทั้งสิ้น ในเมื่อเป็นเช่นนี้เเล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะโทษประชาชนได้อย่างไร กลับกัน ในฐานะผู้นำของประเทศท่านควรพิจารณากระบวนการทำงานของท่านเเละรัฐบาลของท่านว่ามีประสิทธิภาพมากพอเเล้วหรือไม่

รวมไปถึงความเดือนร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้น ผมขอย้ำว่าประชาชนทุกคนควรได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง มิใช่การเเข่งขันความลำบากจากนโยบายเสี่ยงดวงของรัฐบาล ที่ต้องเเก่งเเย่งกันลงทะเบียนขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเหมือนกับการรอรัฐบาลโปรยถุงอาหารให้จากบนยอดหอคอย เเละเป็นวิธีที่ประชาชนบางกลุ่มที่เดือดร้อนจริงๆ เข้าไม่ถึง

สุดท้ายผมขอฝากข้อความนี้ไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ตระหนักเเละรับฟังปัญหาของประชาชนอย่างจริงใจ มิใช่ลอยตัวเหนือปัญหา เเละฟังเเต่เหล่าองคาพยพเเละบรรดาเหล่าเจ้าสัวที่มีเเต่จะหวังกัดกินผลประโยชน์ของประเทศชาติเเห่งนี้ที่เป็นของประชาชนทุกคน...

'วิโรจน์' ระบุรัฐบาลไม่เคยรับผิด เอาแต่โทษประชาชน

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่ากรณี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และไม่สบายใจที่ประชาชนบางกลุ่มยังไม่ระมัดระวังในการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ หรือป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นเท่าที่ควร ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นได้ ทั้งยังขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันลดอุบัติเหตุด้วยการป้องกัน อย่าเห็นแก่ความสนุกสนานมากเกินไปในช่วงปีใหม่นี้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ประชาชนต่างหากที่ไม่สบายใจ ที่รัฐบาลละเลย ไม่เคยรับผิด เอาแต่โทษประชาชนมาโดยตลอด ตั้งแต่สนามมวยลุมพินี คณะ VIP ลูกทูต ทหารอียิปต์ ตลาดแพปลาสมุทรสาคร การปล่อยปละให้แรงงานต่างชาติเข้าเมืองพัวพันสินบน จนมาถึงบ่อนระยอง”

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด  และมีความไม่สบายใจที่ยังมีประชาชนหลายคนบางกลุ่ม ที่ยังไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร ในการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ หรือป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ช่วยกันร่วมมือแก้ปัญหาโควิด-19 และขอให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อกันและกัน เพื่อให้ครอบครัวและชุมชนปลอดภัย
 
ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัด ทั้งเป็นการติดเชื้อจากบุคคลสู่บุคคลจากการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่เสี่ยง และการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน ดังนั้น นายกฯ จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ในแต่ละจังหวัด อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ นายกฯ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่มีการรวมคน และขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าเสมอ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ ให้ความร่วมมือในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามสถานที่ต่างๆ ติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และสแกน “ไทยชนะ” เวลาเช็คอินและเช็คเอ้าท์สถานที่ต่างๆ และหากมีอาการที่สงสัยว่าจะติดเชื้อขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว อย่าปล่อยให้อาการรุนแรง
 
โดยที่ นายกฯ ขอให้คนไทยทุกคนรวมพลังกันอีกครั้งเพื่อเอาชนะโควิดให้ได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามระเบียบที่ทางเจ้าหน้าที่ประกาศ ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีความเป็นห่วงเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ซึ่งได้รับรายงานว่า อุบัติทางถนนในช่วงวันหยุดนี้ พบว่าพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับยังเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ควบคู่กับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และกำชับให้ด่านตรวจเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่ รวมถึงคัดกรองวัดไข้ประชาชนก่อนเข้าพื้นที่ เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องกับผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ และกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย พร้อมคุมเข้มการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน
 
ทั้งนี้ นายกฯ ขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันลดอุบัติเหตุด้วยการป้องกัน อย่าเห็นแก่ความสนุกสนานมากเกินไปในช่วงนี้ การขับรถควรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ดื่มสุรา และขอให้นึกถึงครอบครัวให้มากๆ และนึกถึงคนอื่นที่ต้องเดือดร้อนจากการกระทำที่ประมาทเลินเล่อ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สินได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท