Skip to main content
sharethis

ศาลให้ฝากขัง 2 ผู้ชุมนุมข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังถูกจับจากชุมนุมที่หน้าสถานทูตพม่าค้านกองทัพพม่าทำรัฐประหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกันตัว

2 ก.พ.2564 มติชนออนไลน์รายงานว่าวันนี้ ตำรวจ สน.ยานนาวา นำตัวผู้ชุมนุม 3 คนได้แก่ วิชพรรษ ศรีกสิพันธุ์ อายุ 21 ปี, ปัณณพัทธ์ จันทนางกูล อายุ 20 ปี และเกียรติศักดิ์ พันธุ์เรณู อายุ 20 ปี ขออำนาจศาลฝากขังที่ หลังจากถูกจับกุมจากการชุมนุมที่หน้าสถานทูตพม่าเมื่อบ่ายวานนี้

แฟ้มภาพ ภาพการชุมนุมประท้วงการรัฐประหารที่บริเวณสถานทูตพม่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564

แฟ้มภาพ ภาพการชุมนุมประท้วงการรัฐประหารที่บริเวณสถานทูตพม่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564

พ.ต.อ.ธนโชติ ฤกษ์ดี ผกก.สน.ยานนาวา กล่าวว่า ปัณณพัทธ์ และเกียรติศักดิ์ ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.ควบคุมโรคและข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยจะนำตัวทั้ง 2 คนไปขอศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฝากขัง ส่วนวิชพรรษที่ถูกดำเนินคดีในฐานความผิดใช้เครื่องขยายเสียงจะขออำนาจศาลแขวงพระนครใต้ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากสน.ยานนาวาตามมาตรการป้องกันโควิด-19ของศาลแขวงพระนครใต้ ทั้งนี้จะไม่มีการค้านประกันตัว

พ.ต.อ.ธนโชติ กล่าวว่าผู้ต้องหาทั้งหมดยังขอไม่ให้การในชั้นสอบสวนจะให้การในศาลเท่านั้น และขณะนี้ฝ่ายสืบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมหากพบว่ามีผู้ใดเข้าข่ายกระทำความผิดชัดเจนจะมีการออกหมายจับต่อไป

จากนั้นเวลา 11.50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ว่าศาลอนุญาตฝากขังปัณณพัทธ์ และเกียรติศักดิ์ เป็นเวลา 12 วัน ขณะนี้อยู่ในระหว่างยื่นคำร้องขอประกันตัว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านไทย-นักสิทธิฯ ประณามการรัฐประหารของกองทัพพม่า - ตร.สลายการชุมนุมหน้าสถานทูต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net