Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านบางกลอยไม่หวั่นถูกดำเนินคดียืนยันสิทธิที่ของบรรพบุรุษ ชี้การดำเนินคดีไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา ต้องยอมรับให้ชาวบ้านใช้วิถีชีวิตตามวิถีประเพณี หลังเจ้าหน้าที่รัฐเข้าเจรจาให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดินและอาจมีการดำเนินคดีตามมาหากไม่ดำเนินการ

แฟ้มภาพ พื้นที่บ้านบางกลอย

แฟ้มภาพ พื้นที่บ้านบางกลอย

2 ก.พ.2564 มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือรายงานว่า ประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและคณะ เข้าไปในพื้นที่บ้านบางกลอยล่าง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับแกนนำชุมชนและญาติของชาวบางกลอยล่างที่กลับขึ้นไปบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน แต่ปรากฏว่าท่าทีของหน่วยงานรัฐไม่ได้ดีขึ้น และมีการข่มขู่ชาวบ้านว่าหากไม่ลงมาจากบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน จะมีการดำเนินคดี

อภิสิทธิ์ เจริญสุข ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์กับมูลนิธิว่า ตนไม่ได้หวั่นไหวกับเรื่องพวกนี้ เพราะชาวบ้านคิดว่าดำเนินคดีมาเถอะ ชาวบ้านสู้ ยืนยันสิทธิในที่บรรพบุรุษ ถึงคุณจะดำเนินคดีไป ชาวบ้านหลุดออกมาเขาก็กลับไปเหมือนเดิม ที่เราอยู่ตอนนี้มันไม่ใช่ที่บรรพบุรุษ

“การดำเนินคดีไม่ใช่การแก้ปัญหา การใช้กฎหมายไม่ใช่การแก้ไขปัญหา แต่เป็นการสร้างความขัดแย้ง การแก้ไขปัญหาที่ดีคุณต้องคุยกับชาวบ้านว่ามันเป็นที่บรรพบุรุษ คุณต้องยอมรับให้ชาวบ้านใช้วิถีชีวิตตามวิถีประเพณี กฎหมายของคุณเหมือนขยะสังคม” อภิสิทธิ์กล่าว

รายงานข่าวระบุอีกว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 สัปดาห์ ที่หน่วยงานรัฐพยายามเข้าไปในพื้นที่เจรจาแก้ไขปัญหาแต่ยังไม่คืบหน้า

บ้านเมืองออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ช่วงเช้า พิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง พัฒนาความมั่นคงมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปในพื้นที่โป่งลึก-บางกลอย ก็มีการเปิดภาพไร่หมุนเวียนที่ชาวบ้านแผ้วถาง โดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าแก้ปัญหาจัดสรรที่ดินและด้านสาธารณูปโภคแล้วเช่นการสร้างสะพานให้หมดแล้ว รวมถึงการสร้างงานอาชีพ และพยายามเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านกลับลงมา ทั้งนี้ทางชาวบ้านได้อธิบายว่าไม่ได้มีการแผ้วถางป่า อีกทั้งพื้นที่ใจแผ่นดินก็เป็นที่อยู่ทำกินแต่ดั้งเดิม ปลูกพืชผลไว้จึงมีชาวบ้านขึ้นไปเก็บผลผลิต

ครั้งที่สอง สำนักข่าวชายขอบรายงานว่า วันที่ 28 ม.ค. จงคล้าย วรพงศธร ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) พร้อมด้วยคณะข้าราชการ ทส. ณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตรวจพื้นที่ป่าใจแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสำรวจพื้นที่ภายหลังจากที่ชาวบ้านบางกลอยอพยพกลับไปอยู่ในหมู่บ้านดั้งเดิมตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม หลังจากนั้นทั้งหมดได้เดินทางมายังหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย โดยได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านประมาณ 150 คน โดยมีประยงค์ ดอกลำใย ผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จงคล้ายพยายามชี้แจงว่าอย่าไปพูดถึงอดีต และเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านลงมา จะจัดหาที่ให้ ระหว่างรอจัดหาที่จะหางานให้ทำ ส่วนเรื่องที่พะตี่หน่อแอะ มีมิ ต้องดารทำพิธีส่งดวงวิญญาณปู่คออี้ ตนจะใช้เงินส่วนตัวเช่าที่ข้างล่างให้ทำพิธี

ทั้งนี้ มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือรายงาน ระบุอีกว่า ข้อเรียกร้องที่ชุมชนและเครือข่ายภาคประชาสังคมเสนอเป็นมาตรการเร่งด่วนมาตลอด คือการที่รัฐต้องไม่อ้างมาตรการทางกฎหมายมาดำเนินคดีกับชาวบ้าน เพื่อเปิดทางให้เกิดการเจรจาแก้ไขปัญหาด้วยความไว้วางใจ หลังจากนั้นต้องหามาตรการคืนสิทธิให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอยผู้ประสงค์จะกลับไปอยู่ที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน สามารถอยู่อาศัย ทำกิน และดำรงชีวิตตามวิถีบรรพบุรุษได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net