Skip to main content
sharethis

หน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" เผยตำรวจไม่เชื่อว่าน้องที่ถูกจับเป็นคนในทีม ทั้งที่สัญลักษณ์ชัดเจน ระบุเสียความรู้สึกทั้งที่พวกตนรักษาทุกฝ่าย เตรียมนำตัวไปตรวจร่างกายที่ รพ. หลังออกจาก ตชด.

หน่วยแพทย์อาสา DNA เตรียมพาน้องในทีมไปตรวจร่างกาย หลังถูก ตร.เข้าจับตัวระหว่างสลายการชุมนุม  หน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" เผยตำรวจไม่เชื่อว่าน้องที่ถูกจับเป็นคนในทีม ทั้งที่สัญลักษณ์ชัดเจน ระบุเสียความรู้สึกทั้งที่พวกตนรักษาทุกฝ่าย เตรียมนำตัวไปตรวจร่างกายที่ รพ. หลังออกจา ตชด.    14 ก.พ.2564 จากกรณีกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม ‘นับหนึ่งถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 4 แกนนำ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณศาลหลักเมือง หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่เห็นด้วยกับการยุติการชุมนุมอยู่สังเกตุการณ์บริเวณแนวตำรวจ จนต่อมาเกิดการปะทะกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน มีการขว้างปาสิ่งของ และมีเสียงดังคล้ายพลุกิดขึ้นเป็นระยะหลายครั้ง จนเวลาประมาณ 21.00 น. ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนนั้น  ต่อมามีภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์สและโซเชียลเน็ตเวิร์กเผยแพร่ภาพชายคนหนึ่งส่วมเสื้อกักสีเขียว ภายหลังทราบว่าเป็นเสื้อกักของหน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" เป็นหน่วยพยาบาลสนับสนุนผู้ชุมนุม นอนอยู่กับพื้นระหว่างวงล้อมของตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) หนึ่งในหน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" ให้สัมภาษณ์กับ @KhaosodEnglish  ถึงเหตุการณ์ที่สมาชิกหน่วยถูกตำรวจจับกุมและทำร้าย ว่า เนื่องจากมีคนหนึ่งในทีมรถมอเตอร์ไซค์เสีย จึงทำให้พวกตนจอดดูคนนั้นและจะเข้าไปช่วย เมื่อตนเข้าไปเคลียร์แล้ว ในขณะที่น้องที่จอดดูด้วยกันตำรวจไม่เชื่อว่าเป็นทีมแพทย์ ทั้งที่ทุกคนใส่เสื้อกักเขียวและมีสัญลักษณ์ตราชัดเจนว่าเป็นทีมแพทย์ เมื่อตำรวจไม่เชื่อจึงล็อคตัวและทุบตี พร้อมทั้งตรวจค้นสิ่งของทั้งหมด จากนั้นนำตัวขึ้นรถไปความว่าจะไปสถานีตำรวจ  สำหรับข้อหาและอาการบาดเจ็บนั้น หนึ่งในหน่วยแพทย์อาสา DNA  ระบุว่า ตนเบื้องต้นยังไม่ทราบ เพราะว่าติดต่อน้องคนดังกล่าวไม่ได้ ไม่ทราบว่าโดนยึดโทรศัพท์หรือไม่ โดยพวกตนจะตามไปที่สถานีตำรวจ ผู้ถูกจับกุมอายุ 19 ปี   สำหรับความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น หน่วยแพทย์อาสา DNA กล่าวว่า ปกติพวกตนรักษาทั้งตำรวจ ผู้ชุมนุม นักข่าว ฯลฯ เขารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นทีมรักษา จึงสงสัยว่าทำไมยังทำแบบนี้กับพวกตน นี่คือสิ่งที่ไม่โอเค และที่ตนฟัง คฝ. ซึ่งมาพูดกับตน บอกว่าไม่รู้ว่ามีใครแฝงตัวมาหรือไม่ ทั้งที่ทีมของตนมันแฝงไม่ได้อยู่แล้ว เสื้อชัดเจนและตนเป็นคนแจกเสื้อเองกับมือ ดังนั้นไม่มีทางที่จะแฝงตัวได้ ตอนนี้ติดต่อทนายความไปที่สถานีตำรวจแล้ว   ล่าสุดเมื่อเวลา 1.50 น. ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ DNA บุคลากรทางการแพทย์​และอาสาสมัคร @VolunteerMedTH ทวีตข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ น้องโอเคดีและจะไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ขอบคุณที่ติดตามกัน ถ้าน้องออกมาจาก ตชด. แล้ว ทางทีม จะออกแถลงการณ์ทันที   จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กประณามการกระทำดังกล่าว เช่น กลุ่ม 'เยาวชนปลดแอก' เพจ Focus Jeerakul ของโฟกัส จีระกุล ฯลฯ

ภาพหน่วยแพทย์อาสา "DNA" ที่ถูก ตำรวจควบคุมตัว เผยแพร่ครั้งแรกทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส และทวิเตอร์ของหน่วยแพทย์อาสา "DNA" นำส่วนหนึ่งมาเผยแพร่ต่อ

14 ก.พ.2564 จากกรณีกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม ‘นับหนึ่งถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 4 แกนนำ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณศาลหลักเมือง หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่เห็นด้วยกับการยุติการชุมนุมอยู่สังเกตุการณ์บริเวณแนวตำรวจ จนต่อมาเกิดการปะทะกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน มีการขว้างปาสิ่งของ และมีเสียงดังคล้ายพลุกิดขึ้นเป็นระยะหลายครั้ง จนเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.64 ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนนั้น

ต่อมามีภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์สและโซเชียลเน็ตเวิร์กเผยแพร่ภาพชายคนหนึ่งส่วมเสื้อกักสีเขียว ภายหลังทราบว่าเป็นเสื้อกักของหน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" เป็นหน่วยพยาบาลสนับสนุนผู้ชุมนุม นอนอยู่กับพื้นระหว่างวงล้อมของตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.)

 

 

หนึ่งในหน่วยแพทย์อาสา "DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร" ให้สัมภาษณ์กับ @KhaosodEnglish  ถึงเหตุการณ์ที่สมาชิกหน่วยถูกตำรวจจับกุมและทำร้าย ว่า เนื่องจากมีคนหนึ่งในทีมรถมอเตอร์ไซค์เสีย จึงทำให้พวกตนจอดดูคนนั้นและจะเข้าไปช่วย เมื่อตนเข้าไปเคลียร์แล้ว ในขณะที่น้องที่จอดดูด้วยกันตำรวจไม่เชื่อว่าเป็นทีมแพทย์ ทั้งที่ทุกคนใส่เสื้อกักเขียวและมีสัญลักษณ์ตราชัดเจนว่าเป็นทีมแพทย์ เมื่อตำรวจไม่เชื่อจึงล็อคตัวและทุบตี พร้อมทั้งตรวจค้นสิ่งของทั้งหมด จากนั้นนำตัวขึ้นรถไปความว่าจะไปสถานีตำรวจ

 

 

สำหรับข้อหาและอาการบาดเจ็บนั้น หนึ่งในหน่วยแพทย์อาสา DNA  ระบุว่า ตนเบื้องต้นยังไม่ทราบ เพราะว่าติดต่อน้องคนดังกล่าวไม่ได้ ไม่ทราบว่าโดนยึดโทรศัพท์หรือไม่ โดยพวกตนจะตามไปที่สถานีตำรวจ ผู้ถูกจับกุมอายุ 19 ปี 

สำหรับความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น หน่วยแพทย์อาสา DNA กล่าวว่า ปกติพวกตนรักษาทั้งตำรวจ ผู้ชุมนุม นักข่าว ฯลฯ เขารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นทีมรักษา จึงสงสัยว่าทำไมยังทำแบบนี้กับพวกตน นี่คือสิ่งที่ไม่โอเค และที่ตนฟัง คฝ. ซึ่งมาพูดกับตน บอกว่าไม่รู้ว่ามีใครแฝงตัวมาหรือไม่ ทั้งที่ทีมของตนมันแฝงไม่ได้อยู่แล้ว เสื้อชัดเจนและตนเป็นคนแจกเสื้อเองกับมือ ดังนั้นไม่มีทางที่จะแฝงตัวได้ ตอนนี้ติดต่อทนายความไปที่สถานีตำรวจแล้ว 

ล่าสุดเมื่อเวลา 1.50 น. ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ DNA บุคลากรทางการแพทย์​และอาสาสมัคร @VolunteerMedTH ทวีตข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ น้องโอเคดีและจะไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ขอบคุณที่ติดตามกัน ถ้าน้องออกมาจาก ตชด. แล้ว ทางทีม จะออกแถลงการณ์ทันที 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กประณามการกระทำดังกล่าว เช่น กลุ่ม 'เยาวชนปลดแอก' เพจ Focus Jeerakul ของโฟกัส จีระกุล ฯลฯ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่หน้าศาลฎีกา หลังสลายการชุมนุมในพื้นที่ว่า ได้ควบคุมตัวผุ้กระทำความผิด 7-8 ราย ไว้ที่ สน.ชนะสงคราม

นอกจากนี้ เวลา 00.50 น. ศูนย์เอราวัณสรุปข้อมูลผู้บาดเจ็บในเหตุชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินใน ที่นำส่งรพ. รวม 20 ราย รพ. ตำรวจ 15 คน รพ. กลาง 2 คน รพ. วชิรพยาบาล 1 คน รพ. มิชชั่น 1 คน และ รพ. แพทย์ปัญญา 1 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net