Skip to main content
sharethis

14 ก.พ. 2564 จากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนมีกรณีเจ้าหน้าที่ทำร้ายอาสาสมัครทางการแพทย์ที่เข้าปฏิบัติในการดูแลผู้ชุมนุมจนได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุดชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ถึงกรณีนี้ โดยระบุว่าการปฏิบัติการช่วยเหลือ ปฐมพยาบาล รักษา รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาเจนีวา ฉบับที่ 2 ปี 1960 การรุมทำร้ายอาสาสมัครที่เข้ามาปฏับัติดังกล่าวโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้บาดเจ็บเป็นฝ่ายใด ถือเป็นการละเมิดกติการะหว่างประเทศ และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ชมรมแพทย์ชนบท ในฐานที่เป็นหนึ่งในภาคีบุคลากรทางสุขภาพของประเทศไทย ขอประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 13 ก.พ. กรณีแพทย์อาสาที่เข้าดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรได้ถูกทำร้ายโดยเจ้าหน้าที่จนบาดเจ็บและขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบทไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง หรือการยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรงในพื้นที่การชุมนุม ไม่ว่าการกระทำนั้นมาจากฝ่ายใด

อนึ่ง ทวิตเตอร์ DNA บุคลากรทางการแพทย์​และอาสาสมัคร @VolunteerMedTH ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า “น้องที่ถูกควบคุมตัว” เป็น 1 ในสมาชิกทีมแพทย์อาสาฯ (DNA) “น้อง” ไม่ได้เป็นแพทย์ หรือ พยาบาล แต่น้องเป็นอาสาสมัครทางการแพทย์ของทีม DNA ที่สมัครเข้ามาเพื่อมาดูประชาชนหรือใครก็ตามที่เจ็บป่วยในพื้นที่ชุมนุม

รวมทั้งได้แจ้งข่าวว่าสมาชิกทีม DNA ที่ได้ไปรอรับน้องที่ ตชด.ภาค 1 ได้กลับถึงที่พักอย่างปลอดภัยทุกคน และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในครั้งนี้ ไม่ทำให้เราไขว้เขวในสิ่งที่เราปฏิบัติ เรายืนยันจะเคียงข้างทุกคน ที่เจ็บป่วยในพื้นที่การชุมนุม เพราะสิทธิการเข้าถึงการพยาบาล คือสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net