Skip to main content
sharethis

กสม. มีมติหยิบยกกรณีอาสาสมัครทางการแพทย์อ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและทำร้าย ในช่วงการผลักดันผู้ชุมนุมออกเพื่อรักษาความสงบม็อบ 13 ก.พ.ขึ้นตรวจสอบ
 

 

18 ก.พ.2564 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานว่า ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหน้าที่แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ประชาชนกลุ่มราษฎรได้จัดกิจกรรม ‘นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน’ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าศาลฎีกา สนามหลวง กรุงเทพฯ โดยต่อมาปรากฏภาพข่าวในสื่อสังคมออนไลน์กรณีอาสาสมัครทางการแพทย์รายหนึ่งอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าล้อมรถและจับกุมโดยกดตัวลงกับพื้นจนได้รับบาดเจ็บในช่วงเจ้าหน้าที่ใช้กำลังในการผลักดันผู้ชุมนุมออกเพื่อรักษาความสงบ และเปิดเส้นทางการจราจร ก่อนถูกนำตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ตชด. ภาค 1) นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในคราวประชุม กสม. ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ได้พิจารณากรณีเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วจึงมีมติเห็นควรหยิบยกกรณีอาสาสมัครทางการแพทย์อ้างว่าถูกจับกุมและได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของรัฐขึ้นตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ซึ่งระบุว่า เมื่อความปรากฏต่อคณะกรรมการไม่ว่าโดยทางใด ไม่ว่าจะมีผู้แจ้งหรือผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตามว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น ให้คณะกรรมการตรวจสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและทำความจริงให้ปรากฏโดยไม่ล่าช้า และต้องศึกษาและวิเคราะห์ให้ทราบถึงสาเหตุของการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยมุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหาและป้องกันมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรื่องนั้นหรือลักษณะเดียวกันนั้นขึ้นอีก 

โดยวานนี้ (17 ก.พ.64)  อาสาสมัครทีมเเพทย์ DNA แถลงข่าว ระบุว่าจะไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 19 ก.พ.นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net