Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ให้กำลังใจ 'หมอสุภัทร' ผอ.โรงพยาบาลจะนะ หลังมีกระแสข่าวถูกนักการเมืองสั่งย้ายโดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ปลายปีที่แล้วเพิ่งมีประเด็นกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย หลังออกมาเปิดปมโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุขผิดหลักธรรมาภิบาล

4 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันนี้ (4 ม.ค.66) ที่โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา กลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.จะนะ ประกอบด้วยผู้นำศาสนา นักเรียน นักศึกษา ภาคประชาชน และกลุ่มสตรี ที่เรียกว่านักรบผ้าถุง เดินทางมาให้กำลังใจนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือหมอสุภัทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ หลังจากมีกระแสข่าวว่ามีนักการเมืองสั่งย้ายออกจากอำเภอจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ

รายงานข่าวระบุว่า แกนนำกลุ่มมวลชนได้สลับกันกล่าวให้กำลังใจนายแพทย์สุภัทรและแสดงการคัดค้านการสั่งย้ายดังกล่าว พร้อมประกาศจะยืนเคียงข้างนายแพทย์สุภัทรในการต่อสู้เพื่อพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมานายแพทย์สุภัทรได้แสดงออกอย่างชัดเจนถึงการคัดค้านโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอจะนะ โดยการผลักดันของนักการเมืองในพื้นที่และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

บรรจง นะแส นักพัฒนาเอกชนอาวุโสใน จ.สงขลา กล่าวว่า การสั่งย้ายครั้งนี้ยังเป็นเพียงข่าวลือ แต่หากเกิดขึ้นจริงถือว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เนื่องจากในพื้นที่ อ.จะนะเป้นพื้นที่ที่มีคววามเปราะบางหลายเรื่อง เช่น พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ้าง การดูแลชายฝั่งทะเลบ้างซึ่งหมอสุภัทรเป็นกำลังที่สำคัญในการดูแลพื้นที่ ซึ่งไม่มีเหตุผลพอที่จะย้ายออกไป และต้องตอบคำถามสังคมเยอะจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ

“เพราะหมอสุภัทรเป็นคนที่สามารถประสานฝ่ายต่าง ๆ ได้ เช่น นักวิชาการ กอ.รมน. ศอ.บต. สภาพัฒน์ฯ และหมอสุภัทรก็ยังสนุกกับการอยู่ในพื้นที่นี้ น้อง ๆ ก็รัก ทำให้ง่ายต่อการพัฒนาในพื้นที่ ซึ่งไม่ง่ายที่จะหาข้าราชการแบบนี้ เพราะฉะนั้นต้องมีเหตุผลพอสมควรในการย้าย ยกเว้นการเลื่อนขั้นตามตำแหน่งหน้าที่ แต่ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง” บรรจง กล่าว

บรรจง กล่าวว่า กรณีที่มองว่าหมอสุภัทรชอบวิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ รัฐบาลก็ต้องฟัง เช่น เรื่องกัญชา เรื่องการจัดการโควิด19 เรื่องวัคซีน ซึ่งหมอสุภัทรก็พยายามที่จะสื่อสารกับสังคม แต่บางเรื่องเช่น ข้าราชการโกงกิน เรื่องซื้อที่ดิน ซึ่งหมอก็ไม่ยอมแต่ข้าราชการคนอื่นอาจจะไม่กล้าแตะ แต่ถ้าข้าราชการคนอื่นคิดอย่างนี้ด้วยว่า ต้องช่วยกันดูแลสังคมชาวบ้านก็ต้องการ

นายแพทย์สุภัทร กล่าวว่า รู้สึกตื้นตันใจและตื่นเต้นที่พี่น้องมาให้กำลังใจเยอะมาก เพราะมีข่าวลือว่าจะมีการย้อยตน ก็ขอให้เป็นข่าวลือต่อไป เพราะตนยังอยากอยู่ที่นี่เพื่อดูแลสุขภาพของพี่น้อง อ.จะนะ รวมทั้งเรื่องการพัฒนา การดูแลวิถีชีวิตชุมชนจะนะให้เป็นตัวอย่างของประเทศในวิถีการพัฒนาที่ชาวบ้านมีส่วนร่วมอย่างที่สุด

สำหรับ นายแพทย์สุภัทร เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมและการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อ ก.ย. 2565 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ออกมาระบุถึงมีการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุข โดย แทรกแซง ผิดหลักธรรมาภิบาล ในหลายๆ ตำแหน่ง ออกนโยบายเพี้ยนๆ อันเป็นการมอมเมาประชาชน ไร้การควบคุม โดยขฯะนั้น นายแพทย์สุภัทร เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท จนทำให้ต่อมา ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข ให้มีการสอบสวน นายแพทย์สุภัทร ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net