Skip to main content
sharethis

กรรมการ สปสช. สัดส่วนผู้แทนองค์กรเอกชน (ชุมชนแออัด) ขออนุกรรมการตรวจสอบ และ อปสข. ตลอดจน สปสช.เขตต่างๆ ช่วยจับตาดูการใช้งบค่าเสื่อมจัดซื้อเครื่องมือแพทย์รายการใหญ่ๆ หลังมีข่าวแชทหลุดผู้บริหารหน่วยงานหนึ่งขอให้ 4 จังหวัดใช้งบค่าเสื่อมจัดซื้อเครื่องมือแพทย์จำนวนมากจากเอกชนรายเดียว

9 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สัดส่วนผู้แทนองค์กรเอกชน (ชุมชนแออัด) กล่าวในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) วาระรายงานผลการตรวจสอบการบริหารเงินและการดำเนินการ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ไตรมาส 1 ปีงบประมาณ 2566 เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ขอให้อนุกรรมการตรวจสอบของ สปสช. ติดตามการใช้งบค่าเสื่อมจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่เป็นรายการใหญ่และมีจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ มีกระแสข่าวว่ามีผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุขบางราย ต้องการให้ใช้งบค่าเสื่อมจัดซื้อเครื่องมือแพทย์บางรายการจากบางบริษัทในจำนวนมาก

กรรณิการ์ ยังขอให้กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกท่าน ที่นั่งอยู่ในคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.) ตลอดจน สปสช.เขตต่างๆ ช่วยกันจับตาดูเรื่องลักษณะนี้เป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่นตน เป็น อปสข. เขต 7 ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องการจัดซื้อเครื่องตรวจตา 40 เครื่อง แต่ตรวจสอบแล้วมี 15 เครื่อง ซึ่งทางคณะอนุกรรมการระดับเขตก็จะได้มีการตรวจสอบที่เข้มข้นมากขึ้น

“เงินที่ใช้จัดซื้อเป็นงบประมาณแผ่นดิน และแม้จะเป็นการจัดซื้อเครื่องมือใหม่ๆ แต่หากซื้อโดยไม่มีความจำเป็นหรือซื้อตามคำร้องขอของผู้ใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และเชื่อว่ากลไกการตรวจสอบจะทำให้การจัดซื้อมีเหตุมีผลมากขึ้น” กรรณิการ์ กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบ กล่าวว่า เมื่อมีข่าวนี้ออกมา ทุกคนตกใจมาก โดยเฉพาะเมื่อมีภาพข้อความแพร่ออกมา ซึ่งเรื่องการจัดหาเครื่องมือแพทย์คงต้องอาศัยทั้งระบบในการติดตามตรวจสอบ เช่นเดียวกับ สปสช.ก็จะเป็นอีกกำลังที่ช่วยดูแลจับตา

อนึ่ง เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ระบุว่ามีผู้บริหารของหน่วยงานสาธารณสุขแห่งหนึ่งขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 4 จังหวัด ซื้อเครื่องมือแพทย์รายการหนึ่งจากงบค่าเสื่อม จากบริษัทแห่งหนึ่ง รวมเป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นใบสั่งจากผู้ใหญ่ และต่อมามีรูปภาพข้อความไลน์ที่มีการสั่งการหลุดออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ ซึ่งข้อความกับกล่าวเขียนว่า “เรียน นพ.สสจ.ทั้ง 4 จังหวัด ผู้ใหญ่ที่ดูแลกันมาฝากบริษัท....... ขอให้ทุกจังหวัดช่วยซื้อ fundus camera จากงบค่าเสื่อม 10% เขตปีนี้ ซึ่งบริษัทจะติดตั้ง AI อ่านแปลผลให้ด้วย ส่วนสวัสดิการก็ให้เป็นไปตามธรรมปฏิบัติของจังหวัดครับ ขอบคุณครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net