ขังมา 14 วัน ศาลยังไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำราษฎรครั้งที่ 3 อ้างยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ขังมา 14 วันแล้ว ศาลยังไม่ให้ประกันตัวครั้งที่ 3 'อานนท์-เพนกวิน-สมยศ-หมอลำแบ้งค์' อ้างยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม หลังอดีตอธิการบดีและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ รวมทั้งเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 4 แสนเพื่อขอประกันตัว

ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 แกนนำราษฎรเป็นครั้งที่ 3

ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 แกนนำราษฎรเป็นครั้งที่ 3

22 ก.พ.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (22 ก.พ.64) เมื่อเวลา 15.15 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 แกนนำราษฎร ได้แก่ อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบ้งค์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นครั้งที่ 3 เห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตโดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าจำเลยจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้อีก จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คำสั่งลงนามโดยชนาธิป เหมือนพะวงศ์

โดยเมื่อเวลา 13.00 น. ศ.พิเศษ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นประกันตัว และเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 400,000 บาท หลังจากครั้งที่แล้วที่ยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์ 300,000 บาท แต่ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกัน ทำให้ทั้ง 4 คน ถูกขังจนถึงวันนี้เป็นวันที่ 14 แล้ว

ทั้ง 4 คน ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 และม. 116 จากการปราศรัย 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19 และวันที่ 20 ก.ย. 2563 และการชุมนุม 14 พฤศจิกายน (Mobfest) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2563 

ซึ่งศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 4 คน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยที่ศาล ให้เหตุผลว่า “พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำ ๆ ต่างกรรมต่างวาระ ตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้งหลายครา กรณีมีเหตุอันควร เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีกจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว...”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีผู้ออกมาเรียกร้องสิทธิการประกันตัวทั้ง 4 คน ทั้งประชาชน นักกิจกรรม นักสิทธิและนักวิชาการ 

สำหรับ ชนาธิป เหมือนพะวงศ์ เคยปรากฏเป็นชื่อผู้พิพากษาที่ตัดสินพิพากษาโทษ 20 ปี แก่อำพล ตั้งนพกุล หรือที่รู้จักในนาม "อากง" ในคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความสั้นหรือ SMS ไปยังเบอร์มือถือของสมเกียรติ ครองวัฒนสุข เลขานุการส่วนตัวของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จำหนวน 4 ข้อความในเดือนพฤษภาคม 53

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ กว่าครึ่งปีที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 อย่างน้อย 58 รายใน 44 คดี ในจำนวนนี้ เป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษโดยประชาชน 23 คดี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจำนวน 3 คดี ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้กล่าวหา

แม้กฎหมายมาตรานี้ 15 มิ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวผ่านสื่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นั้น แต่ต่อมาหลังมีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เข้มข้นขึ้นจน 21 พ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวว่าจะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ซึ่งรวมทั้ง ม.112 ด้วย จนเกิดการฟ้องร้องและดำเนินคดีจำนวนมากดังกล่าว

สำหรับ ม.112 เป็นความผิดต่อองค์กษัตริย์ไทยบัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีคดีที่มีการลงโทษด้วยมาตรานี้สูงที่สุด คือ อัญชัญ อดีตข้าราชการวัย 63 ปี ถูกศาลชั้นต้นโดยทิวากร พนาวัลย์สมบัติ และมาริสา เหล่าศรีวรกต ตัดสินจำคุก 87 ปี จากการแชร์คลิป 'เครือข่ายบรรพต' จำนวน 29 ครั้ง เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ก่อนลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 29 ปี 174 เดือน เนื่องจากจำเลยรับสารภาพในชั้นพิจารณาที่ศาลอาญา อย่างไรก็ตามาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวโดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง กระทบจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี หากปล่อยตัวเชื่อว่าจะหลบหนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท