ป่าฝนอเมซอนที่นับเป็น 'ปอดของโลก' ถูกตัดแบ่งขายเย้ยกฎหมายในเฟซบุ๊ก

มีการประกาศขายที่ดินป่าอเมซอนของบราซิลอย่างผิดกฎหมายลงบนเฟซบุ๊กมาร์เกตเพลส โดยมีที่ดินบางส่วนที่เป็นพื้นที่คุ้มครอง เช่น อุทยานแห่งชาติ และ พื้นที่สงวนสำหรับชนพื้นเมือง รายการซื้อขายบางส่วนโฆษณาขายพื้นที่ในขนาดที่เท่ากับสนามฟุตบอลหนึ่งพันสนาม ทำให้มีการมองว่าผู้คนที่ประกาศขายเย้ยกฎหมายเหล่านี้กล้าทำเพราะรัฐบาลขวาจัดของบราซิลนำโดย จาอีร์ บอลโซนาโร สนับสนุน

ภาพถ่ายป่าอเมซอน (ภาพจาก Neil Palmer)
ภาพถ่ายป่าอเมซอน (ภาพโดย Neil Palmer)
 

พื้นที่ป่าอเมซอนของบราซิลซึ่งเป็นพื้นที่ป่าขนาดใหญ่จนเปรียบเสมือน "ปอดของโลก" และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมืองในบราซิล เป็นพื้นที่ ๆ ถูกรุกรานจากกลุ่มคนที่รุกไล่ที่กลุ่มชนพื้นเมืองและเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าและทำเหมืองแร่ โดยเฉพาะหลังจากที่ประธานาธิบดีขวาจัด จาอีร์ บอลโซนาโร เข้ามาเป็นรัฐบาล จากการที่บอลโซนาโรอนุญาตให้บริษัทและกลุ่มคนต่าง ๆ เข้าไปรุกไล่ที่ดินของชนพื้นเมืองที่อนุรักษ์ป่าในพิ้นที่อเมซอน

ล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานข่าวของบีบีซี ระบุว่ามีการประกาศซื้อขายที่ดินในเฟซบุ๊กมาร์เกตเพลสซึ่งเป็นพื้นที่ซื้อขายทางโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ซึ่งจะสามารถเข้าถึงรายการการซื้อขายเหล่านี้ได้เพียงแค่พิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า "ป่า" หรือ "ป่าดงดิบพื้นถิ่น" หรือ "ป่าไม้" เป็นภาษาโปรตุเกสและเลือกรัฐใดรัฐหนึ่งที่มีพื้นมี่ป่าอเมซอนก็จะมีที่ดินเหล่านี้ปรากฏในรายการซื้อขาย มีบางรายการที่นำเสนอภาพถ่ายจากดาวเทียมและตัวเลข GPS ระบุตำแหน่งพื้นที่เหล่านั้นด้วย

ทางเฟซบุ๊กแถลงในเรื่องนี้ว่า พวกเขา "พร้อมที่จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น" ในการจัดการเรื่องนี้ แต่กลุ่มด้านสิ่งแวดล้อมและกลุ่มชนพื้นเมืองต่างก็บอกว่ารัฐบาลบราซิลไม่ได้ทำอะไรเลยในเรื่องนี้

อิวานีด บันเดย์รา ประธานองค์กรสิ่งแวดล้อม Kanindé กลุ่มรุกไล่ที่ดินรู้สึกฮึกเหิมมากในระดับที่พวกเขาไม่ละอายแก่ใจที่จะเข้าไปโพสต์ขายที่ดินอย่างผิดกฎหมายบนเฟซบุ๊ก องค์กร Kanindé เป็นองค์กรที่ทำงานร่วมกับกลุ่มชนพื้นเมือง Uru Eu Wau Wau ในรัฐรอนโดเนีย โดยที่รัฐนี้มีการถางป่าดิบชื้นเกิดขึ้นมากที่สุด และมีโฆษณาขายที่ดินป่าอเมซอนจำนวนมากระบุขายมาจากรัฐนี้

การถางป่าอเมซอนเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับตลอดช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าการสูญเสียพื้นที่ป่าอย่างรวดเร็วเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีฝ่ายขวา บอลโซนาโร ขึ้นดำรงตำแหน่งในเดือน ม.ค.2562 โดยที่นอกจากบอลโซนาโร จะอนุญาตให้บริษัทเข้าไปรุกพื้นที่ป่าและพื้นที่ของชนพื้นเมืองแล้ว เขายังตัดงบประมาณองค์กรของรัฐที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมกับกลุ่มคนที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับพื้นที่ป่าอเมซอนด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่เกิดไฟป่าอเมซอนหนักที่สุดเมื่อช่วงฤดูร้อนปี 2563 แต่ประธานาธิบดีบราซิลก็อ้างว่าไม่เป็นความจริง

ภาพไฟไหม้ป่าอเมซอน ปี พ.ศ. 2560 จาก Ibama
ภาพไฟไหม้ป่าอเมซอน ปี พ.ศ. 2560 (ภาพโดย Ibama)
 

กลุ่มผู้ขายที่ดินป่าอเมซอนได้ให้สัมภาษณ์ต่อบีบีซีว่า เขาได้เผาป่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อขายที่ดินในป่าอเมซอน เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเกษตรเนื่องจากไม่มีความเสี่ยงที่เขาจะถูกตรวจตราจากเจ้าหน้าที่รัฐในสถานที่นี้ นอกจากนี้ กลุ่มรุกไล่ที่ดินยังพยายามล็อบบีนักการเมืองเพื่อให้ยกเลิกสถานะการคุ้มครองพื้นที่ป่าดิบชื้นหลังจากที่มีการเผาถางอย่างผิดกฎหมายซึ่งจะทำให้พวกเขาซื้อพื้นที่เหล่านี้จากรัฐจนกลายเป็นผู้ถือครองที่ดินเหล่านี้ตามกฎหมายได้

หนึ่งในที่ดินที่ถูกประกาศขายนั้น ยังมีที่ดินของพื้นที่สงวนกลุ่มชนพื้นเมือง Uru Eu Wau Wau ซึ่งมีประชากรประมาณ 200 คนอาศัยอยู่ และอย่างน้อย 5 กลุ่มในกลุ่มชนพื้นเมืองนี้เป็นกลุ่มที่ไม่เตยติดต่อกับโลกภายนอกมาก่อนเลยพวกเขาก็อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ถูกประกาศขายด้วย

พื้นที่ป่าฝนอเมซอนเป็นพื้นที่ป่าฝนขนาดใหญ่คิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีประชากรชนพื้นเมืองอาศัยอยู่ประมาณ 1 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก

Plots of Amazon rainforest being illegally sold through Facebook, The Independent, 27-02-2021

Amazon rainforest plots sold via Facebook Marketplace ads, BBC, 27-02-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท