ตำรวจพม่า 3 นาย ไม่ยอมทำตามคำสั่งเผด็จการทหาร หนีข้ามแดนไปอินเดีย

ตำรวจพม่า 3 นาย ไม่อยากทำตามคำสั่งของเผด็จการทหารที่เพิ่งยึดอำนาจและปราบปรามประชาชนผู้ประท้วงจนมีคนล้มตายอย่างน้อย 51 ราย ทำให้พวกเขาหลบหนีออกทางตอนเหนือของประเทศพม่าข้ามพรมแดนไปยังอินเดีย ที่ซึ่งมีกลุ่มน้อยชาวชีนอาศัยอยู่และมีการประท้วงรัฐบาลโดยชนกลุ่มน้อยเหล่านี้จากในอินเดีย

4 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่า 3 นายพยายามลี้ภัยออกจากประเทศโดยข้ามแดนเข้าสู่อินเดียจากรัฐมิโซรัมทางตอนเหนือของประเทศ สาเหตุที่พวกเขาลี้ภัยเพราะไม่อยากทำตามคำสั่งของเผด็จการทหารพม่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายนี้ข้ามพรมแดนผ่านทางเมืองนอร์ทวันไลไพเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ทำการตรวจเช็คสุขภาพและจัดการข้ามแดนให้พวกเขา

ผู้กำกับการตำรวจ สตีเฟน ลัลรินาวมา ประจำเขต Serchhip ของรัฐมิโซรัมกล่าวว่า ตำรวจที่ลี้ภัยเหล่านี้บอกกับเขาว่าพวกเขาได้รับคำสั่งจากเผด็จการทหารที่เพิ่งทำการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนพม่าเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่เป็นคำสั่งที่พวกเขาไม่อยากปฏิบัติตาม ทำให้พวกเขาตัดสินใจหลบหนี พวกเขาตัดสินใจหลบหนีเพราะการปกครองของกองทัพพม่า

ตำรวจเหล่านี้หนีไปยังประเทศอินเดียซึ่งมีพรมแดนเชื่อมกับพม่าเป็นระยะทาง 1,643 กม.

หลังจากที่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นรอบล่าสุดประชาชนพม่าก็ออกมาประท้วงเป็นจำนวนมาก การใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมจากจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 50 ราย

การรัฐประหารครั้งล่าสุดนี้สื่อต่างประเทศมองว่าเป็นการทำให้ความก้าวหน้าทางการเมืองไปสู่ประชาธิปไตยของพม่าในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมาถดถอยลงอีกครั้ง เผด็จการทหารทำการจับกุมอองซานซูจีและนักการเมืองพรรคเอ็นแอลดีที่ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นในเดือน พ.ย. 2563

ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่รับผู้ลี้ภัยชาวพม่าจำนวนมาก รวมถึงชนกลุ่มน้อยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชาวชีนซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยซึ่งส่วนใหญ่นับถือคริสต์ และชาวโรฮิงญาซึ่งหนีตายจากพม่าในช่วงที่กองทัพกวาดล้างเผ่าพันธุ์ของพวกเขาก่อนหน้านี้ ขณะที่ชนกลุ่มน้อยชาวชีนก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกปราบปรามจากรัฐโดยที่พวกเขาอาศัยอยู่ทั้งในประเทศพม่า, บังกลาเทศ และอินเดีย

มีกลุ่มชุมชนชาวชีนประมาณ 300 คนที่จัดการประท้วงในนิวเดลีเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการรัฐประหารจากกองทัพและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวอองซานซูจีโดยทันที การประท้วงนี้จัดขึ้นที่ชันตรมันตระ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการชุมนุมประท้วงใกล้กับรัฐสภาในอินเดีย

ในการประท้วงนี้มีการถือป้ายคำขวัญ "คืนประชาธิปไตยในพม่า" และ "อย่าให้มีการสังหารในพม่าอีก" รวมถึงมีการแสดงออกด้วยการจุดไฟเผาโลงศพที่มีรูปของผู้นำการรัฐประหารของพม่าและประธานาธิบดีจีนสีจิ้นผิงติดอยู่ด้วย มีคนแสดงออกต่อต้านจีนด้วยการใช้เท้าเหยียบธงชาติจีนในการชุมนุม โดยที่ผู้ประท้วงเหล่านี้กล่าวหาว่าผู้นำจีนสนับสนุนการปกครองของเผด็จการทหาร

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กดดันให้ผู้นำทหารพม่าคืนประชาธิปไตยให้ประเทศ

เรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท