Skip to main content
sharethis

พอร์ท ไฟเย็น ถูกจับข้อหาม.112 และพ.ร.บ.คอมฯ ม.14 ตามหมายจับศาลทหารที่ออกตั้งแต่ปี 59 จากการโพสต์ข้อความ 3 โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ตำรวจนำส่งศาลอาญาเพื่ออำนาจศาลฝากขังเช้านี้(6 มี.ค.64)

ปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท วงไฟเย็น

ปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท วงไฟเย็น ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

15.50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ว่า ปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท วงไฟเย็น ถูกจับกุมที่บ้านพักด้วยข้อหา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตำรวจนำตัวไปยังกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. โดยตำรวจแสดงหมายจับและยึดโทรศัพท์มือถือ-โน้ตบุ๊ก โดยเพิ่งจะได้ติดต่อกับทนายความเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าเป็นหมายจับของศาลทหารตั้งแต่ปี 2559 โดยหมายจับลงวันที่ 1 ส.ค. 59 ข้อหา 112 กับพ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14 (3) แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดพฤติการณ์ของคดี เนื่องจากอยู่ระหว่างกระบวนการแจ้งข้อหาและสอบปากคำ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมเมื่อ 21.43 น. ถึงปฏิบัติการจับกุมและการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับปริญญาว่า ตำรวจรวม 7 นาย นำโดย พ.ต.ท.แทน ไชยแสง สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 ได้นำกำลังเข้าจับกุมปริญญา ทั้งยังมีการนำหมายค้นที่ออกโดยศาลอาญาพระโขนง ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 เข้าตรวจค้นพักของเขา โดยมีมารดาอยู่ร่วมกันการตรวจค้น และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง โดยพนักงานสอบสวนได้มีการขอเข้าถึงรหัสผ่านเพื่ออุปกรณ์ทั้งสองด้วย แต่ไม่ได้มีคำสั่งศาล ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในการตรวจค้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แต่อย่างใด 

พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้แจ้งข้อกล่าวหาปริญญาอันเนื่องจากการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวจำนวน 3 โพสต์ ได้แก่

1. โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 59 “สถาบันกษัตริย์ (ที่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่มีบทลงโทษรุนแรงคุ้มครอง) คือสิ่งงมงายอย่างหนึ่ง ใครก็ตามที่อ้างตนว่าต่อต้านสิ่งงมงาย แต่แจ้งจับคนเห็นต่างด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คนๆ นั้นคือคนตอแหลและจิตใจโหดเหี้ยม”

2. โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 59 “ไม่มีกษัตริย์เซ็นรับรองการทำรัฐประหารก็งี้แหละ #ตุรกี #รัฐประหารตุรกี” โดยเป็นการโพสต์ประกอบลิงก์ข่าวออนไลน์เรื่องความล้มเหลวในการทำรัฐประหารของนายทหารในประเทศตุรกีในช่วงดังกล่าว

3. โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 59 “เพลงสถาบันกากสัส สถาบันกากสัส สถาบันกากสัส สถาบันกากสัส สถาบันระยำๆๆ สถาบันอะไร กดหัวผู้คน สั่งฆ่าประชาชน หนุนรัฐประหาร สถาบันอะไร ห้ามคนวิจารณ์ ใช้อำนาจเผด็จการ ครอบงำสังคม มันใช้งานผ่านศาล ทหาร ตำรวจ ไอ้สัสกะหมาๆๆ สถาบันกากสัส สถาบันกากสัส สถาบันกากสัส สถาบันระยำๆๆ สถาบันอะไรผูกขาดความดี แดกห่าภาษี ย่ำยีคนจน สถาบันอะไร ร่ำรวยสุดล้น ทั้งโกงทั้งปล้น เสือกสอนให้คนพอเพียง มันไม่เคยจะพอ โลภหลงอำนาจ ไอ้สัสกากหมาๆ 

“แต่งทำนองและท่อนฮุคไว้หลายเดือนแล้ว แต่เพิ่งแต่งเสร็จทั้งเพลงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บันทึกเสียงในส่วนของกีต้าร์ไว้แล้ว หากโชคดีภายในปีนี้คงได้ฟังกันครับ (โชคไม่ดีก็ภายในปีหน้า)”

ตำรวจได้กล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดใน 2 ข้อกล่าวหาคือหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำเข้าข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคง มาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2560

ปริญญาให้การปฏิเสธทุกข้อหา จากนั้นปริญญาถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง และตำรวจเตรียมจะนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา ในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค. 64)

ปริญญาเคยถูกจับจากการไปแสดงดนตรีและขายซีดีที่อนุสรณ์สถานฯ 14 ต.ค. เมื่อ 30 ก.ค.2559 ในกิจกรรม “7 สิงหา หมุดหมายประชาธิปไตย ดนตรี กวี ศิลป์” ตำรวจได้ทำการสอบสวนเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลงที่นายปริญญาได้ร้องบนเวที โดยได้ให้ปริญญาเขียนเนื้อหาเพลงให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ มีการสอบถามถึงผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง วัตถุประสงค์ที่แต่งเพลงและจุดประสงค์ที่นำเพลงมาร้องภายในงาน หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดเพิ่มเติม และได้ให้ประกันตัวในข้อหาตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 7,500 บาท และปล่อยตัวในเวลาราว 00.20 น. แต่ได้ยึดซีดีเพลงของเขาไปทั้งหมด 52 แผ่น

ทั้งนี้ปริญญามีโรคประจำตัวปลายประสาทอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ และโรคเบาหวานซึ่งเป็นโรคที่ต่อเนื่องมาจากอาการตับอ่อนอักเสบ โดยมีนัดพบหมอทุกๆ 3 เดือน

ศูนย์ทนายฯ ระบุอีกว่าปริญญาเป็นคนที่ 2 ที่มีการใช้หมายจับเก่าตั้งแต่ปี 2559 มาดำเนินการจับกุมจากการใช้มาตรา 112 ระลอกล่าสุดนี้ โดยรายแรกคือ อิศเรศ (สงวนนามสกุล)ที่ถูกดำเนินคดีจากโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 14 ต.ค.2559 หลังการสวรรคตของรัชกาลที่ 9 โดยอิศเรศถูกจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2563 และสั่งฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2563 ได้รับการประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและโฉนดที่ดินในวงเงิน 150,000 บาท

ปริญญาเป็นหนึ่งในสมาชิกวงไฟเย็นที่ก่อตั้งช่วงปลายปี 2553 เป็นวงลูกผสมระหว่างป๊อปและลูกทุ่งสมัยใหม่ที่พยายามเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในบทสนทนาของชาวบ้านในที่ลับเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ มาเป็นเนื้อเพลงติดหูให้ร้องตามและเต้นตามได้จนกลายเป็นที่รู้จักในหมู่คนเสื้อแดงและผู้ที่วิพากษ์สถาบันจำนวนหนึ่ง

ปัจจุบัน อีก 1 สมาชิกอย่างนิธิวัติ หรือ จอม ตำแหน่งนักร้องนำได้ลี้ภัยทางการเมืองไปประเทศลาวตั้งแต่หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.2557 เพราะบทบาทและการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์อย่างมาอย่างต่อเนื่อง แต่แม้จะลี้ภัยไปแล้วแต่ก็มักจะถูกข่มขู่คุกคามจนทำให้ต้องลี้ภัยไปเริ่มชีวิตใหม่ที่ฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2562

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net