Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ปอท.แสดงหมายค้น-สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ม.112-116 หนุ่มแม่ฮ่องสอนในเรือนจำเพิ่มอีกคดี - ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกัน 3 วัยรุ่น-ประชาชน ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดสามย่านมิตรทาวน์ วางเงินสดคนละ 3 แสน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ พนักงานสอบสวนสภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่, เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และ พนักงานสอบสวน สภ.บันนังสตา จังหวัดยะลา เดินทางเข้าไปพบนาย “พรชัย” อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งถูกฝากขังระหว่างสอบสวน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 64 ในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เพื่อแสดงหมายคำสั่งของศาลสำหรับการเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ และแจ้งข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 อีกคดีหนึ่ง

เวลาประมาณ 10.00 น. ทนายความเครือข่ายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับการติดต่อจาก พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่โจ้ แจ้งว่าจะมีพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้, สภ.บันนังสตา และตำรวจปอท. จะเข้าไปแสดงหมายค้นและแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แก่นายพรชัยอีกครั้งในเรือนจำ จึงแจ้งให้ทนายความรับทราบและขอให้เดินทางไปร่วมฟังการสอบสวนกับผู้ต้องหาด้วย

ต่อมาเวลา 11.00 น. ได้มี พนักงานสอบสวนสภ.แม่โจ้ 1 นาย, ตำรวจ 1 นาย ที่ใส่เสื้อระบุว่า ตำรวจภูธรภาค 5, พนักงานสอบสวนสภ.บันนังสตา 1 นาย และ ตำรวจจากปอท. 2 นาย เดินทางมาพบกับทนายความที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง โดยทางตำรวจระบุว่าได้ประสานงานกับทางเรือนจำเพื่อมาแจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้แล้ว โดยเรือนจำได้จัดห้องสอบสวนเป็นห้องขนาดเล็กที่มีโน๊ตบุ๊ควางอยู่ เพื่อใช้ในการต่อวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ต้องหาที่อยู่ภายในเรือนจำ โดยเมื่อสอบถามว่าเหตุใดไม่จัดห้องสอบสวนที่ทนายความ ผู้ต้องหา และพนักงานสอบสวน สามารถนั่งพูดคุยกันได้อย่างสะดวก ทางเรือนจำระบุว่าเนื่องจากพรชัย เพิ่งจะถูกส่งตัวเข้ามาในเรือนจำกลางเชียงใหม่ อยู่ในช่วงที่ต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงต้องใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

สำหรับห้องวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของเรือนจำกลางเชียงใหม่ที่ถูกจัดไว้นั้น เป็นห้องขนาดเล็ก วางเก้าอี้ได้เพียง 2 ที่นั่ง มีประตูทางเข้าหนึ่งบาน ล้อมรอบ 2 ข้างด้วยผนังปูน ด้านหน้าเป็นกระจกเพื่อให้มองเห็นหน้าผู้ต้องขังที่ถูกเยี่ยม ในกรณีที่พ้นจากช่วงกักตัว 14 วันแล้ว แต่หากเป็นช่วงกักตัวก็จะเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คหนึ่งตัวตั้งวางแทน พร้อมกับหูฟังแบบสวมครอบ 1 อัน ให้ผู้ที่จะทำการพูดคุยกับผู้ต้องหาสวมใส่และพูดคุย ซึ่งทำได้เพียงทีละคน ได้ยินก็เพียงแต่ผู้สวมใส่หูฟังเท่านั้น ไม่สามารถรับฟังการถามตอบได้พร้อมกัน

มาตรการที่เกิดขึ้นนี้ก่อให้เกิดความยุ่งยากต่อกระบวนการให้คำปรึกษาทางกฎหมายซึ่งมีบุคคลเข้าร่วมหลายฝ่าย ทั้งในการพูดคุย สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังขาดหาย ทำให้ทนายความไม่สามารถให้คำปรึกษาผู้ต้องหาได้ตามปกติ และยังมีความยากลำบากในการลงลายมือชื่อในเอกสารของผู้ต้องหา

อย่างไรก็ตาม กระบวนการที่เกิดขึ้นภายในห้องวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจปอท. 2 นายได้แสดงหมายคำสั่งศาลเพื่อขอเข้าถึงอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่องของพรชัย ที่ถูกยึดจากคอนโดในกรุงเทพมหานคร โดยพรชัยได้ให้ความยินยอมเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่องตามคำสั่งของศาล

ก่อนที่พนักงานสอบสวนสภ.บันนังสตา จังหวัดยะลา จะได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อพรชัยว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่สภ.บันนังสตา จากกรณีมีประชาชนได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ไว้ จากโพสต์เฟซบุ๊กของพรชัย จำนวนกว่า 13 โพสต์ ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 โดยพรชัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะขอให้การในรายละเอียดเป็นหนังสือในภายหลัง

ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำพรชัยอีกกว่า 1 ชั่วโมง โดยที่ทนายความได้รับเพียงเอกสารบันทึกเหตุอันควรเชื่อเพื่อตรวจค้นอุปกรณ์มือถือของพรชัย จากเจ้าหน้าที่ปอท. เท่านั้น ส่วนบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาจากพนักงานสอบสวนสภ.บันนังสตานั้น พนักงานสอบสวนระบุว่าจะต้องไปติดตามที่สภ.แม่โจ้ ในการลงบันทึกประจำวันต่อไป

กระบวนการแสดงหมายค้น แจ้งข้อกล่าวหา และลงชื่อในเอกสารผ่านเรือนจำกลางเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เสร็จสิ้นในเวลาราว 16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการตามปกติของเรือนจำแล้ว

ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกัน 3 วัยรุ่น-ประชาชน ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดสามย่านมิตรทาวน์ วางเงินสดคนละ 3 แสน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 พ่อ-แม่ ของ พรชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี, ณัฐสุต (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี และวีรยุทธ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี 3 ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดที่สามย่านมิตรทาวน์ เมื่อเย็นวันที่ 16 ม.ค. 2564 เข้ายื่นคำร้องขอประกันตัวเป็นครั้งแรกที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังทั้งสามถูกจับกุมเมื่อค่ำวันที่ 28-29 ม.ค. 2564 และพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคําร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในบ่ายวันที่ 29 ม.ค. 2564 โดยศาลอนุญาตให้ฝากขัง ก่อนที่ทั้งสามจะถูกนำตัวไปขังระหว่างสอบสวนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รวมเวลา 1 เดือน 11 วัน แล้ว 

ในการยื่นประกัน ครอบครัวได้วางหลักประกันเป็นเงินสดคนละ 300,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมทั้งระบุเหตุผลในการขอประกันว่า พฤติการณ์แห่งคดีตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา มีพฤติการณ์เกินความเป็นจริง สร้างความไม่เป็นธรรมให้กับผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหามีความประสงค์จะต่อสู้คดีต่อไป 

ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน ณัฐสุตเป็นนักศึกษาอาชีวะ ส่วนพรชัยและวีรยุทธประกอบอาชีพรับจ้าง ไม่ได้มีอิทธิพลหรือความสามารถที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ อีกทั้งผู้ต้องหาไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการกระทําความผิดอาชญากรรมใด ๆ และไม่เคยต้องโทษในคดีอาญาใด ๆ มาก่อน ผู้ต้องหายังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทําความผิด ต้องมีสิทธิได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด ตามที่กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนรับรองไว้ 

ทั้งนี้ ณัฐสุตมีหน้าที่ในการศึกษา หากไม่ได้ประกันย่อมส่งผลกระทบต่อการศึกษา พรชัยและวีรยุทธเป็นหัวหน้าครอบครัว หากไม่ได้ประกันจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวด้วย

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสาม และนัดรายงานตัวในวันที่ 18 มี.ค. 2564 โดยทั้งสามได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น

กรณีนี้สืบเนื่องจาก การชุมนุมที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 64 เรียกร้องให้ #ปล่อยเพื่อนเรา “การ์ดปลดแอก” 2 ราย ที่ถูกจับกุมระหว่างการจัดกิจกรรม “เขียนป้ายผ้า 112 เมตร” ในช่วงเที่ยง ซึ่งตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เข้าควบคุมพื้นที่ และจับกุมผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มอีก 4 ราย ในระหว่างที่ชุดควบคุมฝูงชนกำลังเดินบนถนนเพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ มีรายงานว่า มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นหน้าจามจุรีสแควร์ เกิดควันและประกายไฟแว่บหนึ่ง ผู้ร่วมชุมนุมและผู้สื่อข่าวต่างวิ่งเข้าหาที่ปลอดภัย ต่อมา พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย 

ต่อมา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 19.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งกรณีการ์ดอย่างน้อย 2 คน ถูกจับกุมตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่บริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่อ้างเหตุโยนระเบิดที่ #ม็อบ16มกรา ที่สามย่าน ทราบชื่อผู้ถูกจับกุมในภายหลังว่า พรชัยและณัฐสุต หลังถูกจับกุม ทั้งสองคนไม่ได้ถูกนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน ท้องที่เกิดเหตุในทันที รวมทั้งเพื่อนและทนายความไม่สามารถติดต่อคนทั้งสองได้ 

จนกระทั่งเวลา 11.55 น. ณัฐสุตจึงถูกนำตัวมาถึง สน. ปทุมวัน โดยมีผ้าคลุมที่หน้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหาให้สัมภาษณ์กับสื่อ ก่อนที่พรชัยจะมาถึงในอีก 15 นาทีต่อมา  ทั้งนี้ ตำรวจชี้แจงว่า ช่วงเวลากว่า 4 ชั่วโมง ที่ไม่มีใครติดต่อทั้งสองคนได้นั้น พวกเขาถูกนำตัวไปยังกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล  เพื่อทำบันทึกจับกุม จากนั้น เวลาประมาณ 05.30 น. มีรายงานว่า ตำรวจได้จับกุมวีรยุทธ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีเดียวกันนี้ มาที่ สน.ปทุมวัน อีก 1 คน

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสามว่า “ร่วมกันทําร้ายเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทําตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทํา หรือได้กระทําการตามหน้าที่, ร่วมกันทําร้ายร่างกายผู้อื่นฯ, ร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์ของผู้อื่น, ร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร, ร่วมกัน ทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง นําเข้า ค้า หรือจําหน่ายด้วยประการใดๆ ซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้” ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้

ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันเดียวกันว่า “ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทําตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทํา หรือได้กระทําการตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิดขึ้นน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์ของผู้อื่น, ร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร, ร่วมกันทํา ซื้อ มีใช้ สั่ง นําเข้า ค้า หรือจําหน่ายด้วยประการใด ๆ ซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้” โดยอ้างเหตุที่แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่า เนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจได้ทำการสอบหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดแล้ว วัตถุระเบิดดังกล่าวสามารถทำอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 5 ปาก 

ทั้งสามให้การรับสารภาพ แต่ปฏิเสธข้อหาพยายามฆ่า โดยไม่มีทนายความเข้าร่วม 

ในช่วงบ่ายของวันที่ 29 ม.ค. 2564 พนักงานสอบสวนได้นำตัวพรชัย, ณัฐสุตและวีรยุทธ ไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขังผู้ต้องหา โดยคัดค้านการให้ประกันตัว  อ้างเหตุว่า คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี 

คำร้องขอฝากขังบรรยายพฤติการณ์ในคดีว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 17.54 น. ขณะที่ ส.ต.ท.ชาคริต พินิจ และ ส.ต.อ.อรรถพล จันชมนาค ได้รับคําสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้มาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่บริเวณแยกสามย่าน ต่อมา มีการประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม และมีการกระชับพื้นที่เพื่อให้เลิกชุมนุม ขณะที่ ส.ต.ท.ชาคริต และ ส.ต.ต.อรรถพล กระชับพื้นที่ไปตามถนนพระราม 4 มุ่งหน้าแยกอังรีดูนังต์ ถึงบริเวณหน้าทางขึ้นอาคารจามจุรีสแควร์ ฝั่งติดริมฟุตบาท ได้เกิดระเบิดขึ้น 1 ครั้ง เป็นเหตุให้ ส.ต.ท.ชาคริต ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลบริเวณมือข้างซ้าย และศีรษะด้านซ้าย ส.ต.อ.อรรถพล ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลบริเวณมือข้างซ้าย หัวเข่าด้านขวา สะเก็ดระเบิดยังไปโดนนายภุชงค์ สุขเสนา ซึ่งเป็นผู้จัดการอาคารจามจุรีสแควร์ ที่ยืนอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเป็นแผลบริเวณฝ่ามือขวา และใต้ท้องแขนขวา และนายธนกร วงศ์ปัญญา ผู้สื่อข่าว The Standard ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาซ้าย เป็นแผล 

จากการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ทราบว่า กรณีดังกล่าวนั้น คนร้ายใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ขับขี่อยู่บนสะพานไทย – ญี่ปุ่น (มุ่งหน้าแยกคลองเตย) และได้ขว้างวัตถุระเบิดจากบนสะพาน และขับขี่หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุมุ่งหน้าถนนสาทร มีผู้กระทําความผิดจํานวน 3 คน คือ 1. พรชัย เป็นผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์และเป็นผู้ขว้างวัตถุระเบิด 2. วีรยุทธ เป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์โดยมีนายพรชัยซ้อนท้าย ก่อนเกิดเหตุ (ก่อนขึ้นสะพานไทย – ญี่ปุ่น) ขณะเกิดเหตุ และหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ 3. ณัฐสุตเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์โดยมีพรชัยซ้อนท้ายก่อนเกิดเหตุ 

อย่างไรก็ตาม หลังศาลอนุญาตให้ฝากขัง ครอบครัวของพรชัย, ณัฐสุต และวีรยุทธ ยังไม่ได้ยื่นขอประกันตัว เนื่องจากยังไม่สามารถหาหลักทรัพย์ได้ กระทั่งผ่านไปกว่า 1 เดือน แม่ของพรชัย พ่อของณัฐสุต และพ่อของวีรยุทธจึงได้ยื่นประกันตัวครั้งแรก ก่อนทั้งสามได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net