Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน เผยว่าตนรู้สึกไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุเพียงเพราะตนเดินหาทางเข้าพื้นที่จัดกิจกรรม #เดินทะลุฟ้าv2

13 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าวันนี้ (13 มี.ค. 2564) เวลาประมาณ 15.25 น. เอกชัย หงส์กังวาน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าควบคุมตัวไปยังบริเวณซอยด้านข้างสำนักงาน ก.พ.ร. เพราะเขาเดินเข้าไปหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์ บริเวณ ถ.พิษณุโลก หน้าสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งเป็นพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ โดยต่อมา เวลาประมาณ 17.25 น. สื่อข่าวของประชาไท ได้สอบถามเอกชัย ถึงที่มาที่ไปของเรื่องที่เกิดขึ้น

เอกชัย หงส์กังวาน

“ผมไม่ได้หลง ผมตั้งใจ ผมลงจากแท็กซี่ตรงข้างๆ วัดเบญจมบพิตร เพราะว่ามันกั้นถนน ตำรวจยกตู้คอนเทนเนอร์มาลงหมดแล้ว ผมเลยบอกให้แท็กซี่จอดตรงนี้ แล้วก็เดินเลาะมา ตามที่ถ่ายรูปลงในเฟซบุ๊ก ตำรวจก็ยืนกันเต็มนะ เขาก็เห็นผมนะ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ผมเดินมาจนถึงหน้า ก.พ.ร. แต่เห็นว่าข้างหน้ามีตู้คอนเทนเนอร์กั้น ก็เลยเลี้ยวเข้า ก.พ.ร. เพราะมันสามารถทะลุไปออกข้างทำเนียบฯ ได้ พอทะลุออกมาปุ๊บ ตำรวจโวยวายใหญ่เลยว่า ‘ปล่อยให้เอกชัยเข้ามาได้อย่างไร’ ผมก็เดินเข้ามาอย่างนี้ ตอนแรกไม่เห็นมีใครว่าอะไรผมเลย จากนั้นผมก็โดนตำรวจลากมาอยู่ข้างๆ สำนักงาน ก.พ.ร.” เอกชัยเล่าเหตุการณ์ พร้อมเผยว่าเขารู้สึกไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังเข้าจู่โจม ทั้งที่สามารถชี้แจงกับตนได้ว่าเส้นทางนี้ปิด ประชาชนไม่สามารถใช้ได้

ภาพขณะตำรวจใช้กำลังเข้าควบคุมตัวเอกชัย หงส์กังวาน บริเวณซอยข้างสำนักงาน ก.พ.ร.

“พูดดีๆ ก็ได้ทำไมต้องลาก มาถึงคือลากกันอย่างเดียวเลย ทำไมไม่พูดว่า ‘ห้ามเข้าพื้นที่นะ กรุณาไปทางนู้นนะ’ ไม่มีเลย มาถึงลากอย่างเดียวเลย พอผมดันกลับก็หาว่าผมทำร้ายเจ้าหน้าที่ แล้วที่เจ้าหน้าที่ลากตัวผมไปแบบนี้ไม่เรียกทำร้ายผมเหรอ เขาก็เงียบ” เอกชัยกล่าว

เอกชัย บอกว่าเมื่อตำรวจคุมตัวตนมาถึงบริเวณด้านข้างสำนักงาน ก.พ.ร. ก็มีตำรวจอีกชุดหนึ่งเข้ามาเจรจา หลังจากนั้น พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพาเอกชัยไปส่งยังจุดหมายที่ต้องการ ทั้งนี้ เอกชัยเผยว่าตำรวจไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ กับตน และไม่ได้กล่าวขอโทษที่กระทำรุนแรงโดยไม่มีสาเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net