เวทีประชุมแก้ไขปัญหาคนไทยที่เข้าถึงสิทธิบัตรทองไม่ได้หวังขยายสิทธิให้ครอบคลุม

สปสช. และสมาคมนักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ไทย ร่วมจัดประชุมระดมความร่วมมือ เร่งดูแล “คนไทยมีปัญหาสถานะทางการทะเบียนในระบบบัตรทอง” เผยเตรียมชวนโรงพยาบาล 10 แห่ง นำร่องร่วมกระบวนการพิสูจน์สิทธิ ทั้งสัมภาษณ์ เก็บลายนิ้วมือ และเก็บเลือดส่งตรวจดีเอ็นเอ รุกขยายการช่วยเหลือโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2564 ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ในการประชุม "นักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ไทย เพื่อการพัฒนาสิทธิประโยชน์คนไทยที่มีปัญหาสถานะทางการทะเบียนในระบบสิทธิหลักประกันสุขภาพ” จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับ สมาคมนักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ไทย โดยมีนักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการ บุคลากรและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม พร้อมเปิดการประชุมผ่านทางระบบ Zoom วัตถุประสงค์เพื่อระดมความร่วมมือในการดูแลคนไทยที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนฯ ให้ได้รับการดูแลโดยเร็ว

ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี ศิริสินสุข ประธานคณะทำงานพัฒนาการเข้าถึงบริการระบบหลักประกันสุขภาพของกลุ่มคนไทยที่มีปัญหาสถานะ ภายใต้คณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันสุขภาพของทุกภาคส่วน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วิสัยทัศน์ “กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” หรือบัตรทอง คือ "ทุกคนที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยได้รับความคุ้มครองหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าด้วยความมั่นใจ” จากกองทุนบัตรทองที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2545 ได้สร้างความครอบคลุมประชากรแล้วถึงร้อยละ 99.98 ทำให้ประชาชนไม่ต้องกังวลต่อภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่เป็นปัญหาสำคัญ แต่ยังเหลือคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังเข้าไปถึงบริการ ซึ่งเกิดจากปัญหาซับซ้อนที่อาจทำให้ตกสำรวจไม่มีบัตรประชาชน อาทิ ไม่ได้แจ้งเกิด บัตรประชาชนสูญหาย ถูกย้ายทะเบียนบ้านออก เป็นต้น เป็นผู้มีปัญหาสถานะทางทะเบียน มีประมาณ 50,000 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี ศิริสินสุข

ทั้งนี้ที่ผ่านมากลุ่มคนที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนเมื่อเข้ารับการรักษา ปรากฏว่าไม่สามารถเบิกจ่ายจากกองทุนบัตรทองได้ เพราะด้วยงบประมาณที่รัฐจัดสรรให้เป็นการคำนวณจากต้นทุนบริการและจำนวนผู้มีสิทธิบัตรทองในปีงบประมาณที่ดูจากฐานทะเบียนราษฎร์ ประกอบกับ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ที่กำหนดให้ครอบคลุมเฉพาะคนไทย ทำให้คนเหล่านี้จึงไม่ได้รับการคุ้มครองจากกองทุนบัตรทองได้

ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี กล่าวว่า ที่ผ่านมาอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันสุขภาพในทุกภาคส่วนตระหนักต่อปัญหา จึงประสานและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาสู่การลงนามความร่วมมือ 9 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และ สปสช. เพื่อร่วมแก้ไขปัญหา โดยดำเนินการภายใต้บทบาทภารกิจของแต่ละหน่วยงาน อาทิ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม สนับสนุนการตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์สถานะ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยสนับสนุนการดำเนินการด้านทะเบียน ขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ดูในด้านการช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าจากความร่วมมือนี้ ที่ผ่านมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ รุกนำร่องลงพื้นที่เพื่อตรวจพิสูจน์สถานะให้กับคนไทยที่มีปีญหาสถานะทางทะเบียนใน 8 จังหวัดแล้ว ได้แก่ เชียงใหญ่ กาญจนบุรี ระยอง สุรินทร์ ศรีสะเกษ ตรัง สงขลา และ กทม. ล่าสุดได้ช่วยเหลือคนไทยที่มีปัญหาทางสถานะทางทะเบียนในพื้นที่ อ.สังขละบุรี อ.ท่าม่วง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และอำเภอใกล้เคียง จำนวน 45 คน พร้อมด้วยบุคคลในครอบครัวเพื่อเป็นคู่เทียบตรวจดีเอ็นเอ 45 คน รวม 90 คน เข้ารับการตรวจพิสูจน์สิทธิแล้ว

“คนไทยมีปัญหาสถานะทางทะเบียนไม่ได้มีแค่ 8 จังหวัด แต่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อให้การช่วยเหลือเดินหน้าโดยเร็ว นอกจากการลงพื้นที่เพื่อตรวจพิสูจน์สิทธิ์แล้ว จะมีการเชิญชวนโรงพยาบาลที่สนใจร่วมช่วยเหลือคนไทยที่มีปัญหาสถานะเข้าร่วมดำเนินการในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์นี้ ทั้งการสัมภาษณ์ เก็บลายนิ้วมือ และเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อส่งตรวจดีเอ็นเอที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เบื้องต้นจะนำร่องในโรงพยาบาล 10 แห่ง พร้อมกันนี้จะขยายความร่วมมือไปยังภาคประชาชน โดยใช้กลไกหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระตามมาตรา50(5) เพื่อร่วมค้นหาคนไทยที่มีปัญหาสถานะ ในการช่วยเหลือให้คนไทยกลุ่มนี้เข้าถึงสิทธิโดยเร็ว” ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท