นักวิชาการปรัชญา-พุทธศาสนา ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึก

แถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึกเป็น ‘การสลายการชุมนุมที่น่าอับอาย’ - เลขานุการเจ้าคณะแขวงดุสิต แจงสึกพระหมู่บ้านทะลุฟ้า เหตุต้นสังกัดไม่รับรอง ถือเป็นภิกษุเร่ร่อน ยันสมัครใจไม่ได้จับสึก

 

อัพเดต "จับพระในม็อบสึก"  พระที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม #หมู่บ้านทะลุฟ้า ถูกนำตัวไปสึก ที่วัดเบญจมบพิตร ต่อมาพระทั้ง 2 รูป...

โพสต์โดย UNME of Anarchy เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม  2021

 

28 มี.ค. 2564 สืบเนื่องจากกรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกเข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อเช้ามืดวันนี้ (28 มี.ค.) โดยควบคุมตัวผู้ชุมนุมไปที่ ตชด.ภาค 1 และมีรายงานข่าวว่ามีการบังคับสึกพระภิกษุ 2 รูป นั้น เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา ได้ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึกเป็น ‘การสลายการชุมนุมที่น่าอับอาย’ ระบุว่าตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) สลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล เวลา 06.00 น. วันที่ 28 มี.ค. 2564 โดยควบคุมตัวผู้ชุมนุมทั้งหมด 70 คน มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี 2 คน และบังคับสึกพระภิกษุ 2 รูป ไปที่ ตชด.ภาค 1 นั้น

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1
หมู่บ้านทะลุฟ้าชวนประชาชนรวมตัว 15.00 น. - สมัชชาคนจนประณามการใช้กำลังป่าเถื่อน

เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนาดังรายชื่อท้ายแถลงการณ์นี้ ยืนยันว่าการชุมนุมของมวลชนหมู่บ้านทะลุฟ้าเป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติมาโดยตลอด เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำราษฎรที่ถูกขังคุกด้วยมาตรา 112 อย่างอยุติธรรมเพราะไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัว, ให้ประยุทธ์ จันทร์โอชาออกไป และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอันจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนทุกฝ่ายอย่างแท้จริง 

การที่รัฐบาลใช้กองกำลังสลายการชุมนุมดังกล่าว จึงเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพลเมืองอย่างน่าอับอาย เป็นการแสดงอำนาจเผด็จการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสิทธิพลเมืองและการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างไม่อาจยอมรับได้ เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการต่อไปนี้

1. คืนอิสรภาพให้ผู้ชุมนุมทุกคนโดยเร่งด่วนและอย่างปราศจากเงื่อนไข

2. คืนจีวรหรือสถานะความเป็นพระภิกษุแก่พระที่ถูกบังคับสึกโดยมิชอบในทันที และ

3. ขอเรียกร้องให้มหาเถรสมาคม (มส.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทำหน้าที่ที่ต้องทำคือปกป้องสิทธิเสรีภาพของพระภิกษุที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบังคับสึกอย่างอยุติธรรมโดยเร่งด่วน

เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา
28 มี.ค. 2564
    
เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา 
คำแหง วิสุทธางกูร
เจษฎา บัวบาล
ชาญณรงค์ บุญหนุน
เดโชพล เหมมาไลย
เด่นพงษ์ แสนคำ
พระชาย วรธัมโม
พระณรงค์ สังขวิจิตร
พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์
วรากรณ์ พูลสวัสดิ์
สมฤทธิ์ ลือชัย
สิบปีย์ ชยานุสาสนี จันทร์ดอน
สุรพศ ทวีศักดิ์
สุรัตน์ สกุลคู
อุดม  ตะหน่อง

เลขานุการเจ้าคณะแขวงดุสิต แจงสึกพระหมู่บ้านทะลุฟ้า เหตุต้นสังกัดไม่รับรอง ถือเป็นภิกษุเร่ร่อน ยันสมัครใจไม่ได้จับสึก

มติชนออนไลน์ รายงานว่าสืบเนื่องกรณี เมื่อเวลาประมาณ 05.50 น. ของวันที่ 28 มี.ค. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 พร้อม พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) รวม 4 กองร้อย ขอคืนพื้นที่คืนบริเวณซอยพระราม 5 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้สะพานชมัยมรุเชฐข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ปักหลักการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเดินทะลุฟ้า ที่ชุมนุมค้างคืนมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปฏิบัติการดังกล่าว มีการพาภิกษุอย่างน้อย 3 รูปไปยังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร หนึ่งในนั้นคือ พระพุทธิเชฎโฐ ภิกขุ จากวัดแห่งหนึ่งในภาคอีสาน โดยได้เข้าพบเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯ มีการสนทนาธรรมถึงความเหมาะสมในการเข้าพักที่หมู่บ้านทะลุฟ้าพร้อมผู้ชุมนุม

บทสนทนาตอนหนึ่งระหว่างพระพุทธิเชฎโฐ ภิกขุ และเจ้าอาวาส รวมถึงพระอีกรูปหนึ่งซึ่งไม่ใช่ฝั่งพระผู้ชุมนุม มีการถกเถียงกันถึงพระวินัย โดยพระพุทธิเชฎโฐ ภิกขุ ยืนยันว่า สามารถพำนักที่หมู่บ้านทะลุฟ้าได้ เพราะพระวินัยไม่ได้ห้าม ในขณะที่อีกฝั่งระบุว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสงฆ์ที่จะไปปักหลักช่วยเหลือผู้ชุมนุม

ต่อมา พระมหาสมชาย ปัญญาภารโน เลขานุการเจ้าคณะแขวงดุสิต ให้สัมภาษณ์ว่าภิกษุสึกแล้ว 2 รูป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนิมนต์มาที่วัดเบญจมบพิตรตั้งแต่ราว 06.00 น. ต่อมา เวลาประมาณ 09.00 น. มีการโทรศัพท์ติดต่อต้นสังกัด โดยได้รับแจ้งว่าไม่รับรองสถานะของภิกษุทั้ง 2 รูป ไม่ต้องพากลับไปที่วัด การดำเนินการให้ขึ้นกับเจ้าหน้าที่หรือพระวินยาธิการจะจัดการร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

“ในเมื่อต้นสังกัดไม่รับรองแล้ว ถือเป็นภิกษุเร่ร่อน ก็ต้องนิมนต์สึก ไม่ได้มีการจับกระชากสึก แต่สึกด้วยความสมัครใจ เนื่องจากไม่มีต้นสังกัด” เลขานุการเจ้าคณะแขวงดุสิตกล่าว

พระมหาสมชายกล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว ร่วมกับพระครูพิทักษ์รัตนวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร พระครูสีลวิมลรัตน์ เจ้าคณะแขวงถนนนครไชยศรี เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน รวมถึงพระวินยาธิการเขตดุสิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท