คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด ทนายเผยคุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1 

28 มี.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 05.50 น. เพจ UNME of Anarchy ได้ไลฟ์รายงานสถานการณ์เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ตั้งแนว ก่อนบุกเข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ปักหลักการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มภาคีเซฟบางกลอยและกลุ่มเดินทะลุฟ้า ที่ชุมนุมค้างคืนมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าผู้ชุมนุมฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน โดยให้เวลาเก็บของออกจากพื้นที่ 3 นาที ก่อนเดินแถวเข้าจับกุมผู้ชุมนุมที่อยู่ภายในราว 30 คน

รายงานข่าวระบุว่ามีการนำตัวผู้ชุมนุมขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหามากกว่า 10 ราย โดยพบว่ามีการมัดมือผู้ชุมนุมบางราย อาทิ ‘ยาใจ’ เยาวชนชาย ต่อมา นางสาวปนัดดา สิริมาสกุล หรือต๋ง นักศึกษาหญิง ซึ่งถูกควบคุมตัว กล่าวขณะถ่ายทอดสดผ่านเพจดังกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า จะถูกนำตัวไปที่ใด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 พร้อม พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) รวม 4 กองร้อย ขอคืนพื้นที่คืนบริเวณซอยพระราม 5 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้สะพานชมัยมรุเชฐข้างทำเนียบรัฐบาล ที่ชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมเซฟบางกลอย โดยเคลื่อนไหวใน 4 ข้อเรียกร้อง คือปล่อยแกนนำราษฎรและแนวร่วมที่ถูกจับกุม, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่, ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112, และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก

 

เราโดนสลายแล้ว

โพสต์โดย UNME of Anarchy เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม  2021

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเก็บของออกจากพื้นที่ภายใน 3 นาที แต่เนื่องจากเป็นช่วงเช้าตรู่ที่ทุกคนกำลังนอนพักผ่อน ประกอบกับมีสัมภาระจำนวนมาก ทำให้การ์ดผู้ชุมนุมพยายามต่อรองเวลา โดยยืนยันว่าจะออกแต่ขอเวลามากกว่านี้ แต่ตำรวจไม่ยินยอมและนำกำลัง อคฝ. เข้ากระชับพื้นที่ทั้งทางฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐ และสะพานอรทัย พร้อมจับกุมผู้ที่อยู่ในพื้นที่ได้ทั้งหมด 64 คน ไปสอบสวน กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี ไปดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากนั้นได้ประสานหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (อีโอดี) กับกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) มาตรวจสอบพื้นที่ พร้อมให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครมารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ เพจปฏิสังขรณ์การพระศาสนาใหม่ ระบุด้วยว่า มีพระสงฆ์ 2 รูปถูกนำตัวไปสึกที่วัดเบญจมบพิตรฯ เบื้องต้นคาดว่าเป็นพระสงฆ์ที่ปักหลักอยู่ในหมู่บ้านทะลุฟ้า ซึ่งมีการกันพื้นที่ส่วนหนึ่ง ติดตั้งป้าย ‘สำนักสงฆ์ทะลุฟ้า’ โดยเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย

ทนายเผยผู้ชุมนุมถูกคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1 

 

สรุปตอนนี้มีคนถูกจับกุมมาที่ค่าย ตชด.ภาค 1 จำนวน 68 คน เป็นเยาวชน 6 คน มีพระ 2 ท่าน ผู้สูงอายุหลายคน...

โพสต์โดย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม  2021

 

เวลาประมาณ 12.09 น. นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่ามีถูกจับกุมมาที่ค่าย ตชด.ภาค 1 จำนวน 68 คน เป็นเยาวชน 6 คน มีพระ 2 รูป ผู้สูงอายุหลายคน บางคนได้รับบาดเจ็บและมีหญิง 1 ท่าน ถูกจับกุมโดยที่ยังไม่ได้สวมชุดชั้นใน ขณะนี้กำลังติดต่อให้คนด้านนอกนำเข้ามาให้

ต่อมาได้แก้ไขเพิ่มเติม เวลา 16.35 น. ว่ากรณีหมู่บ้านทะลุฟ้า สรุปตอนนี้มีคนถูกจับกุมมาที่ค่าย ตชด.ภาค 1 จำนวน 67 คน เป็นเยาวชน 6 คน มีพระ 2 ท่าน ผู้สูงอายุหลายคน บางคนได้รับบาดเจ็บและมีหญิง 1 ท่าน ถูกจับกุมโดยที่ยังไม่ได้สวมชุดชั้นใน ขณะนี้กำลังติดต่อให้คนด้านนอกนำเข้ามาให้

บช.น.แถลงพบกัญชา-น้ำกระท่อม-ถุงยาง-เซ็กซ์ทอย อ้างแจ้งให้ยุติการชุมนุมนานแล้ว

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 10.50 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น., พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) แถลงกรณีการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ของกลุ่มภาคีเซฟบางกลอยและกลุ่มเดินทะลุฟ้า บริเวณซอยพระราม 5 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้สะพานชมัยมรุเชฐข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย มีการบุกรุกล้ำสถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการบางส่วน มีการลักทรัพย์สินไฟฟ้าน้ำประปา การทุบทำลายสิ่งของราชการและของประชาชน รวมถึงต่อท่อสิ่งปฏิกูลลงคลองและที่สาธารณะจนก่อความสกปรก และยังขวางประตูทางเข้าออกฝั่งถนนพระราม 5 ทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน ซึ่งตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมได้ 70 ราย มีพระภิกษุสงฆ์และพาไปสึกที่วัดเบญจมบพิตร ก่อนส่ง บก.ตชด.ภ.1 ในข้อหาชุมนุมมั่วสุมผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ชุมนุมมั่วสุมเสี่ยงต่อการควบคุมโรค

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า สำหรับความผิดอื่นนั้น ตำรวจยังพบกัญชาแท่งจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์เซ็กซ์ทอยและถุงยางอนามัย โดยพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานพิสูจน์ตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ มีการแพร่ข่าวปลอม ระบุว่าการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่โดยไม่มีสื่อมวลชนหรือตัวแทนผู้ต้องหานำตรวจ ยืนยันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.วิอาญา โดยมีตัวแทนสื่อและผู้ถูกจับ 2 ราย คือนายพรชัย ยวนยี นายนพดล ต้นงาม นำตรวจค้น ขอให้ผู้ที่ส่งข่าวปลอมหยุดการกระทำ เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

กรณีประกาศให้เวลาถอนตัวเพียง 3 นาที ถือว่าเพียงพอหรือไม่นั้น ตำรวจนครบาล, บก.น.1 และ สน.นางเลิ้ง ได้แจ้งเตือนผู้ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว ยืนยันมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของ บช.น. ควบคุมการปฏิบัติการตามกฎหมายทุกขั้นตอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท