Skip to main content
sharethis

หมู่บ้านทะลุฟ้าชวนประชาชนรวมตัว 15.00 น. ร่วมเป็นสักขีพยานในการกระทำอันไร้มนุษยธรรม และขัดต่อกฎหมาย - สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์ 'ประณามการใช้กำลังอันป่าเถื่อนเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า'

28 มี.ค. 2564 จากกรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกเข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อเช้ามืดวันนี้ (28 มี.ค.) เพจศิลปะปลดแอก - FreeArts ได้เผย แถลงการณ์จาก #หมู่บ้านทะลุฟ้า ระบุว่าขอเชิญประชาชนทุกท่าน ร่วมเป็นสักขีพยานในการกระทำอันไร้มนุษยธรรม และขัดต่อกฎหมายนี้ พบกัน 15.00 น. วันนี้ (อาทิตย์ 28 มี.ค.) หน้าหมู่บ้านทะลุฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1

แถลงการณ์จาก #หมู่บ้านทะลุฟ้า จากบริเวณทำเนียบรัฐบาล ต่อการสลายการชุมนุมช่วงเช้ามืดวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับพี่น้องไปประมาณ 70 คน โดยการสลายการชุมนุมครั้งนี้เป็นกระบวนการสลายการชุมนุมที่ผิดขั้นตอนของกฎหมาย ละเมิดสิทธิเสรีภาพการชุมนุมขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ 

หลังสลายการชุมนุมมา 2-3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ยังคงเข้าไปกวาดล้างสิ่งของอย่างต่อเนื่อง อ้างว่าเพื่อพิสูจน์หลักฐาน (โดยไม่มีเอกสารและพยาน) รวมถึงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ ซึ่งสามารถนำมาซึ่งการสร้างหลักฐานเท็จเพื่อเอาผิดต่อผู้ชุมนุมได้เกินความเป็นจริง 

ทั้งนี้ ผู้ถูกจับกุมไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานแม้แต่การพบทนาย 

หมู่บ้านทะลุฟ้าขอเรียกร้องให้ปล่อยพี่น้องเราภายในวันนี้ ไม่เช่นนั้น ‘เราพร้อมจะสร้างหมู่บ้านใหม่อย่างแน่นอน’

 

ด่วน ! วันนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ทำเนียบรัฐบาล รวมพลังเพื่อนพ้องน้องพี่ มาร่วมกัน...

โพสต์โดย People GO network เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2021

 

เช่นเดียวกับเพจ People GO network ที่ได้ โพสต์เชิญชวนประชาชน ระบุว่าวันนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ทำเนียบรัฐบาลรวมพลังเพื่อนพ้องน้องพี่ มาร่วมกัน ทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้าเพื่อร่วมกันประณามการสลายและจับกุมที่ไม่เป็นธรรม เรียกร้องให้ปล่อยชาวหมู่บ้านทะลุฟ้าทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขทันที ร่วมยืนหยัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสันติของประชาชน

สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ 'ประณามการใช้กำลังอันป่าเถื่อนเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า'

 

แถลงการณ์สมัชชาคนจน ประณามการใช้กำลังอันป่าเถื่อนเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ตามที่สื่อมวลรายงานข่าวว่า  ในวันนี้...

โพสต์โดย สมัชชาคนจน Assembly of the Poor เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม  2021

 

ด้านสมัชชาคนจน ได้ออกแถลงการณ์ 'ประณามการใช้กำลังอันป่าเถื่อนเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า' โดยระบุว่าตามที่สื่อมวลรายงานข่าวว่า ในวันนี้ (28 มี.ค. 2564) เวลาประมาณ 05.50 น. มีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ประมาณ 4 กองร้อย เข้าปิดล้อมและสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า บริเวณซอยพระราม 5 เลียบคลองเปรมประชากร เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยอ้างเหตุผลว่าผู้ชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมทั้งสั่งให้ผู้ชุมนุมหยุดการถ่ายทอดสด และให้เวลาเก็บของออกจากพื้นที่ภายใน 3 นาที ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านทะลุฟ้า จำนวน 64 คน ในข้อหาความผิดต่อ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  นั้น

สมัชชาคนจน เห็นว่าการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้า เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2564 โดยมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ได้แก่ 1. ปล่อยเพื่อนเรา 2.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ 3. ประยุทธ์ออกไป 4. ยกเลิก 112  เป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพ ในชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ พร้อมทั้งมีการจัดให้ลงทะเบียนและคัดกรองโรคโคโรน่าไวรัสหรือโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาล และไม่เคยปรากฏว่าผู้ชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าวมีพฤติกรรมในการใช้ความรุนแรงหรือใช้อาวุธในพื้นที่การชุมนุม ตลอดจนไม่เคยมีข้อเท็จจริงใดที่ระบุว่ามีผู้ติดโรคโคโรน่าไวรัส หรือโควิด-19 จากพื้นที่ชุมนุมดังกล่าว

ดังนั้นการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เข้าสลายการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้าเวลาเช้ามืด  โดยอ้างว่า มีความผิดต่อ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็คือการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองเท่านั้น เพราะตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมาของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  รัฐบาลไม่สามารถใช้กฎหมายนี้ แก้ไขปัญหาโรคระบาดได้เลย ดังที่ปรากฎข้อเท็จจริงตามสื่อต่าง ๆ แต่กลับใช้เป็นเครื่องมือในการจับกุมผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางเมืองเป็นจำนวนมาก การใช้กฎหมายปิดปากคนเห็นต่างอย่างที่ทำอยู่ในปัจจุบันของรัฐบาล ไม่ได้ทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองหายไปหรือดีขึ้น แต่เป็นเติมเชื้อไฟให้ความขัดแย้งลุกลามและรุนแรงมากยิ่งขึ้น

สมัชชาคนจน ขอประณามการใช้กำลังอันป่าเถื่อน ลุแก่อำนาจ เข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า และจับกุมผู้ชุมนุมครั้งนี้ และขอให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net