Skip to main content
sharethis

บุญรอดบริวเวอรี่ ผู้ผลิตเบียร์และน้ำดื่มสิงห์ ฟ้องประชาชน 4 คนข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และกระทำทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ ฐานนำเข้าข้อมูลบิดเบือน จากกรณีโพสต์ข้อความและไลฟ์เฟซบุ๊กพาดพิงบริษัท เหตุสลายการชุมนุม #ม็อบ17พฤศจิกา หน้ารัฐสภาเกียกกาย

20 พ.ค. 2564 ศูนยทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำดื่มรายใหญ่ของไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องประชาชน 4 คนในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่ทั้ง 4 คนโพสต์ภาพการสลายการชุมนุม #ม็อบ17พฤศจิกา เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 บริเวณอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย ถ.สนามเสน ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณหน้าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด พร้อมเขียนข้อความระบุว่าอาจมีการยิงแก๊สน้ำตาออกมาจากพื้นที่ของบริษัท

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าทนายความของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ ทยอยยื่นฟ้องประชาชนทั้ง 4 ราย ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดย ธนากร ท้วมเสงี่ยม และงามแสนหลวง สิงห์เฉลิม คือ 2 คนแรกที่ถูกฟ้อง ในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ข้อหานำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วน พร้อมระบุว่าการโพสต์ข้อความของทั้ง 2 คนมีจุดประสงค์สร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของบริษัทบุญรอดฯ จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก 'ประชาชนเบียร์' และทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 17-18 พ.ย. 2563 ว่า “เรื่องนี้บุญรอดต้องคําตอบให้ประชาชน ผมกําลังจะไปดูให้เห็นกับตา” พร้อมกับอัปโหลดรูปภาพป้ายของบริษัทบุญรอดฯ และเขียนข้อความเพิ่มเติมว่า “แก๊สน้ำตายิงออกมาจากที่นี่ บริษัทนี้ให้ตํารวจเข้าไปข้างใน ยิงแก๊สน้ำตาออกมาใส่ประชาชน”

นอกจากนี้ บริษัทบุญรอดฯ ยังได้ฟ้องประชาชนเพิ่มเติมอีก 2 คน ได้แก่ สรญา (สงวนนามสกุล) และมนต์ทิพา (สงวนนามสกุล) ในข้อหาทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เช่นเดียวกัน โดยสรญาเป็นผู้เข้าไปคอมเมนต์ในโพสต์ของธนากร ส่วนมนต์ทิพาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ ของบริษัทบุญรอดฯ รวมถึงการทำธุรกิจแบบผูกขาด ซึ่งทำให้มนต์ทิพาถูกฟ้องเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งทนายความของบริษัทบุญรอดฯ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทั้ง 4 คนลบข้อความดังกล่าว และให้ลงโฆษณาขอโทษบนหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และในเฟซบุ๊กของตนเองเป็นเวลา 30 วัน และต้องจ่ายค่าโฆษณาเองทั้งหมด

ทั้งนี้ ศาลอยู่ในระหว่างพิจารณาไต่สวนว่าจะรับฟ้องหรือไม่ เนื่องจากเป็นคดีอาญาและผู้ฟ้องคดีไม่ใช่พนักงานอัยการ โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีของสรญาวันที่ 20 ก.ย. 2564 จากเดิมที่นัดไว้ในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะติดปัญหาเรื่องการระบาดของโควิด-19 ส่วนอีกคดีของอีก 3 คน ศาลฟังคำสั่งในช่วงเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้

สำหรับเหตุการณ์สลายการชุมนุม #ม็อบ17พฤศจิกา ที่บริเวณหน้ารัฐสภาเกียกกาย มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำผสมสารเคมีและใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร นอกจากนี้ ยังมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มปกป้องสถาบันและผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร อีกทั้งยังมีรายงานว่ากลุ่มการ์ดอาชีวะกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตยพบกระสุนจริงบริเวณใกล้กับจุดสลายการชุมนุมอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net