Skip to main content
sharethis


ดิเอโก ฟรังโก แรงงานสัญชาติบราซิล ที่ทำงานให้แก่ Deliveroo มา 3 ปี ถูกเลิกจ้างผ่านทางอีเมล์โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อเดือน เม.ย. 2563 | ที่มาภาพ: Transport Workers Union Of Australia

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการจ้างงานที่เป็นธรรม (Fair Work Commission) ของออสเตรเลียได้ตัดสินว่าบริษัท Deliveroo เลิกจ้างพนักงานขับรถส่งอาหารรายหนึ่งอย่างไม่เป็นธรรม

ดิเอโก ฟรังโก แรงงานสัญชาติบราซิล ที่ได้ทำงานให้แก่ Deliveroo มากว่า 3 ปี ถูกเลิกจ้างผ่านทางอีเมล์โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อเดือน เม.ย. 2563 สำหรับเหตุผลในการเลิกจ้าง Deliveroo ระบุว่าเขาส่งอาหารช้าเกินไป

สหภาพแรงงานลูกจ้างด้านการขนส่ง (Transport Workers' Union หรือ TWU) ระบุว่าการตัดสินดังกล่าวของคณะกรรมาธิการการจ้างงานที่เป็นธรรมเป็นการตัดสินที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยจะเป็นการรับรองสิทธิพนักงานในระบบ Gig economy โดย TWU เรียกร้องให้ Deliveroo คืนตำแหน่งงานและจ่ายค่าชดเชยให้ฟรังโก จากนั้นให้บริษัททำการปรึกษาหารือกับพนักงานและสหภาพแรงงานด้านการขนส่ง เพื่อหามาตรฐานการจ้างงานสำหรับงานประเภทนี้ร่วมกัน 

ด้าน Deliveroo ระบุว่าบริษัทวางแผนจะอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมาธิการการจ้างงานที่เป็นธรรมนี้ Deliveroo แสดงความมั่นใจว่าพนักงานขับรถส่งอาหารของบริษัทเช่นฟรังโกนั้นถูกว่าจ้างในฐานะผู้รับเหมาอิสระ (independent contractors) ซึ่งแตกต่างจากพนักงานธรรมดาทั่วไปหรือพนักงานพาร์ทไทม์ เพราะฟรังโกได้รับอนุญาตให้ใช้หลายแอปพลิเคชัน ซึ่งหมายความว่าเขาได้ทำงานให้กับบริษัทจัดส่งหลายแห่งในเวลาเดียวกัน

แต่จากการไต่สวนของคณะกรรมาธิการการจ้างงานที่เป็นธรรมพบว่าองค์ประกอบหลายอย่างได้ชี้ชัดความเป็น 'นายจ้างและลูกจ้าง' ระหว่าง Deliveroo และฟรังโก คณะกรรมาธิการฯ มีความเห็นว่าระดับการควบคุมการทำงานของ Deliveroo นั้นบ่งชี้ให้เห็นว่าการทำงานลักษณะนี้เป็น 'การจ้างงานแรงงาน' มากกว่าเป็น 'การทำสัญญาอิสระ' ส่วนประเด็นการใช้หลายแอปพลิเคชันนั้น คณะกรรมาธิการการจ้างงานที่เป็นธรรมชี้ว่าก็ไม่ได้มีความขัดแย้งกับความสัมพันธ์ในการจ้างงานแต่อย่างใด


ที่มาเรียบเรียงจาก
Deliveroo loses unfair dismissal case in decision with 'huge implications' for Australia's gig workers (SBS, 19 May 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net