Skip to main content
sharethis

28 พ.ค. 2564 สภ.เมืองพิษณุโลก ออกหมายเรียกเยาวชนอายุ 14 ปี ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ที่อดีตผู้สมัครพรรครวมพลังประชาชาติไทยเข้าแจ้งความ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พ.ต.ท.มนู หรศาสตร์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ออกหมายเรียกให้เยาวชนอายุ 14 ปี เข้ารับทราบข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่แน่งน้อย อัศวกิตติกร อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เป็นผู้กล่าวหา ในวันที่ 1 มิ.ย. 2564

ขณะที่วอยซ์ออนไลน์ รายงานข้อมูลจากการสอบถามเยาวชนผู้ถูกออกหมายเรียกว่า ประมาณ 14.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายเรียกมาให้ที่บ้าน โดยพ่อของเธอเป็นผู้รับหมาย แต่ยังไม่ทราบสาเหตุของคดี และไม่รู้จักแน่งน้อยเป็นการส่วนตัว

ผู้ถูกเรียกให้ข้อมูลเพิ่มว่า ในช่วงปี 2563 มีการชุมนุมที่ จ.พิษณุโลก เธอเคยแสดงความคิดเห็นถึงกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ที่คัดค้านการชุมนุม และมีเพื่อนคนหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงแน่งน้อย ทำให้แน่งน้อยเข้ามาเห็นข้อความแสดงความเห็นดังกล่าว แม้จะปฏิเสธว่าเธอไม่ได้หมายถึงแน่งน้อยโดยตรง แต่กลับได้รับคำตอบจากแน่งน้อยว่า ไปเจอกันที่โรงพัก

หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจติดต่อขอพูดคุยกับเยาวชนรายนี้ พร้อมแจ้งว่าเธอมีหมายคดีมาตรา 112 แต่ไม่ได้แสดงหมายเรียกหรือหมายจับให้ดู เธอจึงตัดสินใจไม่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งได้รับหมายเรียกลงวันที่ 28 พ.ค. 2564

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 เธอเล่าว่า ตำรวจสันติบาลติดต่อแม่ของเธอพร้อมระบุว่า จะนำเอกสารเกี่ยวกับคดีมาตรา 112 ไปส่งให้ และขอพูดคุยเกี่ยวกับการแชร์โพสต์ในเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยตำรวจสันติบาลต้องการให้ลบเนื้อหาออก พร้อมกล่าวด้วยว่า “หากน้องทำการลบโพสต์ก็จะไม่มีหมาย”

เยาวชนผู้ถูกแจ้งความ กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่ผู้ใหญ่อายุ 60 กว่าปี เล่นงานทางการเมืองกับเด็กอายุ 14 ปี และยังใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตาม เธอจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยได้ประสานกับทนายความแล้ว คาดว่าจะเลื่อนการเข้ารายงานตัวออกไปก่อน 1 สัปดาห์เนื่องจากทนายความติดภารกิจอื่น

ในส่วนของแน่งน้อย พบว่า ก่อนหน้านี้เคยแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 ต่อ 4 แกนนำราษฎร ได้แก่ 'รุ้ง' ปนัสยา, อานนท์ นำภา, 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก, และ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ สภ.เมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 แน่งน้อยยังแจ้งความผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากถูกต่อว่าว่าเป็น "ขี้ข้าเผด็จการ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net