Skip to main content
sharethis

คนต่อคิวในฮ่องกง เพื่อกว้านซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับสุดท้ายที่มียอดพิมพ์ 1 ล้านฉบับ หลังประกาศปิดตัวเพราะผู้บริหารถูกจับกุม ถูกระงับบัญชีธุรกรรม และถูกไล่ที่สำนักงาน ด้านประธานองค์กรนักข่าวฮ่องกงและสหภาพยุโรปต่างประณามการลิดรอนเสรีภาพสื่อในครั้งนี้

สื่อสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงแอปเปิลเดลีตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย เพื่ออำลาในช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. 2564 หลังนักเขียนในกองบรรณาธิการถูกจับกุม และเจ้าของที่ดินซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลแจ้งเตือนให้ออกจากพื้นที่

เน็กซ์ดิจิทัล บริษัทแม่ของสื่อเครือแอปเปิลเดลีแถลงว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง หนังสือพิมพ์จะหยุดการตีพิมพ์ทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์และในรูปแบบออนไลน์ โดยระบุว่าพวกเขามีความกังวลต่อเรื่องความปลอดภัยของลูกจ้าง รวมถึงการขาดแคลนกำลังคนในการทำงาน พนักงานแอปเปิลเดลีบอกว่า เพื่อนร่วมงานของเขาบางคนได้รับโทรศัพท์นิรนามข่มขู่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังทางการฮ่องกงใช้กำลังบุกจับกุมผู้บริหารสื่อและสั่งระงับสินทรัพย์ของบริษัท

แถลงการณ์ของบริษัทเน็กซ์ดิจิทัลระบุว่า ทางบริษัทขอขอบคุณผู้อ่านที่แสดงการสนับสนุนเสมอมา และขอบคุณนักข่าว พนักงาน และผู้โฆษณาของพวกเขา ที่ทำงานร่วมกันมาในช่วง 26 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แอปเปิลเดลียังถูกรุมเล่นงานจากฮ่องกงไซเอนซ์แอนด์เทคโนโลยีพาร์ก ผู้เป็นเจ้าของที่ตั้งสำนักงานซึ่งเป็นบรรษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ดำเนินการเรียกคืนสัญญาเช่าจากแอปเปิลเดลีและเน็กซ์ดิจิทัล โดยอ้างว่ามีการละเมิดสัญญาเช่า ต่อเนื่องจากปีที่แล้วจิมมี ไหล ผู้ก่อตั้งแอปเปิลเดลีถูกจับกุมในข้อหาปล่อยพื้นที่ให้บริษัทอื่นเช่าอย่างผิดกฎหมาย

กลางดึกวันที่ 23 มิ.ย. 2564 ผู้คนเริ่มต่อคิวอยู่นอกร้านค้าเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับสุดท้ายซึ่งมียอดตีพิมพ์ 1 ล้านชุด เทียบกับฉบับปกติตีพิมพ์ประมาณ 80,000 ชุด แม้จะตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก แต่ในช่วงเช้าวันที่ 24 มิ.ย. 2564 ร้านค้าจำนวนมากก็ขายแอปเปิลเดลีได้หมด ผู้คนจำนวนมากยังคงรอต่อคิวซื้อท่ามกลางสายฝน ในขณะที่ร้านค้ากำลังจัดเตรียมหนังสือพิมพ์ชุดใหม่ให้พวกเขาหลายร้อยชุด

มีบางคนซื้อหนังสือพิมพ์หลายชุด เช่น เมอร์ฟี พนักงานไอทีวัย 47 ปี ซื้อไป 10 ชุด พร้อมบอกว่า การลิดรอนเสรีภาพสื่อที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องแย่มาก และหวังว่าแอปเปิลเดลีจะกลับมาได้อีกครั้งในอนาคต

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลปัจจุบันของฮ่องกงซึ่งถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลจีน บุกสำนักข่าวเพื่อจับกุมกลุ่มผู้บริหารไปหลายคน วันที่ 23 มิ.ย. 2564 เจ้าหน้าที่จับกุมพนักงานแอปเปิลเดลีเพิ่มอีกหนึ่งรายชื่อ เหยิ่งชิงคี กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ โดยอ้างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ กล่าวหาว่าเขาสมคบคิดกับต่างชาติ โดยเหยิ่งชิงคีใช้นามปากกาว่า "ลี่ปิง" ทำงานเขียนมากกว่า 800 ชิ้นนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา และยังคงเขียนมาจนถึงวันที่ 22 มิ.ย. 2564

นอกจากการคุกคามโดยอ้างกฎหมายและการเล่นงานเรื่องการเช่าที่ดินแล้ว สิ่งที่ทำให้เน็กซ์ดิจิทัลตัดสินใจปิดตัว คือการถูกระงับธุรกรรมบัญชีธนาคาร 3 บัญชี มูลค่าราว 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 74 ล้านบาท) ทำให้พวกเขาไม่สามารถจ่ายเงินจ้างพนักงานได้ หลายคนตัดสินใจลาออก หลัง 21 มิ.ย. 2564 บริษัทประกาศว่าพนักงานสามารถลาออกได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ทำให้สื่อขาดกำลังคนทำงาน

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลเดลีฉบับไต้หวันซึ่งเคยหยุดการตีพิมพ์เมื่อเดือน พ.ค. 2564 ประกาศว่า พวกเขาจะยังคงเผยแพร่ทางออนไลน์ต่อไป เนื่องจากฉบับไต้หวันไม่ต้องพึ่งพาการเงินจากฉบับฮ่องกง

รอนสัน ชาน หลงซิง ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกงคนใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่กล่าวว่า การปิดตัวลงของแอปเปิลเดลีเป็นเรื่อง "น่าปวดใจ" และประณามการจับกุมเหยิ่งว่าอาจกลายเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ทำให้นักเขียนถูกลงโทษเพราะสิ่งที่ตนเองเขียนได้

สหภาพยุโรปแถลงเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 แสดงความเสียใจต่อการปิดตัวลงของแอปเปิลเดลี โดยระบุว่า เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่มาจากจีนกลายเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ในวันที่ 23 มิ.ย. 2564 ตงยิงกิตถูกดำเนินคดีโดยไม่มีคณะลูกขุนตามธรรมเนียมกฎหมายอังกฤษ ซึ่งฃเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นน้อยมากในฮ่องกง เขาถูกตั้งข้อหายุยงให้แบ่งแยกดินแดนและก่อการร้าย เพียงเพระาขี่รถจักรยานยนต์ไปที่แนวของตำรวจพร้อมธงที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net