Skip to main content
sharethis

ศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 'แซม สาแมท' บุคคลไร้สัญชาติ ผู้ถูกฝากขังชั้นสอบสวน หลังถูกตำรวจจับโดยกล่าวหาว่าเขายืนปัสสาวะที่ตู้คอนเทนเนอร์ขณะร่วมชุมนุมม็อบ 28 ก.พ. 64 หน้าราบ 1 นัดโดย REDEM โดยต้องวางเงินประกันเพิ่ม 1.5 เท่าจากคนอื่นๆ หรือเป็นจำนวนเงิน 52,500 บาท

แซม สาแมท บุคคลไร้สัญชาติ ผู้ถูกตำรวจจับกุม ปมยืนปัสสาวะบนตู้คอนเทนเนอร์ ม็อบ28กุมภา
 

5 ก.ค. 64 สำนักข่าวราษฎร อ้างรายงานศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน วันนี้ (5 ก.ค.) ระบุว่า ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว แซม สาแมท บุคคลไร้สัญชาติ อายุ 19 ปี หลังถูกคุมขังในคดีชุมนุม ม็อบ 28 กุมภา โดยต้องวางเงินประกันเพิ่ม 1.5 เท่าจากคนอื่นๆ หรือเป็นจำนวนเงิน 52,500 บาท 

ขณะที่เมื่อเวลา 19.30 น. จากการไลฟ์ถ่ายทอดสดทางสื่อโซเชียลมีเดีย 'เฟซบุ๊ก' ของเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" สัมภาษณ์ 'แซม สาแมท' หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. 

แซม สาแมท เล่าประสบการณ์คิดโรคโควิด-19 ในเรือนจำ ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำจะดีขึ้นมาก แต่สภาพการใช้ชีวิตในเรือนจำเปรียบเหมือน 'คอกไก่' ผู้ถูกคุมขังอาศัยกันแออัด ภายในห้องขนาด 4x7 แต่อยู่กัน 37 คน ทำการเว้นระยะห่างในเรือนจำไม่ได้เลย น้ำก็ไม่มีให้อาบ 

แซม สาแมท กล่าวต่อว่า การรักษาและพยาบาลผู้ป่วยในห้องขังเป็นไปอย่างเชื่องช้า เพื่อนของเขาคนหนึ่งป่วยตั้งแต่วันพฤหัส (1 ก.ค.) แต่วันจันทร์ ได้รับการรักษาเพียงแค่ยาพาราเซมามอลเท่านั้น 

“ควรไหมที่จะส่งเขาไปโรงพยาบาล เขาก็เป็นคนเหมือนกัน เหมือนพวกคุณ ควรที่จะรักษาเขาไหม เขาติดคุกแค่สองปี แต่คุณทำชีวิตเขาแทบจะพังทลาย ไม่มีหลักสากล ไม่มีมาตรฐาน” แซม กล่าว 

แซม สาแมท ระบุว่า มีหลายประเด็นที่ตนอยากเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของนักโทษให้ดีขึ้น เช่น เรื่องอาหารการกินที่ย่ำแย่และไม่ถูกหลักโภชนาการ หรือการขอยาพาราฯ ในห้องขัง ขอตั้งแต่วันศุกร์ (2 ก.ค.) แต่ต้องใช้เวลาถึง 2 วัน ถึงจะได้ยาพาราฯ 

แซม สาแมท ระบุว่า ตนอยากให้กำลังผู้ที่ถูกคุมตัวในห้องขังทุกคน ลุกขึ้นสู้ อย่าให้เจ้าหน้าที่กดสิทธิของเราไป พร้อมทิ้งท้ายถึงความรู้สึกที่ได้รับการปล่อยตัว  

"รู้สึกดีมาก อิสระ คิดถึงทุกคนมาก อยากจะร้องไห้ คิดถึง อยากกลับไปต่อสู้อีกครั้ง พยายามต่อสู้ให้ถึงที่สุด" แซม สาแมท  

สำนักข่าวราษฎร Ratsadon News ระบุว่า สำหรับ แซม สาแมท เขาถูกจับกุมที่ห้องเช่าย่านดอนเมือง ตามหมายจับของศาล เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า เป็นชายที่ทำท่ายืนปัสสาวะอยู่บนตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างการชุมนุม ม็อบวันที่ 28 ก.พ. 64 จัดโดยกลุ่ม REDEM เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อขับไล่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  

เหตุในวันดังกล่าวทำให้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา โดยไม่มีทนายความอยู่ และขอฝากขังต่อศาล ทำให้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 64 และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องในวันที่ 16 เม.ย. 64 พร้อมกับผู้ชุมนุมในครั้งดังกล่าวอีก 18 ราย ใน 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, มาตรา 216, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ แซมถูกฝากขังในชั้นสอบสวนเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 101 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net