แคนาดา : ผู้ประท้วงโค่นรูปปั้นควีนเอลิซาเบธที่ 2 - ควีนวิกเตอเรีย ไม่พอใจหลังพบหลุมศพเด็กชนพื้นเมืองหลายร้อย

ผู้ประท้วงในแคนาดาโค่นรูปปั้นของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และพระราชินีวิกเตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรในวันชาติแคนาดาเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์กดขี่ข่มเหงชนพื้นเมืองในช่วงสมัยของพระองค์จนทำให้เด็กจำนวนมากที่ถูกบังคับเข้าโรงเรียนประจำเพื่อหลอมรวมวัฒนธรรมกับแคนาดา ต้องเสียชีวิตเพราะโรคระบาดหรือถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ มีการพูดถึงเหตุการณ์นี้อีกครั้งหลังขุดพบหลุมฝังศพของเด็กหลายร้อยรายจากในอดีต

4 ก.ค. 2564 ผู้ประท้วงในแคนาดาโค่นรูปปั้นของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และพระราชินีวิกเตอเรีย จากความไม่พอใจเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์กลุ่มคนขาวที่มาตั้งรกรากในแคนาดาก่อเหตุกดขี่ข่มเหงกลุ่มชนพื้นเมืองและเด็ก หลังจากที่มีการขุดพบที่ฝังศพเด็กชนพื้นเมืองจำนวนหลายร้อยราย

นอกจากรูปปั้นของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 กับพระราชินีวิกเตอเรียแล้ว ผู้ประท้วงยังทำการโค่นรูปปั้นของเจมส์ คุก ราชนาวีในสมัยคริสตศตวรรษที่ 18 ในช่วงที่มีการประท้วงวันชาติแคนาดา ซึ่งเป็นวันหยุดราชการของแคนาดาที่เฉลิมฉลองการก่อตั้งสหพันธรัฐ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.

การประท้วงเกิดขึ้นในช่วงที่ประชาชนเกิดความไม่พอใจหลังรู้ว่ามีการขุดค้นพบหลุมศพที่ไม่มีป้ายหลุมศพอย่างน้อย 750 ราย ที่โรงเรียนประจำมาเรียวัลอินเดียนในรัฐซัสแคตเชวัน และมีอีก 215 รายที่พบฝังอยู่ในโรงเรียนประจำคัมลูปส์อินเดียน ที่บริติชโคลัมเบีย

เรื่องนี้สะท้อนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของแคนาดาตั้งแต่ช่วงยุคคริสตศตวรรษที่ 19 มาจนถึงประมาณคริสตทศวรรษที่ 1970 ในช่วงนั้นโรงเรียนประจำหรือโรงเรียนกินนอนของคริสเตียนในแคนาดาทำโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแคนาดาที่จะเป็นการทำให้เด็กลูกหลานชนพื้นเมืองถูกหลอมรวมทางวัฒนธรรมเข้ากับแคนาดา ด้วยวิธีการบีบบังคับให้เด็กมากกว่า 150,000 คน ต้องเข้าโรงเรียนประจำเหล่านี้ และมีเด็กจำนวนหลายพันคนเสียชีวิตจากโรคและสาเหตุอื่นๆ ที่จำนวนมากไม่ได้กลับไปหาครอบครัว

รัฐบาลแคนาดาเคยแถลงยอมรับว่าพวกเขามีบทบาทในการพรากลูกหลานชนพื้นเมืองจากบ้าน จากครอบครัว และจากวัฒนธรรมของพวกเขาเอง นอกจากนี้การใช้กำลังรุนแรงทางร่างกายและการล่วงละเมิดทางเพศก็เกิดขึ้นอย่างมากในโรงเรียนเหล่านี้ที่มีการทุบตีเด็กเพียงเพราะพวกเขาพูดภาษาชนพื้นเมืองของตัวเอง กลุ่มผู้นำชนพื้นเมืองบอกว่าการข่มเหงรังแกเหล่านี้ยังกลายเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาเรื่องการติดสุราและยาเสพติดตามมา

โฆษกของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษ กล่าวว่าเขาประณามการทำลายรูปปั้นอนุสาวรีย์ของราชินีสหราชอาณาจักร โฆษกยังกล่าวอีกว่าพวกเขาขอแสดงความเสียใจกับกลุ่มชุมชนชนพื้นเมืองแคนาดาในเรื่องการค้นพบที่น่าเศร้า พวกเขาจะคอยคิดตามเรื่องนี้และคอยประสานงานกับรัฐบาลแคนาดาเกี่ยวกับประเด็นชนพื้นเมืองนี้

ผู้ประท้วงพากันโห่ร้องด้วยความยินดีขณะที่พังรูปปั้นลงมา โดยตะโกนว่า "ไม่มีความภาคภูมิใจในการสังหารหมู่" และ "โค่นเธอลง" มีบางส่วนที่ขึ้นไปโบกธงบนฐานรูปปั้นที่เพิ่งถูกโค่นลงมาบ้างก็ป้ายสีแดงใส่ฐานรูปปั้นเหล่านี้

ผู้ประท้วงพากันใส่เสื้อสีส้มเพื่อเป็นการให้เกียรติต่อเด็กชนพื้นเมืองที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ "โรงเรียนประจำคริสเตียน" ในประวัติศาสตร์ มีผู้ประท้วงบางส่วนที่ระบายสีรูปปั้นราชินีวิกเตอเรียด้วยสีแดงแล้ววางป้ายที่ระบุว่า "พวกเราต่างก็เคยเป็นเด็กมาก่อนครั้งหนึ่ง พาพวกเขากลับบ้าน"

มีผู้ที่รอดชีวิตจาก "โรงเรียนประจำ" ในประวัติศาสตร์ของแคนาดา เบลินดา ฟอนเดนบรูก แสดงความไม่พอใจต่อราชินีวิกเตอเรียที่ให้ดินแดนของพวกเขาแก่คนที่ใกล้ชิดพระองค์รวมถึงคนที่ซื้อขายเครื่องขนสัตว์ของพระองค์ด้วย เธอบอกว่าราชินีวิกเตอเรียไม่ได้มีความหมายอะไรกับเธอเว้นแต่นโยบายล่าอาณานิคมที่เป็นเผด็จการกับชนพื้นเมืองมาจนถึงทุกวันนี้

ในช่วงสมัยวิกเตอเรียนั้นแคนาดาลงนามสนธิสัญญากับกลุ่มชนพื้นเมืองเพื่อจัดตั้งสหพันธรัฐ และโครงการหลอมวัฒนธรรมด้วยการบังคับเข้าโรงเรียนกินนอนก็เกิดขึ้นในช่วงยุคสมัยนั้นเอง

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวแถลงในวันชาติแคนาดายอมรับในความล้มเหลวและความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มชนพื้นเมืองและผู้คนอื่นๆ ในแคนาดา

"พวกเราในฐานะชาวแคนาดาควรจะซื่อสัตย์กับตัวเองในเรื่องอดีตของพวกเรา" นายกฯ แคนนาดา กล่าว

เรียบเรียงจาก : 

  • Statue of Queen pulled down by protesters in Canada, The Independent, 04-07-2021 https://www.independent.co.uk/news/world/americas/queen-victoria-statue-canada-indigenous-graves-b1876803.html
  • EXPLAINER: Why some schools in Canada have unmarked graves, The Independent, 25-06-2021 https://www.independent.co.uk/news/explainer-why-some-schools-in-canada-have-unmarked-graves-justin-trudeau-explainer-canada-schools-toronto-b1873058.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท