Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานคมนาคมขนส่งแห่งออสเตรเลียเรียกร้องให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญพนักงานส่งอาหารและคนทำงานภาคการขนส่งที่เป็นเหมือนแรงงานในแนวหน้าที่ต้องเผชิญกับ COVID-19 ได้ฉีดวัคซีนก่อน ในช่วงการล็อกดาวน์รัฐนิวเซาท์เวลส์ 

ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2564 สหภาพแรงงานคมนาคมขนส่งแห่งออสเตรเลีย (TWU) เรียกร้องให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญพนักงานส่งอาหารและคนทำงานภาคการขนส่งที่เป็นเหมือนแรงงานในแนวหน้าที่ต้องเผชิญกับ COVID-19 ได้ฉีดวัคซีนก่อน ในช่วงการล็อกดาวน์จำกัดการเคลื่อนย้ายประชาชนกว่า 5 ล้านคน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 

สหภาพ TWU ระบุว่ามีความกังวลอย่างมากต่อสุขภาพของพวกคนทำงานภาคขนส่งระหว่างปฏิบัติงานในช่วงล็อกดาวน์ คนทำงานภาคขนส่งอยู่ในจุดที่ถูกมองข้าม และต้องทำงานอยู่ในจุดเดียวกับคนทำงานด่านหน้า ระหว่างที่การระบาดของ COVID-19

คนทำงานภาคขนส่งต่างกังวลว่าจะไม่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในคิวรอฉีดวัคซีน ไม่ได้รับการจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) โดยบริษัทที่พวกเขาทำงานให้ และไม่ได้รับการจ่ายค่าตอบแทนหรือการสนับสนุนใด ๆ เมื่อต้องลาป่วย โดยเฉพาะเหล่าไรเดอร์ส่งอาหารที่ต่างกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการสูญเสียตำแหน่งงาน หากพวกเขาติด COVID-19 หรือได้รับการระบุว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด

สหภาพ TWU ระบุว่าไรเดอร์ส่งอาหารจำนวนมากเป็นผู้อพยพย้ายถิ่น หรือไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก ซึ่งสร้างปัญหาในการสื่อสารในด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้พบว่าในช่วงล็อกดาวน์ นั้นความต้องการในการสั่งอาหารในพื้นที่เกรทเทอร์ ซิดนีย์ กำลังเพิ่มมากขึ้น หลังถูกจำกัดให้ขายอาหารเฉพาะแบบนำกลับบ้านเท่านั้น โดยในแต่ละคืนมีไรเดอร์ของแอปพลิเคชันต่าง ๆ เป็นจำนวนมากต้องทำการส่งอาหาร แต่ส่วนใหญ่แล้วไรเดอร์เหล่านี้ยังไม่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ทำงานในช่วงที่คำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน (stay-at-home order)

นอกจากนี้สหภาพ TWU ระบุว่าบริษัทให้บริการแอปพลิเคชันส่งอาหารรายใหญ่อย่างอูเบอร์ (Uber) และเดลิเวอรู (Deliveroo) จะต้องรับผิดชอบในการปกป้องพนักงาน ซึ่งรวมถึงการจูงใจและช่วยให้พวกเขาได้รับการฉีดวัคซีน

อนึ่งเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 รัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ ไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะมีผลไปจนถึงวันที่ 16 ก.ค. 2564 เนื่องจากยังพบผู้ป่วยระยะแพร่เชื้อในชุมชน และจากข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.ค. 2564 รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นสถิติสูงสุดของปี 2564 


ที่มาเรียบเรียงจาก
'They have been ignored': Calls to allow food delivery drivers access to COVID-19 vaccines (SBS, 8 July 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net