Skip to main content
sharethis

แม่เผยตำรวจคุมตัว 'เพนกวิน' พร้อมเพื่อนไป ตชด.ภาค 1 ด้านเจ้าหน้าที่กางลวดหนามตรึงกำลังกั้นมวลชนที่มาให้กำลังใจแกนนำ

8 ส.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาเมื่อเวลา 14.40. น. ที่สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทำบันทึกประจำวัน 1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน 2.นายศิริชัย นาถึง หรือนิว นศ.มธ. 3.นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ผู้ต้องหาทั้ง 3 เสร็จสิ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ขึ้นรถควบคุมไปยัง สภ.คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้ต่อรอง ไม่ยินยอมขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา โดยเอามือเกี่ยวแขนกันและนั่งลง เรียกร้องขอรถตู้ โดยให้เหตุผลว่าก่อนหน้านี้มีการนำผู้ต้องหามาก็เป็นรถตู้ ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติ เนื่องจากตนเดินทางมามอบตัว ไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด จนพนักงานสอบสวนนำรถตู้มา ทั้งหมดจึงยอมเดินทาง โดยมีทนายความคิดตามไปด้วย

ซึ่งเมื่อเพนกวินเดินออกมา ก่อนขึ้นรถตู้ ได้ชู 3 นิ้ว พร้อมพูดว่า ตนเองมาเรียกร้องประชาธิปไตย ทำไมต้องปฏิบัติกับพวกเราเหมือนหมูเหมือนหมา ตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด ควรให้เกียรติกันมากกว่านี้

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ที่มอบตัววันนี้ 1.นายณัฐชนนท์ ไพโรจน์ (โดนส่งไปก่อนหน้านี้) 2.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 3.นายศิริชัย นาถึง 4.นายพรหมศร วีระธรรมจารี​ โดยมีรายงานว่าผู้ต้องหาอีก 4 คนที่โดนออกหมายจับจะเดินทางไปมอบตัวพรุ่งนี้ ที่ สภ.คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ น.ส.ชญาธนุส ศรทัตต์ หรือเฌอเอม ปรากฏตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย โดยเดินทางมาในฐานะผู้ติดตามของนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า แกนนำกลุ่มราษฏรมูเตลู ไม่ได้มีการถูกหมายเรียก หรือหมายจับแต่อย่างใด น.ส.ชญาธนุสกล่าวว่า นายพรหมศรยังมีสภาพจิตใจที่ดี มีการหยอกล้อกับตนตามปกติ

แม่เผยตำรวจคุมตัว 'เพนกวิน' พร้อมเพื่อนไป ตชด.ภาค 1

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 16.37 น. นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ให้สัมภาษณ์ที่ สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ว่า เจ้าหน้าที่กำลังจะพาตัว เพนกวิน พร้อม นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และนายสิริชัย นาถึง หรือ นิว ไปสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) ซึ่ง เพนกวิน ฝากมาบอกว่า ขอให้ประชาชนช่วยจับตาดูความปลอดภัยของคนที่ถูกนำตัวมา หลังทั้งหมดไปมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกรณีการทำกิจกรรมหน้า ตชด.ภาค 1 เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางสุรีย์รัตน์ ยังตั้งคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ นายณัฐชนน ไพโรจน์ ไปก่อนทั้งที่มามอบตัว โดยจุดนี้มีทนายความ 1 คน และที่ บก.ตชด.ภาค 1 อีกคน โดย เพนกวิน ยืนยันผ่านมารดาว่าแสดงเจตนาสุจริต ไม่หลบหนี ซึ่งตัวมารดาของเพนกวินระบุเพิ่มเติมว่า จะไม่ยอมปล่อยให้ไปอยู่ในที่ที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพนกวิน ยืนยันว่าแม่เข้า-ออกได้ ส่วนเรื่องทนายความจะขอยื่นประกันตัวเมื่อไหร่ยังไม่ได้พูดคุยกัน และที่ เพนกวิน ยอมมาที่ บก.ตชด.ภาค 1 เพราะทราบว่า นายณัฐชนน ถูกนำตัวมาจึงรู้สึกเป็นห่วง

เวลา 16.47 น. รถตู้ตำรวจที่ออกจาก สภ.คลองห้า นำตัว นายพริษฐ์ พร้อมเพื่อนที่มามอบตัวไปยัง บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว

เวลา 16.50 น. พบว่าหน้าทางเข้า บก.ตชด.ภาค 1 มีการวางแนวรั้วลวดหนามหีบเพลงและสิ่งกีดขวางกั้นมวลชนที่ตามมาให้กำลังใจ นายพริษฐ์และเพื่อน รวมถึงมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ส่วนหนึ่งด้วย

เวลา 17.03 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมคุมสูงสุดและเข้มงวดในสถานการณ์โควิด-19 และการชุมนุมเกิด 5 คนมีความผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net