Skip to main content
sharethis

13 ส.ค. 2564 กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรมศุกร์ 13 ไล่ทรราช ประกาศเดินคล้องแขนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

เวลา 15.50 น. #ม็อบ13สิงหา ศุกร์ 13 ไล่ทรราช กลุ่มทะลุฟ้าประกาศเดินคล้องแขนไปบ้านประยุทธ์ ด้วยข้อเรียกร้องหนึ่งเดียว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

กลุ่มทะลุฟ้า ระบุด้วยว่า ยังคงยืนยันแนวทางการประท้วงด้วยสันธิวิธี และอารยะขัดขืนต่อความอยุติธรรม พร้อมเน้นย้ำว่าจะไม่กระทำความรุนแรงต่อเพื่อนมนุษย์ หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามสโลแกนบนที่โพสต์บนเฟซบุ๊กว่า “ปาสีไม่ปาขวดไม่อยากปะทะกับตำรวจ อยากดวลกับประยุทธ์ ประยุทธ์ทรราชชาติชั่วออกไป!”

สำหรับบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.35 น. มีประชาชนบางส่วนเริ่มมาทำกิจกรรมกับกลุ่มทะลุฟ้า ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรถภูมิ ‘อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์’ นักดนตรีที่มักร่วมร้องเพลงในการชุมนุมต่างๆ เริ่มเล่นดนตรีที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท อดีตแกนนำ กปปส. และวันนี้มาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มทะลุฟ้า ปราศัยถึงปัญหาของกองทัพว่า ทหารที่เสียชีวิตในแนวหน้าล้วนเป็นทหารชั้นผู้น้อย ทหารระดับผู้บังคับบัญชาไม่เคยไปแนวหน้า คนเหล่านี้เอาแต่สั่งการให้ทหารชั้นผู้น้อยหรือเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนออกมาสู้กับประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นต้องยุติได้แล้ว ต้องมีการทำรัฐธรรมนูญใหม่ที่ทหารชั้นผู้น้อยมีสิทธิไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. ผู้ชุมนุมเริ่มมารวมตัวกันบนถนนและมีการกั้นเชือกเพื่อกันถนน 2 เลน รถเครื่องเสียงมีการปราศรัยปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากการบริหารงานของรัฐบาลในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

“แม้ว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ประชาชนตกงาน การค้าขายก็ไม่สามารถทำได้ แต่เมื่อชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกก็ยังไม่ยอมออก แต่กลับใช้กำลังและการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ออกมาแสดงออกอย่างสุจริต” ผู้ปราศรัย กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมฯ เอามังคุด และลำไยมาเทบนถนน เพื่อสะท้อนปัญหาของรัฐบาลที่บริหารประเทศผิดพลาดในช่วงโควิด-19 จนสินค้าทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรต้องลำบาก

เวลา 15.45 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้ชุมนุมเอามังคุด ลำไย มาเทบนถนน โดยให้สัมภาษณ์ว่าที่เอามากอง เอามาทิ้งแบบนี้ เพราะตอนนี้มีราคาตกต่ำ ขายได้แค่กิโลกรัมละ 4 บาทเท่านั้น

16.00 ธนัตถ์ขึ้นปราศรัยต่อกล่าวถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐกลับไม่มีการช่วยเหลืออย่างจริงจัง มีแต่การพักชำระเงินต้น แต่ก็ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยต่อไป ส่วนเงินที่เอามาช่วยเหลือธุรกิจก็ยังคงมีแต่ให้เครือข่ายทุนประชารัฐไม่ได้มาถึงประชาชน เขาเรียกร้องให้ต้องมีรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชา ถ้าไม่มีรัฐบาลที่เป็นของประชาชนปัญหาก็จะยังไม่ถูกแก้

เวลา 16.23 น. ทีมทะลุฟ้า จัดขบวนไปบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในกรมทราบราบที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต โดยแนวหน้าจะเป็นประชาชนที่ยืนคล้องแขน พร้อมถือป้ายผ้ามีข้อความ "ประยุทธ์ ต้องออกไปโดยทันที" ถัดมาเป็นรถจักรยานยนต์ รถกระบะเครื่องเสียง และรถพยาบาล

เวลา 16.28 น. ขบวนของกลุ่มทะลุฟ้า เริ่มเดินโดยหัวขบวนอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ฝั่ง รพ.ราชวิถี มุ่งหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยใช้เส้นทาง ถ.ราชวิถี

ประมาณ 17.00 น. ขบวนทะลุฟ้าเดินเข้ามาถึงแยกดินแดง โดยรักษาแนวอยู่ที่แยก ห่างจากแนวตู้คอนเทนเนอร์ที่ตำรวจนำมาวางขวางเส้นทางกว่า 100 เมตร แต่มีสื่อมวลชนกับกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนประชิดแนวคอนเทนเนอร์และมีการจุดพลุขนาดเล็ก ผู้ชุมนุมบางคนเข้าไปประกาศบอกให้ใจเย็นๆ

ด้านรถเครื่องเสียงประกาศว่าถนนเส้นนี้มีไว้เพื่อสัญจร แต่ตำรวจกลับเอาคอนเทนเนอร์มาขวางการจราจร แต่ขอให้ผู้ที่มาร่วมอยู่ที่งแยกดินแดง และจะไม่ใช้ความรุนแรง ตามด้วยการปราศรัยการบริหารเศรษฐกิจที่จีดีพีลดลงเรื่อยๆ ดังนั้น จึงต้องมาช่วยกันขับไล่ประยุทธ์  และ ส.ว. 250 คน ต้องออกไป พร้อมยืนยันว่ามวลชนทะลุฟ้าคือคนที่อยู่หลังป้ายผ้าเท่านั้น

17.12 น. ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมส่วนที่อยู่หน้าแนวคอนเทนเนอร์ประมาณ 6 ครั้ง มีแก๊สน้ำตาบางส่วนตกใกล้กับแนวผู้ชุมนุมที่อยู่แยกดินแดงด้วย ลูกหนึ่งตกตรงรถเครื่องเสียงที่อยู่ห่างจากแนวคอนเนอร์ราว 100 เมตร

17.15 น. ทีมทะลุฟ้าพยายามประกาศให้ประชาชนใช้สีตอบโต้เท่านั้น อย่าใช้ความรุนแรง ยืนยันมาด้วยสันติอหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรงเด็ดขาด พร้อมขอให้ คฝ. หยุดการกระทำที่ผิดๆ แบบนี้

"ไอ้ คฝ. ทำไมไม่เห็นหัวประชาชน เรามีเพียงแค่สองมือเจ้าหน้าที่ คฝ. หยุดการกระทำกับประชาชนได้แล้ว เรามาแสดงออกอย่างสุจริต นี่คือสิทธิเสรีภาพของพวกเรา" ตัวแทนทีมทะลุฟ้ากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คฝ. ยังคงยิงแก๊สน้ำตาใส่แนวผู้ชุมนุมที่กำลังออกจากแยกดินแดง ทั้งที่รถเครื่องเสียงประกาศให้ถอยแล้ว มีการยิงแก๊สน้ำตาตกลงไปในอุโมงลอดแยกดินแดงซึ่งยังมีรถวิ่งผ่านสัญจรอยู่ด้วย

17.25 น. กลุ่มทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม ก่อนมีรายงานว่า ธนัตถ์ถูกกระสุนยางยิงเข้าบริเวณเบ้าตา โดย iLaw ทวีตรายงานว่า บนโทล์เวย์แยกดินแดง พร้อมอาวุธ ยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยางลงมาจากโทล์เวย์1

17.30 น. ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังรวมตัวกันอยู่บริเวณทางลงอุโมงลอดแยกดินแดง ขณะที่เวทีประกาศขอร้องผู้ชุมนุมที่อยู่ใต้ทางด่วนดินแดงที่ยังคงมีการปาสิ่งของ ยืนยันว่าอย่าใช้ความรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และให้ถอยออกมาจากบริเวณใต้ทางด่วน

อัปเดตข้อมูลล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. 2564 เวลา 17.38 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net