Skip to main content
sharethis

เมื่อวานนี้ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “ไผ่ จตุภัทร์” ใน 4 คดี อ้างคำสั่งถอนประกันชอบด้วยกฎหมายแล้ว ล่าสุดวันนี้ 8 ผู้ต้องหา "เพนกวิน-ฟ้า-ไมค์-ต๋ง-บอย-นิว-แซม-ณัฐชนน" คดีชุมนุมหน้า ตชด. ศาลธัญบุรีไม่ให้ประกันด้วยทั้งที่ติดโควิด-19 ไปแล้ว 3 คน ราชทัณฑ์อัพเดตการรักษาของทั้ง 3 คนที่รักษารพ.ราชทัณฑ์ ที่เหลือยังไม่มีใครติดเพิ่ม

เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.64) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ นักกิจกรรมกลุ่ม “ทะลุฟ้า” หลังจากทนายความขอประกันตัวจตุภัทร์ไปใน 3 คดีคือ คดีสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้อง, คดีสาดสีหน้าพรรคภูมิใจไทย และการถูกเพิกถอนประกันในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ที่ศาลไม่ให้ประกัน ศาลให้เหตุผลว่าการเพิกถอนประกันในคดีชุมนุม 19 กันยา นั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากทางอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาหัวหน้าแผนก มีมติเห็นว่า แม้จตุภัทร์จะไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไขของศาล แต่หลังจากได้รับประกันตัวได้เข้าร่วมชุมนุมหลายครั้งจนถูกดำเนินคดีอาญาหลายคดี ในการชุมนุมบางครั้งมีข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม บางครั้งมีการสาดสีใส่สถานีตำรวจหรือที่ทำการพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการก่อให้บ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อย

จากเหตุดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นการก่อภยันตรายประการอื่นตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108 (3) อันเป็นเหตุให้ศาลสามารถเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการกำหนดเงื่อนไขให้ทราบล่วงหน้า คำสั่งศาลที่ให้เพิกถอนการประกันตัวจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุต่อว่าจากคำสั่งไม่ให้จตุภัทร์ประกันตัวทำให้ถูกขังเป็นวันที่ 9 (ณ วันที่ 17 ส.ค.) ในททัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และหากขังครบ 14 วันแล้วจะมีการย้ายไปขังต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

นอกจากกรณีของจตุภัทร วันนี้(18 ส.ค.64) ศูนย์ทนายความฯ รายงานความคืบหน้าการขอประกันตัว 8 ผู้ต้องหา (จาก 9 คน) ในคดี #ม็อบ2สิงหา ที่หน้ากองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน ได้แก่ สิริชัย นาถึง หรือนิว, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, ภาณุพงศ์ จาดนอก ไมค์, ชาติชาย-ธัชพงษ์ แกดำ, แซม ซาแมท, ณัฐชนนท์ ไพโรจน์ และปนัดดา ศิริมาศกูล หรือ “ต๋ง ทะลุฟ้า”

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลไม่ให้ประกัน โดยศาลให้เหตุผลว่าพิเคราะห์คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและขอให้เรียกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไต่สวนแล้ว ศาลเห็นว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้งดไต่สวน ยกคำร้อง

ทนายเผยเยี่ยมลูกความเรือนจำรังสิตแสนวิบาก คุยกลางแจ้ง เนตช้า สายแลนไม่พอ แถมติดโควิดทั้งทนายทั้งลูกความ

ทั้งนี้ใน 8 คนที่ยังถูกขัง ปัจจุบัน 3 ใน 8 คนได้แก่ สิริชัย, พริษฐ์ และพรหมศร กำลังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างถูกขังอยู่ในเรือนจำชั่วคราวรังสิต พร้อมกับภาณุพงศ์ จาดนอก ไมค์, ชาติชาย-ธัชพงษ์ แกดำ, แซม ซาแมทและณัฐชนนท์ ไพโรจน์ (ปนัดดา ศิริมาศกูล หรือ “ต๋ง ทะลุฟ้า” อยู่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง) แต่นอกจาก 3 คนดังกล่าวก่อนหน้านี้ ปูน ธนพัฒน์ที่ถูกขังในคดีเดียวกันซึ่งได้ประกันตัวไปก่อนแล้วก็พบว่าติดโควิด-19 จากการตรวจหาเชื้อในวันที่ได้ประกัน ทำให้ขณะนี้มี 4 คนที่ถูกขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิตติดเชื้อโควิด-19 

แต่ไม่ใช่เพียงแต่ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความของพวกเขาก็พบการติดเชื้อหลังจากไปเยี่ยมลูกความที่เรือนจำแห่งนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก่อนที่ทนายความจะทราบเรื่องว่าตัวเองติดเชื้อ ทางเรือนจำเองก็เป็นผู้แจ้งกับทนายความของศูนย์ทนายความฯ ว่าเจ้าหน้าที่ของเรือนจำติดเชื้อไปแล้ว 7 ราย

ส่วนอาการของทั้ง 3 คนที่ติดเชื้อ เดอะ สแตนดาร์ดรายงานว่าวันนี้ ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์แถลงวันนี้ว่า แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกายทั้ง 3 คนที่ติดเชื้อและเข้ารับการรักษากับทางโรงพยาบาลคือ พรหมศร, พริษฐ์ และ สิริชัย 

ธวัชชัยระบุว่า พริษฐ์มีอาการปวดศีรษะ ไอ มีเสมหะ ปวดเมื่อยตามตัว เป็นมาแล้ว 3 วัน สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ โดยยังรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทนอาหารได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง เนื่องจากมีน้ำหนักตัวเกิน 90 กิโลกรัม และมีโรคประจำตัวหอบ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม ร่วมด้วยยาพ่นโรคประจำตัว และยารักษาตามอาการ

รองอธิบดีฯ กล่าวถึงสิริชัย มีอาการปวดศีรษะ ปวดตา ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นมา 3 วัน สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการปวดเมื่อยตามตัว สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์

ส่วนพรหมศร มีอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ ไอ มีเสมหะ การรับกลิ่นลดลง เป็นมา 3 วัน ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ มีไข้ อ่อนเพลีย อาการจมูกไม่ได้กลิ่น สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ประเมินแล้วจัดอยู่ในระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ โดยทั้ง 3 คนได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

ธวัชชัยให้ข้อมูลถึงอีก 4 คนในเรือนจำชั่วคราวรังสิตอีกว่า ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องกักโรคที่อาคารเรือนนอน 2 ห้องควบคุม 2/2 แยกกลุ่มโดยเฉพาะ ไม่ได้อยู่รวมกับผู้ต้องขังอื่น ไม่มีการเข้าออกระหว่างการกักตัว โดยจากการตรวจสุขภาพและตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี ATK เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564 ผลเป็นลบทั้งหมด ด้านอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนเป็นปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนาพูดคุยกันเป็นปกติ ส่วนปนัดดาที่อยู่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงผลตรวจเป็นลบเช่นกันและอุณหภูมิ ค่าชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ โดยผู้ต้องขังทั้งหมดได้ติดต่อกับทนายความผ่านการเยี่ยมทางแอปพลิเคชัน LINE

รองอธิบดีฯ กล่าวต่อถึงผู้ที่ถูกขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอีก  3 คนได้แก่ อานนท์ นำภา, จตุภัทร และเวหา แสนชนชนะศึก(ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์เผยเรื่องคุกวังทวีฯ) เบื้องต้นมีการตรวจหาเชื้อแล้วไม่พบเชื้อ ร่างกายเป็นปกติ

ธวัชชัยกล่าวปิดท้ายว่าทางกรมให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและทำการรักษาพยาบาลแก่ผู้ต้องขังทุกคนเต็มที่และเท่าเทียมเสมอภาคกัน ไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด และเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net