Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

“ถ้าเอาประยุทธ์ออกแล้ว เขากลัวว่าซุ้มประตูจะพังทั้งซุ้ม” อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ชี้ว่าประยุทธ์เป็นก้อนหินก้อนสำคัญ ในระบอบอำนาจที่มีคนชั้นนำหลายกลุ่มหนุนหลัง ซึ่งยังคิดไม่ออกว่าถ้าเอาประยุทธ์ออกแล้วจะทำยังไง เลยรักษาประยุทธ์ไว้ก่อน

ไม่เอาก้อนหินออกเพราะกลัวพัง อยู่อย่างนี้คิดว่าไม่พัง? จะพาพังทั้งซุ้มอยู่ดี นี่คือภาวะอับจนของเครือข่ายชนชั้นนำ ซึ่งประชาชนที่ขับไล่ไม่สนใจแล้ว เขารู้เช่นกันว่าครั้งนี้ไม่ใช่แค่ไล่ประยุทธ์ แต่คือ “ขุดซุ้มประตู”

อย่าลืมว่านี่ไม่ใช่การต่อสู้กันด้วยกำลัง ซึ่งฝั่งขับไล่สู้ไม่ได้อยู่แล้ว เครือข่ายชนชั้นนำคุมหมดทั้งทหารตำรวจกระบวนการยุติธรรม แต่นี่คือ “สงครามศรัทธา” สู้เพื่อทำลายความคิดความเชื่อการครอบงำทางวัฒนธรรม ที่เป็นฐานรากของ “ซุ้มประตู”

ดังนั้น แม้ในทางอำนาจ ระบอบประยุทธ์ยังอยู่ได้ ยังสามารถใช้อำนาจปราบปรามจับกุม แกนนำราษฎรติดโควิดไม่ได้ประกัน ผู้จัดคาร์ม็อบโดนเอาผิดทั้งประเทศ สลายม็อบรุนแรงเกินเหตุ ยิงกระหน่ำแก๊สน้ำตากระสุนยาง จน “ลูกนัท” ตาบอด ชาวแฟลตดินแดงโดนยิงมั่วจนเดือดดาล

ก็ทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ ประยุทธ์ไม่ออก พรรคร่วมไม่ถอน ยิ่งใช้อำนาจหนักขึ้นอีก ยิ่งไล่จับคน ยิ่งระดมยัดข้อหา ไปจนปลดเจ้าอาวาส ปลดศิลปินแห่งชาติ

แต่การใช้อำนาจทั้งที่รัฐล้มเหลวจัดการโควิด ก็ทำให้ยิ่งประชาชนโกรธ หมดความเชื่อถือไว้วางใจ อย่างที่ลุงต๋อย ผู้ควบคุมการเดินทางข้ามมิติ ย้อนถาม

“รัฐบาลทำอะไรกัน เวลามีม็อบคุณเอาตำรวจไปได้เป็นพันๆ ไปเฝ้าบ้านนายกฯ ทีละ 3-4 กองร้อย แต่ทำไมคนป่วยตามบ้านไม่เข้าไปช่วยบ้าง ทหารว่างๆ ก็เข้าไปดูได้”

ความโกรธเกลียด ไม่เชื่อถือ ไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เฉพาะประยุทธ์ แต่ลามไปแทบทุกองคาพยพของโครงสร้างรัฐ ทุกองค์กรอำนาจ เช่นความเกลียดตำรวจ ที่ขยายไปหยามเหยียดเกลียดชังสถาบันตำรวจ ความไม่พอใจ ไม่เชื่อมั่น ไม่เคารพนับถือ วิพากษ์วิจารณ์สถาบันยุติธรรม

สถาบันกองทัพก็ถูกฝ่ายค้านรุมถล่มงบล้นเกิน สังคมกังขาอภิสิทธิ์ไฟเซอร์ รายชื่อ ร.พ.ภูมิพล อาจ error ก็ได้ แต่ศักดิ์ศรีเกียรติภูมิกองทัพตกต่ำไปหมดแล้วไง โทษฐานรัฐประหารนำประเทศไทยมาถึงวันนี้

ผู้บริหารสาธารณสุข อาจารย์แพทย์ ก็ล้มละลายไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่ความผิดพลาด แต่เพราะพยายามปกป้องรัฐบาล แล้วยังจะอ้างด่านหน้านิรโทษกรรม

แม้กระทั่งเจ้าสัวซีพี ต้องปัดพัลวันว่าไม่มีส่วนนำเข้าซิโนแวค อาจจริงก็ได้ เพราะยังไงๆ รัฐบาลต้องซื้ออยู่ดี แต่ที่โดนอย่างนี้เพราะคนมองว่าค้ำประยุทธ์มา 7 ปี

คิดดีแล้วหรือที่ออกหมายเรียกธนาธร 112 วิจารณ์จัดซื้อวัคซีนล่าช้าแทงม้าตัวเดียว แอสตร้าเซนเนก้าส่งมอบได้ครบเมื่อไหร่ ได้ฉีดเต็มแขนประชาชนหรือยัง

รัฐบาลเก่งแต่เล่นการเมืองเฉพาะหน้า เช่นฉวยเอาการปะทะที่ดินแดงกับ “มวลชนอิสระ” มาโจมตี “ม็อบป่วนบ้านป่วนเมือง” ทำลายม็อบไล่ประยุทธ์ ที่ออกมาล้นหลาม เช่นคาร์ม็อบวันที่ 15 พร้อมพรั่งตั้งแต่เหนืออีสานจรดใต้ ม็อบกลางเมืองขับไปตรงไหนมีแต่ประชาชนต้อนรับร่วมชูสามนิ้ว

รัฐปฏิเสธความจริง ไม่ยอมรับรู้ว่า ม็อบอิสระที่ดินแดงนั้นเกิดจากความโกรธความคับแค้น จนปะทุเป็นพลังที่ไม่มีใครควบคุมได้ รู้แต่ว่าตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร์เมื่อไหร่ ก็กลายเป็นจุดนัดพบม็อบมอเตอร์ไซค์ โดยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุยังน้อยด้วยซ้ำ

ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันยังงง พยายามศึกษาว่าม็อบอิสระมาจากไหน อารมณ์โกรธแค้นมีที่มาอย่างไร นี่มันเป็นระบอบที่เลวร้ายแค่ไหน จนทำให้เกิด Chaos เกิดพลังขับไล่รัฐบาลแบบต่างคนต่างวิถีทาง

แต่รัฐไม่สนใจ ฉวยไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง หวังทำลายขบวนปฏิรูปสามนิ้ว กวาดจับแกนนำไม่ให้ประกัน หวังค้ำประยุทธ์ก้าวข้ามศพโควิด จนประกาศ “เราชนะ” ดันทุรังต่อไป เดี๋ยวมีอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ยกมือเป็นฝักถั่ว โควิดจางก็แจกเงิน อัดฉีดเรียกความนิยม

ไม่คิดบ้างหรือว่าความโกรธจะรุนแรงขึ้นแค่ไหน

รัฐอาจฉวยความกลัวมาใช้ได้ชั่วขณะ ความกลัววุ่นวาย ความกลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคมไทย คือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แบบถอนรากถอนโคน ซึ่งทำให้คนหวาดกลัวอนาคตที่ไม่แน่นอน คาดการณ์ไม่ได้ ในโลกที่ Disrupt อยู่แล้ว

แต่คนรุ่นใหม่ที่ผลักดันอยู่ตอนนี้ไม่กลัว และมองว่านี่คือโอกาส ยิ่ง Chaos ยิ่งขุดรากขุดซุ้มประตู

เครือข่ายอำนาจยิ่งกลัวยิ่งเข้าสู่จุดอับ ความไม่พอใจต่อรัฐ ต่อองค์กรอำนาจต่างๆ จะทำให้พังเป็นกระบิ ยิ่งอุ้มก้อนหินประยุทธ์ ก็ยิ่งถ่วงน้ำไปด้วยกัน จะเปลี่ยนประยุทธ์ ตอนนี้ก็อาจไม่ทันแล้ว เพราะเหลือหนทางประนีประนอมน้อยเต็มที

ไม่ต้องพูดถึงการเรียกความเชื่อถือศรัทธา ซึ่งไม่ถึง 2 ปี พังทลายอย่างเรียกคืนไม่ได้ แพ้โดยสิ้นเชิง ยิ่งมายิ่งแพ้ ในสงครามศรัทธา

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6575498

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net