Skip to main content
sharethis

ประมวลเหตุการณ์ #ม็อบ25สิงหา จัดโดยกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส หลังประกาศ "แกงหม้อใหญ่" ย้ายจุดชุมนุมจากหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปตั้งหลักแยกดินแดง พร้อมเดินหน้าไปราบ 1 บ้าน พล.อ.ประยุทธ์ กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข ขณะที่ ตร. แถลงเตือนเยาวชนหากเข้าร่วมชุมนุมแล้วโดนดำเนินคดี "ระวังจะเสียอนาคต"

26 ส.ค. 2564 วานนี้ (25 ส.ค. 2564) เวลา 01.58 น. กลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กเยาวรุ่นทะลุแก๊ส นัดชุดนุมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เวลา 15.55 น. เพื่อประณามการกระทำของตำรวจที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยมติชนออนไลน์รายงานว่าพบตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) และรถฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าประจำการด้านในรั้ว สตช. เพื่อรักษาความปลอดภัย และมีการนำผ้าใบมาปิดป้าย สตช. รวมถึงพระบรมฉายาลักษณ์ นอกจากนี้ยังจัดกำลังตำรวจไปตั้งจุดสกัดบริเวณแยกเฉลิมเผ่า ฝั่งมุ่งหน้าแยกราชประสงค์ โดยเหตุการณ์ทั่วไปยังคงเป็นปกติ

ต่อมาเวลา 15.29 น. ซึ่งใกล้ถึงเวลานัดหมาย กลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ซประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กอีกครั้งว่าจะไม่มีการชุมนุมที่หน้า สตช. แต่เปลี่ยนมารวมตัวกันที่แยกดินแดง และจะเคลื่อนพลไปบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งอยู่ในบริเวณกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ บริเวณ ถ.วิภาวดี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Mob Data Thailand ระบุว่า เวลา 16.30 น. พบผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันที่แยกดินแดง มีจำนวนค่อนข้างบางตาและมีอายุค่อนข้างน้อย ต่อมาเวลา 16.47 น. ที่แยกดินแดง มีเสียงปัง 1 ครั้ง หลังจากนั้นเวลา 17.35 น. ผู้ชุมนุมนำแผงเหล็กมาปิด ถ.วิภาวดีขาเข้าแยกดินแดง บริเวณใกล้กับโครงการชุมชนดินแดง (แฟลตดินแดง) แปลง G ก่อนจะปิดทางกลับรถใต้ทางด่วนดินแดง และปิดบริเวณทางเบี่ยงเข้า ถ.วิภาวดีขาออก แต่รถจักรยานยนต์ยังผ่านไปได้ โดยวอยซ์ออนไลน์รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเจ้าหน้าที่หน่วยอาสาสมัคร Child in Mob ลงพื้นที่มาค่อยดูแลให้การช่วยเหลือด้านความปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมชุมนุม มีการแจกสายรัดข้อมือสีชมพูและสีส้ม เพื่อแยกอายุระหว่างเด็กและเยาวชน โดยสายรัดข้อมือสีชมพูหมายถึงเยาวชนอายุ 15-18 ปี ส่วนสายรัดข้อมือสีส้ม คือ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี

Mob Data Thailand ลำดับเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สที่แยกดินแดง โดยระบุว่า 18.07 น. ผู้ชุมนุมมีเหตุขัดแย้งกัน มีการห้ามปราม ก่อนจะแยกย้าย เวลา 18.11 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทางราบ 1 และในเวลาเดียวกันมีเสียงดังปัง 1 ครั้ง บริเวณทางลงทางด่วนดินแดง และผู้ชุมนุมบางส่วนเดินเท้าจากแยกดินแดงเข้าไปทางราบ 1

ภาพกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่บริเวณแยกดินแดง (Cr. Mob Data Thailand)
 

ต่อมาเวลา 18.16 น. ผู้ชุมนุมนำแผ่นอลูมิเนียมจากหน้าร้าน Heap วิภาวดีมาขวางทางลงทางด่วนดินแดง แต่รถยนต์ยังคงสัญจรลงทางด่วนมาได้ ก่อนจะมีเสียงดังปัง 1 ครั้งบริเวณใกล้กับทางลงทางด่วนดินแดง หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมปาประทัดเข้าไปในด่านเก็บเงินทางด่วนดินแดง 2 ครั้ง ซึ่งผู้ชุมนุมบางตะโกนบอกว่าระวังปาไปโดนรถผู้อื่น

เมื่อเวลา 18.30 น. วอยซ์ออนไลน์รายงานว่ามีประชาชนกลุ่มหนึ่งเผายางรถยนต์ กรวย และแบริเออร์พลาสติกกลางถนนบริเวณจุดลงทางด่วนดินแดง ทำให้รถที่กำลังลงทางด่วนดินแดงต้องขับชิดเลนขวา ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ Mob Data Thailand รายงาน ซึ่งระบุว่าเมื่อเวลา 18.38 น. มีการเผาสิ่งของเช่น แบริเออร์ และกรวยยางบริเวณช่องทางซ้ายของทางลงทางด่วนดินแดง

 

ต่อมาเวลา 18.38 น. บริเวณหน้าป้ายรถเมล์หน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า กลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สมีการประกาศรวมตัวกันในเวลา 16.00 น. ระหว่างการรวมตัวเวลา 18.00 น. มีการโยนระเบิดปิงปองหรือประทัดยักษ์ บริเวณถนนมิตรไมตรี มีการปิดถนนทางเบี่ยงก่อนเข้าวิภาวดีขาออก ล่าสุดมีการเผายางบริเวณทางลงทางด่วนดินแดง และมีความพยายามจะโยนประทัดยักษ์เข้าบริเวณด่านเก็บเงินทางด่วนดินแดง ฝากเรียนเตือนไปถึงผู้ก่อเหตุว่า ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

"เราไม่ได้เรียกกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มบุคคลเหล่านี้เรียกว่า กลุ่มที่รวมตัวกันที่จะมาก่อเหตุความวุ่นวายในบ้านเมือง การชุมนุมในขณะนี้เองกฎหมายไม่อนุญาต ฉะนั้นแล้วจะทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่มันผิดกฎหมาย เหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนสิงหาคม ท่านทราบอยู่แล้วว่า กลุ่มที่มารวมตัวกันนั้นเจตนาไม่ได้ต้องการที่จะมาเรียกร้องอะไร มีเจตนาที่จะก่อความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

นอกจากนี้ พต.อ.กฤษณะยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. 2564 มีการจับกุมผู้ชุมนุม 49 คน อีกทั้งยังกล่าวว่า "นั่นเป็นสิ่งบอกเหตุว่า ในการรวมตัวนั้นมีเจตนารมณ์อะไร คงไม่ได้มีการรวมตัวกันเพื่อที่จะเรียกร้องอะไรในระบอบประชาธิปไตย อยากจะบอกทางพ่อแม่ผู้ปกครองว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 กลุ่มบุคคลที่ถูกจับกุมนั้น 200 กว่าราย กว่าครึ่งเป็นบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี หนำซ้ำยังมีบุคคลบางส่วนยังมีการที่พยายามที่จะแนะนำกับกลุ่มบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี สิ่งที่ควรจะตระเตรียมก่อนการเข้าร่วมการชุมนุมหรือการก่อเหตุ ผมว่า มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก สิ่งที่ถูกต้องควรจะแนะนำว่า ไม่ควรจะมารวมตัวกันก่อเหตุเพราะเมื่อถูกดำเนินคดีแล้ว คดีนับหนึ่งไปแล้ว มันย้อนหลังกลับมาไม่ได้ เสียอนาคตเปล่าๆ ครับ"

หลังจากนั้น เวลา 18.48 น. บริเวณทางลงทางด่วนดินแดง ผู้ชุมนุมวิ่งกลับไปทางแยกดินแดงเพราะตำรวจชุดควบคุมฝูงชนกำลังเดินเข้ามาบริเวณดังกล่าว และในเวลา 18.54 น. ผู้ชุมนุมแยกย้ายออกจากแยกดินแดงในลักษณะแตกตื่น ต่อมา Mob Data Thailand รายงานว่าเวลา 19.17 น. พบชุดเคลื่อนที่เร็ว 10 คัน และรถจีโน่ลงมาจากทางด่วนดินแดง จากนั้นใช้รถดับเพลิงที่ตามมาด้วยฉีดน้ำดับไฟกองเล็กๆ ที่ผู้ชุมนุมจุดไว้บริเวณช่องทางซ้ายของทางลงทางด่วน ระหว่างนั้นมี คฝ. มากกว่า 20 นายตั้งแนวโล่ พร้อมปืนกระสุนยาง เมื่อดับไฟเรียบร้อย ตำรวจชุดคุมฝูงชนจึงกลับขึ้นรถกระบะ พร้อมรถฉีดน้ำ เคลื่อนตัวไปทางราบ 1 ขณะที่แยกดินแดง ผู้ชุมนุมตะโกนด่าเจ้าหน้าที่ มีบางส่วนจุดพลุ

ภาพขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังจุดพลุ
 

ต่อมาเวลา 19.50 น. เพจเฟซบุ๊กเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ประกาศยุติการชุมนุมและขอให้ประชาชนที่ยังอยู่บริเวณแยกดินแดงดูแลตัวเอง พร้อมระบุว่าจะประกาศแผนการชุมนุมใหม่อีกครั้ง

เมื่อเวลา 19.55 น. ทวิตเตอร์ของกลุ่มการ์ดปลดแอกรายงานว่ามียาวชนอายุ 17 ปีถูกของแข็งยิงเข้ามีใบหน้าขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยคาดว่าเป็นกระสุนยาง และได้นำตัวผู้บาดเจ็บส่งให้ทีม DNA ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครที่ดูแลให้ความช่วยเหลือเรื่องการปฐมพยาบาลในพื้นที่ชุมนุมแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแถลงข่าวจากตำรวจหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามีผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมที่แยกดินแดงเมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2564) หรือไม่อย่างไร

 

ทั้งนี้ วอยซ์ออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ประชาชนและสื่อมวลชนทยอยเดินทางออกจากพื้นที่แยกดินแดง เหลือเพียงรถจักรยานยนต์ประมาณ 20 คัน ไม่มีการปิดการจราจรบริเวณแยกดินแดง และเสียงดังคล้ายประทัดประปราย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร์บริเวณถนนหน้าราบ 1 ฝั่ง ถ.วิภาวดีรังสิตขาออก มีตำรวจในเครื่องแบบ 5-6 นายดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนชุดควบคุมฝูงชนอยู่บริเวณท้ายซอยพหลโยธิน 2 ข้างโรงพยาบาลทหารผ่านศึกประมาณ 1 กองร้อย และไม่มีการตั้งแถวสร้างแนวแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net