Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมสรุปเคสคดีซ้อมทรมาน จนทำให้ทุพพลภาพและเสียชีวิต เหยื่อมีทั้งพลเรือน พลทหารและสิบโท ซึ่งทุกคดียังไม่สิ้นสุด และอยู่ในขึ้นตอนของการดำเนินคดีจนถึงปัจจุบัน

1. คดีพลทหารวิเชียร เผือกสม

เหตุเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 ถูกเจ้าหน้าที่ทหารรุมซ้อมทรมานทำร้ายร่างกายในหน่วยฝึกทหารใหม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนเสียชีวิต สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลันจากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง

สถานะทางคดี: 1) คดีแพ่ง โจทก์ ฟ้อง กระทรวงกลาโหมที่ 1 กองทัพบกที่ 2 สำนักนายกรัฐมนตรีที่ 3 เป็นจำเลย ปัจจุบัน ศาลได้พิพากษาให้คดีความเสร็จเด็ดขาดไปตามสัญญาประนีประนอม ให้จ่ายเงิน 7 ล้านกว่าบาทแก่โจทก์ และ 2) คดีอาญา ปัจจุบันอยู่ที่อัยการศาลทหาร

2. คดีอนัน เกิดแก้ว

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2558 เวลาประมาณ 18.10 น. อนัน เกิดแก้ว ได้ถูกเจ้าพนักงานตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาจับกุม และควบคุมตัวต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งสถานที่ควบคุมตัวนั้นเป็นบ้านพักของเจ้าพนักงานตำรวจในลักษณะที่เรียกว่า “เซฟเฮ้าส์” โดยเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมดังกล่าว อ้างว่าควบคุมตัวนายอนันฯ เพื่อทำการสอบสวนขยายผลไปยังผู้ค้ายาเสพติดรายอื่น

ต่อมาวันที่ 11 พ.ย. ญาติได้รับแจ้งว่า อนัน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา พบว่าอนัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ไม่สามารถสื่อสารได้ และเสียชีวิตในวันที่ 13 พ.ย.

ศาลจังหวัดนครราชสีมา (ศาลชั้นต้น) ไต่สวนการตาย และเชื่อว่า หลังจากอนัน ถูกจับและอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม ได้ถูกทำร้ายร่างกายและเป็นสาเหตุให้ถึงแก่ความตาย ซึ่งศาลได้วินิจฉัยว่า การตายของ อนัน ไม่ได้เกิดจากการหกล้มหรือกระโดดสะพานระหว่างหลบหนีตามคำเบิกความของเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม เนื่องจากสภาพศพของนายอนัน ปรากฎบาดแผลหลายแห่งที่ศีรษะ ใบหน้า อก ลำตัว มือ ขาและเท้า

สถานะทางคดี: 1) ผู้เสียหาย ฟ้องคดีแพ่งต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยตำรวจขอเข้าประนีประยอมยอมความ และจ่ายเงิน เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

และ 2) คดีอาญายังอยู่ที่พนักงานสอบสวน

3. คดีสิบโทกิตติกร สุธีรพันธุ์

ถูกสิบเวรหรือผู้คุมเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 25 (มทบ.25) กับพวกร่วมกันทำร้ายร่างกายสิบโทกิตติกรเสียชีวิตในเรือนจำทหาร จังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2559 คดีนี้มีคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดขณะถูกพาตัวออกไปทำร้ายชัดเจน

สถานะทางคดี: 1) คดีอาญา ศาลชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา มีคำพิพากษาให้กองทัพบกชดใช้ค่าเสียหายให้แม่ของสิบโทกิตติกร 1.8 ล้านบาท คดีถึงที่สุด และ 2) คดีอาญา ศาลทหาร มีคำสั่งให้ผู้คุมออกจากราชการแล้ว

4. คดีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ

ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ถูกควบคุมตัวมาถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.หนองจิก อ.บ่อทอง จ.ปัตตานี เวลาประมาน 21.00 น. และเวลา 03.00 น. ถูกอ้างว่าพบหมดสติอยู่ที่ห้องน้ำของห้องควบคุม อับดุลเลาะ ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 20 วัน และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562

คดีนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิต

 

6. คดีพลทหารประจักษ์ แก้วคงธรรม

ได้หลบหนีจากการเป็นทหาร แต่ได้ตัดสินใจกลับเข้าไปอีกครั้ง จึงถูกทรมานในเรือนจำทหารจากผู้คุม และนักโทษ จนวันที่ 1 พ.ค. 2562 กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 ได้แจ้งมายังครอบครัวให้ไปรับตัวพลทหารประจักษ์ฯ กลับบ้าน พบว่า บุตรชาย ถูกขังอยู่ภายในห้องขัง มีสภาพอิดโรย นอนจมกองปัสสาวะและอุจจาระ และไม่สามารถจำแม่ของตนได้ ตามร่างกายมีร่องรอยบาดแผล มีรอยฟกช้ำ มีบาดแผลที่ศีรษะ รวมทั้งศีรษะผิดรูปไปจากเดิม ไม่ได้สติ และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตรังตลอดมาจนถึงปัจจุบัน มีประวัติการรักษาอย่างต่อเนื่อง

สถานะทางคดี: แม่และพลทหารประจักษ์ ได้ยื่นเรื่องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษ และนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

 

5. คดียุทธนา และนายนัตพงศ์ ซ้ายซา

สองพี่น้อง ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติด จังหวัดนครพนม ถูกพาตัวไปเซฟต์เฮ้าส์ และกลับออกมาหมดสติและอาการสาหัส ต่อมา ยุทธยา เสียชีวิต โดยคดีนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าไปขอโทษและจ่ายเงินเยียวยาแล้ว

สถานะทางคดี: คดีอาญา พนักงานสอบสวน สอบสวนและส่งเรื่องไปพนักงานอัยการศาลทหาร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net