Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สื่อฝรั่งตีข่าวผู้กำกับโจ้คลุมถุงดำ บอกตำรวจทุจริต ซ้อมผู้ต้องหา เป็นธรรมดาประเทศไทย สื่อเกาหลีซ้ำเติม คอร์รัปชั่นทำให้เศรษฐกิจถดถอย แหม พูดเรื่อยเปื่อย ประเทศไทยอุตส่าห์ทำรัฐประหาร 2 ครั้งเพื่อปราบนักการเมืองโกง

ไม่รู้หรือ ประเทศนี้ขยันปราบโกง กระทั่งจ้างเอเยนซี่ออกแคมเปญ “พูดหยุดโกง” จัดงานอีเวนต์ นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ต้านโกง จัดประกวดคำขวัญ ให้เด็กท่องอาขยาน ค่านิยม 12 ประการ โตไปไม่โกง

เพื่อให้คนดีปกครองบ้านเมือง ก็ต้องยึดอำนาจ จับนักการเมืองคลุมถุงดำ เพื่อให้คนดีสืบทอดอำนาจ ก็ต้องโกงอำนาจ ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง แล้วย้อนไปผสมพันธุ์นักการเมือง

ไม่กี่วันก่อน ส.ว.สูงวัยเพิ่งเสนอตั้ง “องค์กรคนดี” เน้นคุณธรรมที่เป็นอัตลักษณ์คนไทย กตัญญู มีวินัย สุจริต พอเพียง และจิตอาสา ทั้ง 5 ข้อ เกิดจากความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ถามจริง ถ้าตั้งองค์กรคนดี ผู้กำกับโจ้ติดอันดับไหม แถวหน้าเลยละ ไม่งั้นไม่ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเร็วขนาดนี้หรอก จำไม่ได้เหรอ เขาเคยสั่งสอนผู้ต้องหา ทำอะไรต้องใจเย็นๆ คิดหน้าคิดหลัง ให้คิดถึงลูกคิดถึงพ่อแม่

ต่อให้ทำผิดก็ยังมีคนเห็นเป็นคนดี เซฟผู้กำกับโจ้ ปราบยาเสพติด ทำผิดแล้วกล้ารับผิด เป็นลูกผู้ชาย แอ่นอกรับคนเดียว ลูกน้องไม่เกี่ยว อโหสิกรรมให้คนถ่ายคลิป ฯลฯ

นี่คือสังคมไทย หมอฉีดไฟเซอร์ให้แม่ ขอโทษประชาชน ทุกคนก็ซาบซึ้งใจ ลูกกตัญญู ผู้กำกับโจ้ขับเฟอร์รารี่ก็ไม่เห็นเป็นไร “เมธ เฟอร์รารี่” ยังสอนคนอื่นพอเพียงได้

ยิ่งไปกว่านั้น การซ้อมทรมาน ถ้าทำเพื่อรีดข้อมูล ถ้าอ้างว่าทำกับคนชั่ว เมืองไทยเมืองพุทธก็ไม่ว่าอะไร เช่นซ้อมทรมานโจรใต้ เหมือนฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป ออกใบอนุญาตฆ่าปี 53

ถามจริง คนดีในสายตา ส.ว. ในสายตาผู้ยกตนมีศีลธรรม คือคนแบบไหน ก็คือคนมีสัมมาคารวะ เคารพผู้ใหญ่ ว่านอนสอนง่าย แต่คนแบบนี้จำนวนไม่น้อย กลายเป็นพวกโอนอ่อนผ่อนตาม รับใช้นาย เพื่อจะได้อุปถัมภ์ค้ำชู

คนโกงในยุคปัจจุบันมันไม่ได้มีแต่พวกปากห้อย ถ่อยสถุล มูมมาม พวกหล่อสวยเรียบร้อย ปากหวาน มีคอนเน็กชั่น รู้จักจัดสรรผลประโยชน์ หรือถ้าเป็นพี่ใหญ่ก็ “พี่มีแต่ให้” นั่นแหละตัวดี

คนหัวแข็งไม่ยอมใครต่างหาก ที่มีโอกาสสูงกว่าว่าไม่คล้อยตามระบบ “กตัญญู มีวินัย” ซึ่งก็เป็นนิมิตหมายอันดี ว่าหลังคุณป้า ส.ว.พูดเรื่องนี้ ก็โดน “ทัวร์ลง” แทบทุกเพจข่าว

แบบเดียวกับกรณีผู้กำกับโจ้ หลังแถลงข่าว โดนด่าขรม คนรู้ทันว่าองค์กรตำรวจช่วยกันสร้างภาพ หาทางลง ก่อนที่จะโดนขุดแผลเหวอะหวะ

ค่านิยมคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปแล้ว เขาไม่เชื่อตาม “ผู้ใหญ่” แบบง่ายๆ เขาเห็นแล้วว่าปัญหาสังคมไทยคือระบบอุปถัมภ์ ที่เที่ยวสั่งสอนให้เคารพเชื่อฟัง แต่เบื้องหลังเต็มไปด้วยการวิ่งเต้นเส้นสาย เอื้อผลประโยชน์ ใช้อำนาจอภิสิทธิ์ เป็นปรสิตสังคม

คนรุ่นใหม่ไม่ยอมรับโครงสร้างศีลธรรมเดิม คำสอนแบบเดิมๆ ยึดติดกับรูปเคารพ ไหว้พระ ท่องคาถา คนรุ่นสลิ่มก็คลั่งบ้า จะเป็นจะตาย โลกแตกสลาย ทั้งที่มันสำคัญที่สารัตถะ เช่นในโลกนี้คนไม่มีศาสนามีเยอะไป ไม่นับถือศาสนาก็เป็นคนดีได้ ดีกว่าพวกงมงายด้วยซ้ำ ประเทศอื่นๆ ที่เขาไม่มีรูปเคารพ เขาก็มีจริยธรรมสังคม จากการวางระบบการปกครองให้โปร่งใส

ระบอบเผด็จการแบบไทยๆ หัวใจคือ “คนดีปกครองบ้านเมือง” คนดีที่ไม่มาจากเลือกตั้ง คนดีที่อภิสิทธิ์ชนหนุนหลัง แล้วก็ให้อำนาจเบ็ดเสร็จ เพิ่มอำนาจ อ้างว่าปราบโกงได้

ฝรั่งเกาหลีที่ว่าประเทศไทยเต็มไปด้วยคอร์รัปชั่น มาดูของจริงจะตกใจ เรามีกลไกปราบโกงมากมาย กกต.กำจัดนักการเมืองโกงด้วยสูตรเศษมนุษย์ ป.ป.ช. ป.ป.ท. ไล่จับเทศบาล อบจ.อบต. ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ข้าราชการทำผิดระเบียบ ขึ้นศาลทุจริต (แต่เปิดบัญชีทรัพย์สินประยุทธ์ไม่ได้ เสาไฟกินรีก็หลงหูหลงตาไป) สตง.ไล่จับท้องถิ่นฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า เพราะทำผิดหน้าที่

แล้วอย่าบอกว่ากฎหมายไทยไม่ศักดิ์สิทธิ์ เคยมีประเทศไหน เจ้าสัวติดอันดับโลกเอาที่ดิน 300 ไร่มาทำเกษตรผสมผสาน เพื่อไม่ต้องเสียภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า เคยมีประเทศไหน ศาลเคร่งครัดสั่งถอนใบอนุญาตก่อสร้างตึกสามพันล้าน หลังสร้างเสร็จแล้ว

ปราบโกงแบบไทยๆ หัวใจคือ “พูดหยุดโกง” มาจากพื้นฐานความคิดอนุรักษนิยมไทย ที่คิดว่าการสั่งสอนอบรมยัดเยียด โดยผู้มีอำนาจไม่เป็นแบบอย่าง โดยระบอบการปกครองไม่โปร่งใส จะทำให้เด็กเชื่อฟังได้ เหมือน ผอ.โรงเรียน เจ้ายศเจ้าอย่าง เจ้าขุนมูลนาย วิ่งเต้นเส้นสาย บังคับเด็กกราบไหว้ ทั้งที่เด็กจะรักก็ด้วยการดูแลเอาใจใส่ จะเคารพก็ด้วยการทำตัวให้เป็นแบบอย่าง

พูดอีกอย่าง หัวใจของศีลธรรมอนุรักษนิยมคือตัวแบบ รูปเคารพ ที่ทำให้คนเคารพได้จริงๆ ไม่ใช่ด้วยการบังคับ หรือ propaganda ภายใต้ระบอบอภิสิทธิ์ชน

เศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอยเพราะคอร์รัปชั่นหรอก มันมากกว่านั้น มันเป็นทั้งโกงและคลั่งปราบโกง ภายใต้อำนาจนิยม ผนง.

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6587806

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net