ใบตองแห้ง: สิบนิ้วร้าย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

“นิ้วไหนร้ายตัดนิ้วนั้นทิ้ง” ผบ.ตร.กล่าวหลังคลิปคลุมถุงดำทำให้ “ผู้กำกับโจ้” นายตำรวจดาวรุ่ง หนุ่มหล่อโปรไฟล์ดี กลายเป็นผู้ร้ายอำมหิต

ตัดนิ้วเดียวหรือตัดทั้งสิบนิ้ว? ไม่ใช่ตำรวจดีไม่มีเลย แต่นี่เป็นปัญหาเชิงระบบไม่ใช่ตัวบุคคล

อย่าใช้คำว่า “โจรในเครื่องแบบตำรวจ” มันฟังคุ้นๆ “ทันทีที่ยิงประชาชนก็ไม่ใช่ทหารอีกต่อไป” ตัดนิ้วร้ายแล้วองค์กรตำรวจไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย? คนมันชั่วเอง นายกฯ กลายเป็นพระเอก ผบ.ตร.กลายเป็นพระเอก ไอ้โจ้เลวชั่วโกง ตัดนิ้วร้ายแล้วองค์กรตำรวจสูงส่งขึ้นทันตา?

ข่าวผู้กำกับโจ้เป็นดราม่า “วาระแห่งชาติ” ไปแล้ว สื่อขุดคุ้ยเบื้องหลังบ้านหรูรถหรู ชีวิตส่วนตัว เป็นอดีตสามีไฮโซ แฟนดารา ลูกสาวผู้บัญชาการ ยิ่งทำให้เป็นสีสัน คนระดับนั้นเอาถุงดำคลุมหัวรีดเงิน 2 ล้านได้อย่างไร รวยมาจากไหน ทำไมไม่เคยมีใครตรวจสอบ

พอคลิปเดียวดังแห่มาเป็นโขลง ป.ป.ช.จะยึดทรัพย์ DSI ตรวจรถหรู ศุลกากรตรวจย้อนหลัง ได้รางวัลนำจับรถ 363 คัน!

นายตำรวจระดับสารวัตร จับรถหรูได้รางวัลเป็นร้อยๆ ล้าน ไม่มีใครสงสัยบ้างหรือ หรือว่าร่วมมือกัน มีใครทำอย่างนี้อีกบ้าง ไม่ได้ทำคนเดียวแหงๆ ไม่ใช่แค่นำจับรถ ประชาชนรู้ไหมว่าจับยาเสพติดก็ได้รางวัล ใช้กฎหมายฟอกเงินยึดทรัพย์ก็ได้รับส่วนแบ่งมหาศาล

คนทำหน้าที่ก็มี แต่คนซิกแซ็กก็มี และไม่ใช่ผู้กำกับโจ้คนเดียวแน่ๆ ตำรวจสีเทารู้วิธี บางครั้งก็จับยาเสพติดเอาผลงาน แถลงข่าว “จับใหญ่” เอายาบ้ามาเรียงเป็นตัวอักษร บางครั้งก็จับเพื่อรีดไถ เหมือนตำรวจคุมบ่อน ปีหนึ่งๆ จัดฉากจับสักทีสองที

สิ่งที่สังคมไทยควรใคร่ครวญ มากกว่าเห่อตามดราม่า ซึ่งเดี๋ยวถ้าจับโจ้ได้ก็จบ คือหนึ่ง ถ้าไม่มีคลิป มีแต่คำร้องเรียนของลูกน้อง เรื่องนี้จะเงียบไหม (ลูกน้องจะซวยไหม)

สอง นี่เป็นข่าวดังเพราะเป็นตำรวจไฮโปรไฟล์แฟนดารา หรือเพราะปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

สาม สังคมประณามเพราะสะเทือนใจที่ซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนตาย หรือเพราะต้องการรีดไถ

สมมติ พ.ต.อ.บ้านทุ่งขับรถกระบะซ้อมผู้ต้องหาตาย เพราะต้องการรีดข้อมูลขบวนการค้ายา สังคมจะดราม่าขนาดนี้ไหม ไม่แน่นะ อาจมีคนเถียงแทนก็ได้ ไอ้นั่นมันเลวมันคนค้ายา

เหมือนวิสามัญ 6 ศพ “โจ ด่านช้าง” ผู้ต้องหามอบตัว ตำรวจพาเดินออกมาครึ่งทาง แล้วพาย้อนกลับเข้าบ้าน อ้างว่าพาไปค้นอาวุธแล้วมันต่อสู้ ยิงปุปุปุ ตายเรียบ สังคมตอนนั้นพิพากษา “สมควรตาย”

ถามจริง ที่แห่ตามกันนี่เพราะมันเป็นข่าวดาราคนดัง หรือเป็นข่าวตำรวจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แล้วที่ว่ามิชอบ เป็นเพราะรีดไถ หรือเพราะซ้อมทรมาน ละเมิดสิทธิผู้ต้องหา

สังคมไทยตระหนักไหมในข้อหลัง เพราะที่ผ่านมามีคดีวิสามัญ ซ้อมทรมาน จำนวนมาก เช่น ชัยภูมิ ป่าแส (ทหารอ้างว่ามีคลิปแต่ไม่เผยแพร่) บิลลี่ พอละจี (อุ้มหาย), อับดุลเลาะ อีซอมูเซอ (ตายในค่ายทหาร) และกรณีตำรวจยัดยาเสพติดแล้วซ้อมทรมานอีกหลายราย

สังคมไทยตระหนักหรือไม่ว่า การปล่อยให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมาก ใช้อำนาจเกินเลย ใช้กฎหมายตามอำเภอใจ ใช้กำลังรุนแรง นั่นแหละคือช่องทางให้รีดไถ

ผู้กำกับโจ้คลุมถุงดำ คสช.ก็คลุมถุงดำ วัฒนา เมืองสุข, ประวิตร โรจนพฤกษ์ ฯลฯ ตอนโดนจับหลังรัฐประหาร

ผู้กำกับโจ้ใช้กำลังกับผู้ต้องหา คฝ.ก็ยิงแก๊สน้ำตาใส่ลูกนัท ซัลโวกระสุนยางใส่เยาวรุ่นทะลุแก๊ส ไม่เว้นชาวแฟลต คนผ่านทาง ถีบรถจักรยานยนต์ล้ม จับได้รุมกระทืบ ฯลฯ

ต่างกันตรงไหน คฝ.ไม่ได้รีดทรัพย์ แต่การส่งเสริมให้ตำรวจใช้กำลังใช้อำนาจเกินขอบเขต กับ “ผู้ร้าย” ก็เอื้อให้ใช้อำนาจมิชอบ แบบเดียวกับการตั้งข้อหาเหวี่ยงแห ไผ่ ดาวดิน กับเพื่อน ไปเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อน โดนตั้งข้อหาข่มขืนใจตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขึ้นศาลทุจริต ต้องใช้เงินประกันตัว 3 ล้าน

การปฏิรูปตำรวจที่พูดกันซ้ำซาก ไม่เคยประสบความสำเร็จ เพราะอยู่ใต้ทัศนะ “คนดี” อยากได้ตำรวจดีแล้วให้มีอำนาจมาก ทั้งที่อำนาจมากเป็นช่องทางฉ้อฉล

รัฐประหาร 2 ครั้งไม่เคยปฏิรูปตำรวจ เพราะต้องการให้ตำรวจมีอำนาจมาก รับใช้อำนาจนิยม พอมีข่าวตำรวจใช้อำนาจเกินขอบเขต ก็หาว่า “เฟกนิวส์” จับคนให้ข่าว แต่พอมีคลิปคาหนังคาเขา ก็พลิกเป็นพระเอก นายกฯ สั่งกำจัดคนเลวชั่วโกง

สังคมควรตระหนักว่า เมื่อไหร่ที่เกิดดราม่าออนไลน์เป็น “วาระแห่งชาติ” อำนาจรัฐก็จะ “โหนกระแส” สั่งเฉียบขาด ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ ใช้อำนาจล้นเกินเพื่อเอาใจ เพื่อให้เห็นว่า “กฎหมายศักดิ์สิทธิ์”

หน่วยงานต่างๆ ที่ปกติเช้าชามเย็นชาม เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ก็จะแห่มารุมกินโต๊ะ เอาให้ตาย

นี่คือภาพลวงตา หลอกสังคมให้เชื่อว่าอำนาจนิยมศักดิ์สิทธิ์ ขอเพียงตัดนิ้วร้าย ประยุทธ์เป็นคนดี ผบ.ตร. เป็นคนดี บิ๊กใหม่เป็นคนดี ฯลฯ

แล้วก็ใช้ตำรวจทุบม็อบ ยัดข้อหาคนไล่รัฐบาล จับแกนนำขังไม่ให้ประกัน เป็นตำรวจของคนดี ที่ใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ

 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6585989

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท