Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนักเรียน ม.6 เข้าหารือและชี้แจงปัญหากับประธาน กมธ.ด้านการศึกษา ทปอ. และผู้จัดการระบบ TCAS เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากค่าสมัคร TCAS และหลักเกณฑ์การสอบที่เปลี่ยนทุกปี ด้าน ทปอ. เตรียมเร่งหารือเรื่องค่าสมัครใน ต.ค.นี้

 

9 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทีมข่าวพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (9 ก.ย.) ระบุว่า ที่รัฐสภา นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พานางสาวพิชญ์สุชา สุวรรณโพธิ์ และนางสาวนิรัชพร พรหมบัณฑูร ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าพบ นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประธาน กมธ.การศึกษา เพื่อชี้แจงกรณีคำร้องทุกข์ของนักเรียนและผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนจากค่าสมัครสอบ (TCAS) และหลักเกณฑ์การสอบที่เปลี่ยนแปลงทุกปี ที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อ กมธ.การศึกษาเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมี ผศ.ดร.เผชิญชัยภัต ไชยสิทธิ์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS เข้าร่วมชี้แจง

นายพีระพงศ์ ยืนยันว่า ระบบ TCAS ให้โอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมมีแนวปฏิบัติบังคับใช้อย่างเท่าเทียม เพื่อให้นักเรียนมีการวางแผนล่วงหน้าว่าจะสอบคณะอะไร ทำให้สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ ส่วนค่าสอบ TCAS ก็นำไปใช้ในการพัฒนาข้อสอบ การพิมพ์ข้อสอบ และใช้จ่ายเพื่อการจัดการ ทั้งนี้ ผศ.ดร.เผชิญชัยภัต รับจะนำปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการสอบเข้าหารือในที่ประชุม ทปอ. ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาแนวทางปรับลดต่อไป

นายนพคุณ กล่าวว่า หลังฟังคำชี้แจงแล้วที่ประชุมสรุปจะดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน จะหารือกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อช่วยบรรเทาภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง ส่วนในระยะยาว รัฐบาลควรพิจารณาตั้งเป็นงบประมาณประจำปีสำหรับการจัดสอบ TCAS เพื่อให้มีงบประมาณประจำในการดำเนินการสอบ ไม่ต้องเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับประชาชน เพราะการศึกษาถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับ

บรรยากาศการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหานโยบายและค่าสอบ TCAS เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 64

นางสาวพิชญ์สุชา และนางสาวนิรัชพร ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.6 กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการมายื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้ เพื่อให้ ทปอ.รับทราบปัญหา และขอความกรุณาในการงดเว้นค่าสอบ และประธานและที่ปรึกษา กมธ.การศึกษา พรรคเพื่อไทย ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้

นางสาวอรุณี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำและการขาดโอกาสทางการศึกษาของเด็กมาตลอด เพราะเชื่อว่าระบบการศึกษาที่ดี รัฐต้องมีหน้าที่ส่งเสริมให้เด็กทุกคนมีความพร้อม ไม่ใช่คัดเฉพาะคนที่มีความพร้อมแล้ว จึงจะมีสิทธิได้เรียนต่อเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net