Skip to main content
sharethis

นอกจากจะควบคุมเวลาเล่นเกมของเยาวชนแล้ว ทางการจีนยังมีแผนการใช้อำนาจควบคุมทางสังคมแม้กระทั่งต่อเนื้อหาของวิดีโอเกม โดยมีการเรียกตัวค่ายเกมใหญ่ในจีนสองค่ายเข้าพบอ้าง "อย่าเน้นหากำไร" แต่ในความเป็นจริงแล้วคือการพยายามจำกัดเนื้อหาของเกม รวมถึงเหยียดเพศด้วยห้ามไม่ให้มีเนื้อหาที่ตัวละครมีลักษณะแบบความเป็นหญิง (effeminacy) ด้วย


ที่มาภาพประกอบ: julientromeur (Pixabay License)

หน่วยงานกำกับควบคุมเนื้อหาของรัฐบาลจีนเรียกตัวบริษัทเกมค่ายดังสองค่ายคือ เทนเซนต์ โฮลดิงส์ และเน็ตอีสต์ เพื่อหารือในเรื่องการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมเกมโดยให้เน้นลดการให้ความสำคัญเรื่องผลกำไร เรื่องนี้ส่งผลให้อัตราหุ้นของบริษัทเกมเหล่านี้ลดลงไปอีก โดยที่หุ้นของเทนเซนต์ซึ่งเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในจีนลดลงร้อยละ 6.7 ขณะที่ของเน็ตอีสต์ลดลงร้อยละ 7.7

มีการประชุมร่วมกันระหว่าง กรมประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน, สำนักงานสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีน และองค์กรอื่นๆ อีก 2 องค์กร เพื่อหารือแผนการในการเพิ่มระดับการควบคุมดูแลและเริ่มจัดการกับพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายในเรื่องของอุตสาหกรรมเกม ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกแนวทางกำกับควบคุมใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเกม ซึ่งนอกจากจะมีเรื่องของการจำกัดการเล่นเกมของเยาวชนให้เหลือแค่ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์แล้ว

กลุ่มองค์กรภาครัฐบอกกับบริษัทเกมว่าให้พวกเขาบังคับใช้กฎเกณฑ์ใหม่และขอให้ "อย่าเน้นแต่แสวงหาผลกำไรแต่อย่างเดียว" โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันปัญหาเด็กติดเกม นอกจากนี้ยังบอกว่าบริษัทเกมควรจะนำ "เนื้อหาที่ลามกและรุนแรง" ออกจากเกม รวมถึงห้ามไม่ให้มีเนื้อหาที่ทางการจีนอ้างว่า "ไม่ถูกสุขลักษณะ" อย่าง "การบูชาเงินและการแสดงออกแบบเป็นหญิง"

นอกจากจะสั่งให้มีการตรวจเข้มเนื้อหามากขึ้นแล้วทางการจีนยังระบุให้ผู้ให้บริการเกมต่างๆ ควรจะ "ป้องกันไม่ให้มีการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงการกระจุกตัวทางตลาด หรือการผูกขาดตลาดในอุตสาหกรรมเหล่านี้ได้"

ทั้งเน็ตอีสต์และเทนเซนต์ต่างก็แสดงท่าทีก้มหัวน้อมรับรัฐบาลจีน โดยที่เน็ตอีสต์แถลงว่าพวกเขาจะทำตามเกณฑ์กำกับควบคุมการฟ้องกันการติดเกมและส่งเสริมคุณภาพของเกมให้กับเยาวชน ขณะที่เทนเซนต์ระบุว่าพวกเขา "เชื่อและจริงจัง" ในเรื่องเกมที่ "ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อเยาวชน" และจะปฏิบัติตามแนวทางที่ทางการจีนวางไว้

เรื่องอื่น ๆ ที่ทางการจีนสั่งกำชับต่อบริษัทเกมออนไลน์คือเรื่องขอให้จำกัดการที่ดาราเป็นผู้โฆษณาโปรโมทเกม และสั่งให้มีการจัดการที่เข้มงวดขึ้นในเรื่องการถ่ายทอดสดเกมแบบ "ไลฟ์สตรีม"รวมถึงสั่งห้ามไม่ให้มีการให้รางวัลใหญ่ ๆ รวมถึงห้ามให้รางวัลแก่เยาวชนด้วย


เรียบเรียงจาก
China Tells Gaming Firms to End ‘Solitary’ Focus on Profit, Bloomberg, 09-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net