ผู้ชุมนุมม็อบ6ตุลา แยกดินแดง ถูกจับอย่างต่ำ 30 ราย สื่อมวลชนอิสระโดนด้วย-คฝ.ถูกกระสุนที่ศีรษะ

ผู้ชุมนุมม็อบ6ตุลา แยกดินแดง ถูกจับกุมอย่างต่ำ 30 ราย มีเยาวชนถูกจับ 5 รายอายุต่ำสุด 11 ปี และสื่อมวลชนอิสระรวมอยู่ด้วย มีรายงานประชาชนบาดเจ็บจากการเข้าจับกุมของ คฝ. 7 ราย ด้าน คฝ. ถูกกระสุนจริงบริเวณแฟลตดินแดง เข้าที่ศีรษะ 1 ราย บาดเจ็บสาหัส   

 

7 ต.ค. 64 สำนักข่าว Voice TV รายงานเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 ระบุว่า เวลา 22.35 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชน (คฝ.) บุกเข้าจับกุมกลุ่มวัยรุ่นทะลุแก๊ส ที่แฟลตดินแดง โดยใช้ปฏิบัติการเคลื่อนเร็วจากทุกทิศทางเข้าปิดล้อมพื้นที่ 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังตามจับกลุ่มวัยรุ่นในแฟลตทันที พร้อมกันสื่อออกจากพื้นที่ มีรายงานว่าผู้ถูกจับกุมทั้งหมดมี 16 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชน และสื่ออิสระเพจ ‘Live Real’ รวมอยู่ด้วย

ภาพจังหวะที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ยึดกล้องถ่ายทอดสดของสื่อมวลชนอิสระช่องเฟซบุ๊ก Live Real เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 6 ต.ค. 64 (ที่มา Live Real)

ต่อมา เมื่อเวลา 4.21 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสรุปสถานการณ์การจับกุมผู้ชุมนุมแยกดินแดง ม็อบ6ตุลา บนสื่อโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ ‘TLHR2014’ ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมอย่างต่ำ 28 ราย เป็นเยาวชน 5 ราย ต่อมา 2 รายถูกปล่อยตัวโดยไม่ดำเนินคดี ด้านประชาชน 7 รายพบว่าได้รับบาดเจ็บจากการเข้าจับกุมของ คฝ.หลายจุด จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจแล้ว โดยภายในคืนนี้ (6 ต.ค.) ตำรวจจะดำเนินการสอบสวน และคาดว่าพรุ่งนี้ทั้งหมดจะถูกนำตัวไปขอฝากขังต่อศาลต่อไป 

ศูนย์ทนายความฯ รายงานผ่านทวิตเตอร์วันนี้ (7 ต.ค.) ระบุว่า #ม็อบ6ตุลา เมื่อเวลา 12.00 น. ทนายความเดินทางถึง สน.ดินแดง เพื่อเข้าตรวจสอบเหตุมีผู้แจ้งว่ามีประชาชนถูกจับกุมอีกไม่ต่ำกว่า 30 คน เบื้องต้น ทนายยังไม่สามารถเข้าพบผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ในห้องสืบสวนได้ โดยถูกตำรวจผลักออกพร้อมใช้ถ้อยคำไม่สุภาพกับทนายความ

ส.ส.วิโรจน์ รุดประกันตัวผู้ชุมนุม-คฝ.ถูกยิงที่ศีรษะ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์ เวลา 2.58 น. ของวันที่ 7 ต.ค. 64 ระบุว่า พบเยาวชน อายุ 11 ปี ที่ถูกตำรวจจับกุมที่แฟลตดินแดง 

“พบเด็กอายุ 11 ขวบแล้วครับ ประเด็นในตอนนี้ คือ พนักงานสอบสวนอ้างว่า แม้จะเป็นเด็กอายุ 11 ขวบ แต่ก็ไม่มีอำนาจปล่อยตัว โดยระบุว่า ต้องคุยกับ บก.น.9 ที่เป็นผู้จับกุมเด็กอายุ 11 ขวบ มาเอง ว่าจะเอายังไง” ข้อความในโพสต์ของ ส.ส.วิโรจน์ 

ต่อมา เวลา 3.03 น. รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ต่อสายโทรศัพท์ถึง พล.ต.ต. พงษ์อนันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับบัญชากองบังคับการตำรวจนครบาล 9 แต่กลับได้รับแจ้งว่ายังไม่ทราบเรื่องว่ามีการจับกุมเยาวชนอายุ 11 ปี มาด้วย กำลังตรวจสอบเรื่องราวอยู่ 

เวลา 3.17 น. ส.ส.วิโรจน์ รายงานความคืบหน้าผ่านทวิตเตอร์อีกครั้ง ระบุว่า พบเด็ก ม.1 อายุ 13 ขวบ ถูกจับกุมมาด้วย สอบถามว่ามากับพี่ กำลังประสานงานแจ้งผู้ปกครอง

เมื่อเวลา 3.29 น. น้องอายุ 11 ขวบ สรุปแล้ว สอบสวนไม่มีเจตนา ตำรวจตามให้คุณแม่มารับตัว ตอนนี้คุณแม่รับตัวกลับบ้านไปแล้ว สำหรับน้อง ม.1 อายุ 13 ปี กำลังติดต่อคุณพ่อให้มารับตัวกลับบ้าน

เมื่อเวลา 4.21 น. พ่อของเยาวชนอายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มารับตัวแล้ว กำลังลงบันทึกประจำวัน ถ้าเรียบร้อยแล้วน่าจะกลับบ้านได้ครับ

ทั้งนี้ Voice TV และสำนักข่าว 'ข่าวสด' รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 ว่ามี คฝ. ถูกกระสุนปืนจริงไม่ทราบชนิด ที่ศีรษะในบริเวณแฟลตดินแดง 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.43 น. ที่บริเวณใต้แฟลตดินแดง มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน 1 ราย ถูกยิงเข้าที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งในขณะนี้ยังคงอยู่ในการรักษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจภายใต้ห้องฉุกเฉิน

สำนักข่าว The Reporters รายงานเพิ่มวันนี้ (7 ต.ค.) เวลา 13.30 น. ระบุว่า พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปฏิบัติหน้าที่บริเวณดินแดง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งจากการตรวจค้นพบอาวุธจำนวนมาก จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ราว 70 คน เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุตัวคนร้ายได้ และไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นบุคคลในพื้นที่หรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

"เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามหลักยุทธวิธี จากการตรวจสอบพื้นที่ และสำรวจเส้นทางหลบหนี จึงมีการวางกำลังในจุดล่อแหลม ไม่ใช่การไล่ล่า" รอง ผบช.น. กล่าว 

ภาพและลำดับเหตุการณ์เพิ่มเติมโดย แมวส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท