Skip to main content
sharethis

ทนายขอเข้าพบผู้ถูกจับกุมจากม็อบ6ตุลา ที่ สน.ดินแดง แต่ ตร.ปฏิเสธและไม่ให้ข้อมูล จนทนายพยายามเข้าไปในห้องสอบสวน แต่ถูก ตร.ผลัก และพูดจาใส่ว่า "นี่มันเรื่องกฎหมาย ทนายยุ่งอะไรด้วย" ทำให้ทนายไม่ได้ผู้ถูกจับกุมทั้งวัน จนเวลาสามทุ่มครึ่งทนายกำลังเดินทางไปที่ สน.ดินแดงอีกครั้ง หลัง ตร.แจ้งจะทำบันทึกจับกุมผู้ต้องหา

คฝ. ขณะคุมตัวประชาชนที่แยกดินแดงกลางดึกเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 (ภาพจาก แมวส้ม)

8 ต.ค. 64 สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (7 ต.ค.) เมื่อเวลา 21:08 น. ณรงค์รัตน์ ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงกรณีการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่แฟลตดินแดงยาวต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อ 6 ต.ค. 64 ไปจนถึงวันที่ 7 ต.ค. 64 พร้อมเผยว่า ยังไม่ทราบจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าใด ทราบแต่เพียงจำนวนที่ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บังคับบัญชาตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 70 คน กรณีตำรวจควบคุมฝูงชนถูกกระสุนเข้าที่ศีรษะ ขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณแฟลตดินแดงเมื่อกลางดึกวันที่ 6 ต.ค. 

ณรงค์รัตน์ เปิดเผยด้วยว่า เท่าที่ทราบเวลานี้คือมีผู้ถูกจับกุมถูกนำตัวไปยัง สน.พหลโยธิน ทั้งหมด 29 คน โดยเป็นเยาวชน 5 คน ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และทั้งหมดให้การรับสารภาพ ศาลสั่งปรับคนละ 2000 บาท นอกจากนี้ เป็นผู้ใหญ่อายุมากกว่า 18 ปีอีก 24 คน ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 21 คน และอีก 3 คนถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพกวัตถุระเบิด ซึ่งผู้ต้องหาให้การว่าไม่ใช่ระเบิดแต่เป็นประทัดลูกบอลขนาดเล็กหลายลูกมัดรวมกันขนาดประมาณกำมือ โดยในส่วนของผู้ใหญ่นั้น ตำรวจทำสำนวนส่งศาลแขวงพระนครเหนือพิจารณาแล้ว 7 ราย ศาลสั่งปรับข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว 7 ราย เหลืออีก 14 รายเจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวนส่งศาลไม่ทัน จึงต้องควบคุมตัวไว้ที่ สน.พหลโยธินอีก 1 วัน

ขณะที่กลุ่ม 3 ราย ที่ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพกวัตถุระเบิด ถูกนำตัวส่งศาลอาญาศาลให้ประกันเพียง 1 ราย อีก 2 รายถูกส่งเข้าเรือนจำ เนื่องจากหนึ่งในนั้นมีคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว ศาลจึงเห็นว่า หากให้ประกันตัวจะกลับไปก่อเหตุอีก และอีกรายหนึ่งถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม เนื่องจากมีกัญชาในครอบครอง จึงไม่เข้าหลักการช่วยเหลือของกองทุนราษฎรประสงค์ ทนายได้พยายามติดต่อญาติแล้วแต่ทางญาติไม่สามารถมาประกันตัวได้ทันจึงถูกฝากขัง

ส่วนกลุ่มผู้ถูกจับกุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน. ดินแดงนั้น ทนายความได้เดินทางเข้าไปขอเข้าพบ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธ และไม่ให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ทนายความจึงตัดสินใจเดินเข้าไปในห้องสอบสวน แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ผลักออกมาพร้อมพูดจาหยาบคายใส่ว่า "นี่มันเรื่องกฎหมาย ทนายยุ่งอะไรด้วย" ขณะที่เจ้าหน้าที่จะปิดประตูและล็อกห้อง ทนายความได้ยินเสียงไล่หลังมาจากเจ้าหน้าที่ด้วยว่า "ทนายหัวควย"

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินด้วยสายตา พบว่ามีผู้ที่อยู่ในห้องสอบประมาณ 15 คน แต่มีผู้ถูกคุมตัวรายหนึ่งแอบใช้มือถือส่งข้อความาบอกญาติว่ามีคนถูกคุมตัวอยู่ราวๆ 40 คน

ต่อมา เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ไล่นักข่าว และทนายความออกจากพื้นที่ภายใน สน.ดินแดง และมีการนำรั้วลวดหนามมาปิดกันทางเข้าออก จนกระทั่งเวลา 20.45 น. ทราบว่ายังไม่มีผู้ถูกควบคุมตัวคนใดได้พบทนายความ 

เวลา 21.30 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย “ทวิตเตอร์” @TLHR2014 ระบุว่า ทนายความได้รับแจ้งจากตำรวจ สน.ดินแดงว่ายืนยันจะทำบันทึกการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 34 คน โดยบางส่วนได้เริ่มทำบันทึกไปแล้ว ขณะนี้ทนายความจึงกำลังติดตามไปที่ สน.

เวลา 23.00 น. หลังทนายความติดตามไปถึง สน.ดินแดง พบว่ามีผู้ถูกจับกุม #ม็อบ6ตุลา เหลืออยู่ 18 คน และมีการแยกกลุ่มเยาวชนอีก 12 คนไปที่ สน.ห้วยขวาง แล้ว ทำให้รวมมีจำนวนผู้จับกุมดำเนินคดี 30 ราย เบื้องต้นทราบว่าจะแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net