Skip to main content
sharethis

กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ประกาศย้ายที่ชุมนุมเป็นแยกปทุมวัน เหตุตำรวจปิดเส้นทางเข้าออก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทุกเส้นทาง และมีเจตนาที่จะใช้ความรุนแรง รวมถึงพกอาวุธจริงเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม

14 พ.ย.2564 'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ที่เดิมประกาศชุมนุมเวลา 15.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเคลื่อนไปสนามหลวง เพื่อยืนยันว่าการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ ไม่ได้เพื่อวัตถุประสงค์ในการล้มล้างการปกครองและยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองด้วยระบอบที่คนทุกคนเสมอหน้าเท่าเทียมกัน นี่คือการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.42 น. เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์แจ้งว่า ตำรวจปิดทุกทางเข้าออกอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทุกทางเจอกัน แยกปทุมวัน  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดเส้นทางเข้าออก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทุกเส้นทาง และมีเจตนาที่จะใช้ความรุนแรง รวมถึงพกอาวุธจริงเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริเวณถนนราชดำเนินที่ตำรวจตั้งจุดสกัดนั้น พบตำรวจสวมชุดสีกากี พร้อมอาวุธปืนพกประจำกาย หลายจุด

ซึ่งประเด็นนี้  พ.ต.อ.ฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)​ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ตำรวจชุดสีกากีที่เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยในวันนี้เป็นตำรวจสายตรวจปกติ ซึ่งแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบเต็มและมีการพกอาวุธปกติ เช่นเดียวกับตำรวจจราจร เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป มีการก่อเหตุไม่สงบเรียบร้อย บช.น. จึงปรับเปลี่ยนยุทธการให้เอาสายตรวจปกติที่พกอาวุธจริงเข้ามาทำงานในพื้นที่ แทนการใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) พร้อมย้ำว่าการชุมนุมวันนี้เป้นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ตำรวจไม่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตชุมนุม แต่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเท่านั้น

ขณะที่ภายหลังประกาศเปลี่ยนจุดชุมนุมมาที่บริเวณแยกปทุมวันนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.17 น. มีประชาชนบางส่วนเริ่มรวมตัวที่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลป์ แต่ต่อมา มีเหตุประชาชนโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากมีตำรวจมาไล่รถของทีมข่าวกระเทยแม่ลูกอ่อน ที่จอดบริเวณแยกปทุมวัน ค่อนไปทาง BTS ราชเทวี อยู่ระหว่างหอศิลป์ และห้างสยามดิสคัฟเวอรี หนึ่งในสมาชิกของทีมกระเทยแม่ลูกอ่อนเล่าให้ฟังว่า ตอนที่จอดรถ มีตำรวจ ราว 5-6 คนเดินมาไล่ไม่ให้จอดรถ อ้างเป็นพื้นที่ปฏิบัติการพิเศษ  จากนั้น ทีมกระเทยแม่ลูกอ่อน บอกกับตำรวจ ว่า ขอจอดได้ไหม เพราะว่าเดี๋ยวผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมที่นี่อยู่แล้ว แต่ตำรวจก็ไม่อนุญาต และมีการวอวิทยุขอกำลังเสริมให้มาประจำที่หน้าหอศิลป์เพิ่ม  จนต่อมาไม่นานมีกลุ่มประชาชนเข้ามาต่อว่าตำรวจ จนทำให้ตำรวจต้องเดินออกไป ส่วนรถทีมข่าวกระเทยแม่ลูกอ่อนยังคงจอดอยู่ที่เดิม

'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่านี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อไล่ประยุทธ์ นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิก 112 นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปฯ นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างฯ แต่คือการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ นี่คือการต่อสู้เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองโดยระบอบที่คนทุกคนเสมอหน้าเท่าเทียมกัน นี่คือการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net